Trung tâm Hà Nội sẽ có tuyết rơi trong vài ngày tới?

Với mức độ không khí lạnh khắc nghiệt trong vài ngày qua, nếu nhiệt độ tiếp tục giảm, việc trung tâm thủ đô Hà Nội xuất hiện tuyết rơi là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
Trung tâm Hà Nội sẽ có tuyết rơi trong vài ngày tới?

Không khí lạnh ở vùng trung tâm Siberia (Nga) tràn qua Trung Quốc đã gây ra đợt rét kỷ lục trong 30 năm qua ở nước này, nhiệt độ thấp nhất xuống gần -48 độ C, phần lớn diện tích đất nước bị băng bao phủ. Khi tràn qua Việt Nam, không khí lạnh đã giảm cường độ do quãng đường di chuyển xa nhưng vẫn gây ra đợt rét khốc liệt ở miền Bắc và Bắc Trung Bộ.

Trung tâm Hà Nội sẽ có tuyết rơi trong vài ngày tới? ảnh 1

Trung Quốc bước vào mùa giá rét kỷ lục trong vòng 30 năm trở lại đây.

So với trung bình nhiều năm, rét đậm, rét hại mùa đông 2015-2016 đến muộn nhưng về mức độ, đợt rét này thực sự khốc liệt với hàng loạt kỷ lục được ghi nhận. Nhiệt độ Hà Đông (Hà Nội) lúc 9h sáng 24/1 xuống 5,4 độ C, thấp nhất từ năm 1977 tới nay. Lần đầu tiên đỉnh núi Ba Vì, cách trung tâm thủ đô 60 km, có tuyết rơi kéo dài.

Lần đầu tiên trạm khí tượng Sa Pa (Lào Cai) nhiệt độ xuống -4,2 độ C; trạm Mẫu Sơn (Lạng Sơn) chưa khi nào ghi nhận mức nhiệt -4,4 độ C như 13h trưa 24/1. Tuyết rơi, băng giá xuất hiện khá dày ở hầu khắp các điểm cao.

Trung tâm Hà Nội sẽ có tuyết rơi trong vài ngày tới? ảnh 2

Lào Cai phủ trắng bởi tuyết.

Năm 2008 miền Bắc từng trải qua đợt rét đậm, rét hại kéo dài 38 ngày từ 13/1 đến 20/2, băng tuyết cũng xuất hiện trên đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) và Hoàng Liên Sơn (Lào Cai) khi nhiệt độ chỉ còn -2 và -3 độ C. Nhưng Hà Nội khi ấy nền nhiệt vẫn cao hơn bây giờ, đạt 6,7 độ C.

Liệu Hà Nội có tuyết rơi hay không ?

Với nền nhiệt độ giảm xuống chưa từng có như hiện nay, không chỉ các vùng núi như Sapa, Mẫu Sơn chìm trong tuyết, mà ngay cả khu vực Tam Đảo, Ba Vì chỉ cách vài chục km với trung tâm Hà Nội cũng đã bắt đầu xuất hiện băng giá.

Trung tâm Hà Nội sẽ có tuyết rơi trong vài ngày tới? ảnh 3

Tuyết rơi trên đỉnh Ba Vì.

Nhiều người cho rằng sắp tới rất có thể sẽ có tuyết rơi giữa thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên điều kiện để có tuyết phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố nhiệt độ, cụ thể hơn là nhiệt độ không khí. Tuyết hình thành khi nhiệt độ không khí bằng hoặc thấp hơn 0 độ C, và trong không khí phải có độ ẩm. Tuy nhiên mức rét hiện tại của Hà Nội mới chỉ xuống mức hơn 5 độ C. Việc Ba Vì, Tam Đảo có tuyết là do đây là hai khu vực có địa hình đồi núi cao.

Ngoài ra, điều quan trọng trong việc hình thành tuyết là cần phải có độ ẩm. Những hạt tuyết bản chất chỉ là hơi nước đóng băng tạo nên, nếu không khí quá khô, sẽ không có hiện tượng băng tuyết xảy ra.

Trung tâm Hà Nội sẽ có tuyết rơi trong vài ngày tới? ảnh 4

Thụng lũng khô McMurdo ở Nam Cực.

Đó là trường hợp của Thung lũng khô ở Nam cực, đây là nơi có độ ẩm rất thấp mà không hề có tuyết hay băng giá bao phủ. Thung lũng có diện tích 4.800 km2, chiếm 0,03% châu lục và cũng là vùng không băng tuyết lớn nhất Nam Cực. Trong hơn 2 triệu năm nay, ở đây còn không hề có một giọt mưa và gió mạnh lên đến 322 km/h.

Việt Nam là đất nước có độ ẩm lớn gần như quanh năm, độ ẩm trong không khí tại nội thành Hà Nội hiện nay rơi vào khoảng 76% - 90%, tức là thừa đủ để có tuyết. Vấn đề ở đây chỉ là thiếu nhiệt độ cần thiết.

Trung tâm Hà Nội sẽ có tuyết rơi trong vài ngày tới? ảnh 5

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn, những ngày tới Hà Nội sẽ ấm dần lên và đạt mức từ 15 đến 20 độ C. Bởi vậy việc Hà Nội có tuyết rơi giữa thủ đô có thể nói là không thể xảy ra.

J.K

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.