Trời càng lạnh, người Việt càng thích vào Wikipedia ‘viết bậy’

Thời tiết càng xấu thì số lượng người vào Wikipedia sửa đổi và “xuyên tạc” nội dung lại càng nhiều.
Trời càng lạnh, người Việt càng thích vào Wikipedia ‘viết bậy’

Hiện tại, trên trang Bách khoa tri thức toàn thư mở có hơn 38 triệu bài viết bằng 250 ngôn ngữ khác nhau, 5 triệu bài trong phiên bản tiếng Anh, 1,1 triệu bài viết bằng tiếng Việt.

Trời càng lạnh, người Việt càng thích vào Wikipedia ‘viết bậy’ ảnh 1

Hơn 23 triệu lượt truy cập vào Wiki tại Việt Nam mỗi tháng. (Ảnh: Wiki)

Tại Việt Nam, mỗi tháng có khoảng 23 triệu lượt người truy cập vào Wikipedia, vì vậy có thể thấy đây là một kênh thông tin đóng vai trò rất hữu ích trong việc tra cứu, tìm kiếm thông tin của người Việt.

Bởi Wikipedia là Bách khoa tri thức toàn thư mở nên bất kỳ ai cũng có quyền truy cập, biên tập, chỉnh sửa mà không phải chịu bất kỳ trách nhiệm hay hình phạt nào do những thay đổi mà mình gây ra. Chính điều này khiến phiên bản Wikipedia tiếng Việt ngày càng giống như một “bãi rác” trên mạng internet.

Trời càng lạnh, người Việt càng thích vào Wikipedia ‘viết bậy’ ảnh 2

Trang nội dung bị xuyên tạc của Newton trên Wiki. (Ảnh: Wiki)

Vài ngày vừa qua, cộng đồng mạng trong nước đã chứng kiến sự thiếu ý thức của một bộ phận người sử dụng internet, đặc biệt là những người trẻ. Theo đó, trang thông tin về nhà bác học Isaac Newton đã bị sửa đổi hầu như toàn bộ nội dung theo hướng xuyên tạc, bóp méo sự thật, dùng những từ ngữ sai lệch, thiếu văn hóa trong khi mô tả về Newton.

Tuy vậy, Wiki cho biết, bên cạnh ý thức thì thời tiết cũng chính là nguyên nhân gây ra hành động phá hoại này. Wiki đã thừa nhận rằng cứ mỗi khi thời tiết xấu đi thì số lượt sửa đổi và xuyên tạc nội dung lại tăng cao so với các khoảng thời gian khác.

Trường hợp của Newton không phải là lần đầu tiên người Việt bóp méo, xuyên tạc nội dung trên Wiki.

Năm 2014, khi Nguyễn Cao Kỳ Duyên đăng quang Hoa hậu Việt Nam, trang wiki của MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên đã bị chỉnh sửa nội dung tới nỗi wiki phải khóa hoàn toàn quyền chỉnh sửa để bảo vệ thông tin chính xác.

Sau vụ việc này, trên trang wiki của hoa hậu Kỳ Duyên còn có riêng một mục “Hiệu ứng trùng tên”, trong đó giải thích rằng wiki đã khóa trang này vào ngày 6/12/2014 “vì trang bị phá hoại quá mức”.

Những vụ việc tương tự thế này khiến ban quản trị Wikipedia phải đưa ra tính năng “khóa chỉnh sửa bài viết và chỉ mở lại sau một thời gian.

Wiki đã tạo công cụ Wikitrust để đánh giá mức độ đáng tin cậy của nội dung thông tin. Nếu thông tin hiện lên màu vàng da cam đậm đó là những thông tin không chính xác hoặc thiếu nguồn dẫn, còn nếu màu trắng thì bạn tạm yên tâm vì nguồn được chứng thực hoặc do chính tác giả viết.

Dù ra sức đối mới, tuy nhiên bản thân ban lãnh đạo Wiki cũng thừa nhận mình đang dần mệt mỏi và đuối sức trong cuộc chiến phá hoại này.

Xuân Bách

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.