UNESCO lần đầu công bố báo cáo về khoa học đại dương trên thế giới

(Ngày Nay) - Việc thu thập dữ liệu và đánh giá sức khoẻ của đại dương là một ưu tiên toàn cầu khi xem xét các mối nguy về môi trường và kinh tế. Dù vậy, theo như Báo cáo khoa học Đại dương toàn cầu do Ủy ban Hải dương học Liên Chính phủ của UNESCO biên soạn, chỉ có một số ít các nước công nghiệp hóa đầu tư vào lĩnh vực này. Báo cáo này ủng hộ việc tăng cường đầu tư vào nghiên cứu và kêu gọi hợp tác khoa học quốc tế.
UNESCO lần đầu công bố báo cáo về khoa học đại dương trên thế giới

Báo cáo khoa học Đại dương toàn cầu: Hiện trạng khoa học Đại dương trên Thế giới được trình bày tại Liên hợp quốc (New York) vào ngày 8/6, Ngày Thế giới Đại dương, là một phần của Hội nghị Đại dương Liên Hợp Quốc diễn ra cho đến ngày 9/6.

Ấn phẩm đánh dấu một bước ngoặt khi là công cụ đầu tiên được phát triển để hỗ trợ thông tin cho các quốc gia và các bên liên quan cân nhắc đến yếu tố đại dương khi đưa ra các quyết định và đầu tư. Bác cáo này còn đóng vai trò quan trọng trong đánh giá tiến độ của việc thực hiện Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc nhằm duy trì các nguồn tài nguyên then chốt mà đại dương đại diện vì nhân loại nói chung" - Tổng Giám đốc Irina Bokova phát biểu. 

UNESCO lần đầu công bố báo cáo về khoa học đại dương trên thế giới ảnh 1Trong năm 2010, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ước tính đại dương sẽ mang lại giá trị gia tăng là 1.500 tỷ đô la

Điều đầu tiên mà Báo cáo thể hiện là sự tốn kém của việc nghiên cứu đại dương, đòi hỏi tàu và thiết bị đắt tiền, hình ảnh vệ tinh, robot dưới nước hoặc phương tiện điều khiển từ xa. Việc thu thập và xử lý dữ liệu của hàng ngàn nhà khoa học cũng vô cùng tốn kém. Chỉ có các nước công nghiệp hóa có thể đủ khả năng đầu tư cho công cuộc nghiên cứu kể trên. Hiện nay, các quốc gia có ngân sách nghiên cứu đại dương lớn nhất phải kể đến Úc, Pháp, Đức, Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Nói chung, cam kết của các quốc gia thay đổi theo quy mô, chiều dài bờ biển và lợi ích kinh tế mà họ nhận được từ tài nguyên biển của họ. Theo số liệu trong Báo cáo, phần ngân sách khoa học quốc gia được phân bổ cho đại dương dao động từ 0,1% (Liên bang Nga) đến 21,4% (Argentina). Phần ngân sách cho việc nghiên cứu và phát triển dành cho khoa học đại dương cũng khác nhau rất nhiều, từ 0,04% (Ecuador) đến 4,7% (Croatia). Các quốc gia tiên phong khác trong lĩnh vực này gồm Na Uy, Thái Lan, Trinidad và Tobago.

Các tác giả của Báo cáo cho rằng đảm bảo kinh phí ổn định là việc đặc biệt quan trọng nếu cân nhắc những lợi nhuận có thể đạt được nhờ đại dương. Trong năm 2010, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ước tính đại dương sẽ mang lại giá trị gia tăng là 1.500 tỷ đô la. Do đó cần phải đa dạng hóa nguồn tài trợ.

Sự đóng góp của khu vực tư nhân vào nghiên cứu đại dương thực sự đã tăng lên cùng với một số tàu buôn thu thập dữ liệu cho các dự án khoa học. Ngoài ra, các tổ chức phi chính phủ như Quỹ Prince Albert II của Monaco và Quỹ David và Lucile Packard đang tài trợ các chương trình khoa học và bảo tồn đại dương.

UNESCO lần đầu công bố báo cáo về khoa học đại dương trên thế giới ảnh 2Có 371 tàu nghiên cứu hoạt động trên thế giới

Các viện nghiên cứu và phòng thí nghiệm chuyên ngành đóng một vai trò hàng đầu trong việc nghiên cứu các chủ đề như đa dạng sinh học biển và các hệ sinh thái, axit hóa nước hoặc tác động của hoạt động con người lên môi trường ven biển. Hầu hết các tổ chức này đều nằm ở Braxin, Canada, Pháp, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Các trung tâm nghiên cứu này có xu hướng chuyên về các lĩnh vực ưu tiên của các nước mà trụ sở trung tâm đặt tại. Do đó, Phần Lan, Ấn Độ và Na Uy có nhiều đơn vị chuyên nghiên cứu về ngư nghiệp, trong khi Argentina, Pháp, Ý, Kuwait và Liên bang Nga có xu hướng tập trung vào quan sát đại dương.

Các tàu nghiên cứu là một yếu tố quan trọng trong nghiên cứu hàng hải trong chừng mực mà họ cho phép các nhà khoa học tiếp cận với vùng biển. Tổng cộng có 371 tàu như vậy hoạt động trên thế giới. Năm mươi tàu thuộc Hoa Kỳ, 29 thuộc Nhật Bản, 28 thuộc Đức, 27 thuộc Thổ Nhĩ Kỳ, 26 tàu của Hàn Quốc, 20 tàu Canada, 20 thuộc Ý và 18 thuộc Pháp.

Báo cáo cũng bao gồm những thông tin về số lượng ấn phẩm khoa học liên quan đến đại dương, như một thước đo về tầm quan trọng của lĩnh vực này. Trong khoảng thời gian từ 2010 đến 2014, khoảng 372.852 sản phẩm đã được xuất bản. 33% là ấn phẩm từ châu Âu, 28% thuộc châu Á, 26% từ Bắc Mỹ. 

Báo cáo đưa ra một loạt các khuyến nghị đối với các nhà hoạch định chính sách, kêu gọi sự hợp tác giữa các quốc gia và các viện nghiên cứu khác nhau để càng có nhiều hơn các quốc gia có thể tiến hành được việc nghiên cứu và tối đa hóa tác động của các nghiên cứu đó. Báo cáo cũng khuyến khích việc thu thập và xử lý dữ liệu, cũng như phát triển các mô hình tài chính thay thế. 

Trong khi xem xét về hiện trạng của khoa học đại dươn, Báo cáo cũng đưa ra những phân tích về điểm mạnh và yếu của loại hình khoa học này trên khía cạnh kinh tế và môi trường.

Xuất bản 5 năm 1 lần, Báo cáo này được xem như công cụ đánh giá tiến độ đạt được Mục tiêu phát triển Bền vững hướng đến năm 2030 “Bảo tồn và sử dụng bền vững các đại dương, biển và nguồn tài nguyên biển”. 

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.