Triều cường ở Cần Thơ đạt đỉnh, đê bao tiếp tục vỡ

Ngày 9/10, bờ bao ở khu vực 3 sông Hậu, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ tiếp tục bị vỡ
Triều cường ở Cần Thơ đạt đỉnh, đê bao tiếp tục vỡ

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, lực lượng chức năng đang tích cực gia cố đoạn đê bao bị vỡ bằng cừ tràm và bao đất, đồng thời đối với những đoạn xung yếu có nguy cơ bị vỡ của đợt triều cường tới cũng đang được gia cố.

Sống ở khu vực 3 sông Hậu, phường Cái Khế đã hơn 20 năm mà bà Mai Thị Diễm cũng chưa từng thấy nước ngập như năm nay. Nhà cửa, vườn cây ăn trái chìm trong nước.

Cuộc sống của gia đình bà cùng các hộ dân khác ở khu vực này bị ảnh hưởng, con đường dẫn vào khu vực có những điểm nước ngập gần 1m, các vật dụng trong gia đình của một số hộ dân kê trong nhà cũng bị ngập.

can tho trieu cuong dat dinh tiep tuc vo de bao hinh 1
Lực lượng chức năng đang khắc phục vụ vỡ bờ bao.

Ông Châu Văn Việt, khu vực phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ cho biết: Khi bờ bao bị vỡ, lực lượng dân quân, Công an phường cùng với người dân đã nhanh chóng gia cố điểm bị vỡ bằng cừ tràm, bao đất để hạn chế nước vào bên trong gây ảnh hưởng đến hoa màu và cuộc sống của người dân. Đồng thời, hỗ trợ người dân di dời đồ đạc, tài sản lên nơi an toàn, tránh những thiệt hại do đợt triều cường này gây ra.

can tho trieu cuong dat dinh tiep tuc vo de bao hinh 2
Mọi công việc được triển khai khẩn trương trước đợt đỉnh triều vào ngày mai

Ông Nguyễn Quý Ninh, Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố cho biết, hiện tại, công tác khắc phục bờ bao bị vỡ đang được chính quyền địa phương tích cực triển khai, cố gắng hoàn thành trước đỉnh của đợt triều cường vào sáng mai.

Đợt triều cường này là lịch sử đối với Cần Thơ, không chỉ gây ngập các tuyến đường trong nội ô thành phố mà còn làm nhiều tuyến bờ bao bị vỡ, làm ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống và sinh hoạt của người dân.

can tho trieu cuong dat dinh tiep tuc vo de bao hinh 3
Nước tràn vào nhà dân, khiến cho nhiều diện tích hoa màu, vườn cây ăn trái của người dân chìm trong biển nước.

Đối với các hộ dân bị ảnh hưởng, chính quyền địa phương đang rà soát để có phương án hỗ trợ, đồng thời khuyến cáo người dân cần chủ động khi triều cường đạt đỉnh.

Theo dự báo, triều cường sẽ đỉnh điểm vào ngày (10/10) và sẽ vượt mức báo động III khoảng 35cm.

"Thứ nhất là do yếu tố địa chất nền đất cồn cát pha, kết cấu đất bở, dời. Thứ hai, đoạn này là đoạn bờ bao nhỏ giữa hai ao cá lâu rồi người dân không canh tác, bởi vậy đê bao cũng tương đối yếu. Văn phòng Ban chỉ huy thành phố phối hợp với quận, và đặc biệt là các lực lượng của quận và phường rất tích cực trong công tác hỗ trợ cho người dân gia cố, khắc phục những điểm sạt lở", ông Ninh nói.

can tho trieu cuong dat dinh tiep tuc vo de bao hinh 4
Đồ đạc trong nhà được người dân kê lên nhưng do triều cường quá cao nên vẫn bị ảnh hưởng

can tho trieu cuong dat dinh tiep tuc vo de bao hinh 5
Cuộc sống của người dân bị đảo lộn bởi triều cường và vỡ bờ bao

can tho trieu cuong dat dinh tiep tuc vo de bao hinh 6
Một số nơi vẫn bị ngập sâu

Trước đó, sự cố vỡ bờ bao đã khiến hơn 20 hộ dân chìm trong biển nước, nhà cửa, vườn cây ăn trái và hoa màu bị ảnh hưởng.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn thành phố Cần Thơ, mực nước đỉnh triều sẽ xảy ra vào ngày (10/10) và các sông, rạch trên địa bàn thành phố sẽ tiếp tục lên nhanh và vượt mức báo động III.

Chính vì vậy các vùng trũng, thấp người dân cần chủ động và có những phương án để tránh thiệt hại về người cũng như tài sản./.

Theo VOV
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.