Triển vọng cho bệnh nhân ung thư phổi kháng Crizotinib

Một loại thuốc mới mang lại triển vọng cho các bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối vừa được các bác sỹ tại Trung tâm Ung thư Quốc gia Singapore (NCCS) công bố.
Triển vọng cho bệnh nhân ung thư phổi kháng Crizotinib
Triển vọng cho bệnh nhân ung thư phổi kháng Crizotinib - anh 1

Tiến sỹ Daniel Tan, chuyên gia tư vấn tại Trung tâm Ung thư Quốc gia Singapore, thành viên nhóm nghiên cứu thuốc chống ung thư phổi mới-Ceritinib. (Nguồn: Today Singapore)

Theo đó, các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu của Ceritinib (tên gọi loại thuốc mới) được thực hiện đối với 246 bệnh nhân tại 20 trung tâm của 9 quốc gia đã mang lại những tín hiệu lạc quan.

Ung thư biểu mô không tế bào nhỏ của phổi chiếm 70-85% tổng số ung thư phổi được chẩn đoán mới hàng năm, trong đó đa số được chẩn đoán ở giai đoạn muộn. Điều trị đích ung thư biểu mô tuyến có nhiều tiến bộ liên tục hàng năm. Những bệnh nhân có đột biến gien ALK chiếm khoảng 2-7% trong số ung thư biểu mô không tế bào nhỏ.

Đây là các bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ, gây ra bởi sự bất thường do đột biến ALK (dung hợp gen EML4-ALK). Sau quá trình thử nghiệm thuốc Ceritinib, khối u có trong những bệnh nhân này đã không phát triển trong khoảng thời gian trung bình từ 8-10 tháng.

Trước đó, các bệnh nhân này đang được điều trị bằng thuốc Crizotinib, một loại thuốc thông dụng đang được dùng điều trị ung thư phổi giai đoạn cuối, nhằm giúp kiểm soát sự tăng trưởng khối u trong thời gian từ 6-11 tháng. Tuy nhiên, sau một thời gian, cơ thể bệnh nhân đã không dung nạp và xuất hiện các phản ứng kháng thuốc.

Vì vậy, các bác sỹ đã sử dụng loại thuốc mới Ceritinib, tuy cũng tương tự như Crizotinib nhưng có tác dụng ngăn chặn hoạt động của chất vận chuyển gốc phosphate mạnh hơn khoảng 20 lần và gắn kết hiệu quả hơn.

Ceritinib cho tỷ lệ đáp ứng toàn bộ 54.6% và thời gian đạt đáp ứng 7.4 tháng. Các tác dụng phụ chính của ceritinib là ỉa chảy, buồn nôn, nôn, đau bụng, tăng men gan, men tuỵ, đôi khi gây tăng đường máu.

Tiến sỹ Daniel Tan, chuyên gia tư vấn tại Trung tâm Ung thư Quốc gia Singapore, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết loại thuốc mới này đã được sự chấp thuận của Cơ quan Khoa học Y tế trong tháng Tư vừa qua sau khi trải qua hai giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thay vì ba lần như thông thường, do những kết quả mang lại rất tích cực. Thử nghiệm lâm sàng đã được bắt đầu tiến hành vào năm 2011.

Ung thư phổi là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất hiện nay và các trường hợp ung thư phổi không tế bào nhỏ chiếm tới 85-90%. Khoảng 8% các trường hợp ung thư này được điều khiển bởi sự sắp xếp lại các gen ALK, mà nguyên nhân là kinase, một loại enzyme (protein), hợp nhất với các enzym khác để sản xuất một protein bất thường nhằm thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng của khối u trong ung thư.

Tuy chưa chính thức, song các nhà nghiên cứu cho biết giá thành của loại thuốc mới này sẽ chỉ tương đương so với loại thuốc Crizotinib trước đó. Cho dù thế nào, Ceritinib vẫn là một cứu cánh cho bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ có đột biến gien ALK đã thất bại sau dùng Crizotinib.

Minh Châu (t/h)

Xem thêm:

- Trải nghiệm công nghệ đột phá "răng và mắt thông minh" của Google

- Những phát minh độc đáo của người Việt khiến thế giới ngả mũ

Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.