Vì sao loài ong tuyệt chủng thì con người cũng sẽ biến mất?

Những thứ bệnh của ong nhà có thể lây lan sang ong nghệ, ong vò vẽ và các loài côn trùng thụ phấn tự nhiên cho cây, và có thể khiến lũ ong biến mất. Vậy điều gì sẽ xảy ra?
Vì sao loài ong tuyệt chủng thì con người cũng sẽ biến mất?

Theo một kết luận của các nhà khoa học Anh. Tại Hoa Kỳ, trong mười năm qua, 90% ong hoang dã và ong thuần hóa bị chết, ở Anh con số này là hơn 50%. Ong chết đồng loạt được ghi nhận ở châu Âu và các khu vực khác trên thế giới. Các chuyên gia cảnh báo rằng thực tế này gây ra mối quan ngại nghiêm trọng về hoạt động bình thường của hệ sinh thái hành tinh và có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực đã bắt đầu diễn ra.

Vì sao loài ong tuyệt chủng thì con người cũng sẽ biến mất? - anh 1
Nếu loại ong biến mất thì con người cũng tuyệt chủng?

Loài ong đang có nguy cơ bị tuyệt chủng. Hàng tỷ côn trùng cho mật trên thế giới chết đi, để lại cho nhân loại những cánh đồng và vườn cây không được thụ phấn. Theo báo cáo gần đây, do hậu ong chết đồng loạt, sản lượng cây ăn quả tại Hoa Kỳ giảm mạnh, đặc biệt là táo và hạnh nhân. Mỗi mùa xuân tới, hầu hết tại các khu vực bị dịch ong, chủ vườn phải đưa ong từ nơi khác đến, hoặc nhập khẩu từ nước ngoài. Điều đó không giúp được bao nhiêu - hầu hết những con ong di cư sẽ bị chết trong mùa tới. Hơn nữa, có một nguy cơ là khi vận chuyển sẽ lây lan dịch bệnh. Đặc biệt, trong năm 1998, lần đầu tiên tại Mỹ đã ghi nhận trường hợp gia đình ong nhiễm dịch với bọ cánh cứng. Trước đó, bệnh này chỉ có ở Nam Phi. Khi lọt vào Mỹ, bọ cánh cứng trở thành một thảm họa thực sự cho người nuôi ong. Chủ tịch Liên minh nuôi ong quốc gia Nga Arnold Butov cho biết:

“Bọ cánh cứng không chỉ ăn ong, mà còn ăn tất cả mọi thứ như tổ ong, khung gỗ, mật ong và mọi thứ khác. Điều tồi tệ nhất là nó có thể lây lan không chỉ qua sản phẩm nuôi ong hoặc bản thân con ong, mà còn lây qua bàn ghế và các đồ gỗ khác".

Hiện nay, Mexico đang trong cơn hoảng loạn: Các chuyên gia địa phương không thể ngăn chặn nổi sự lây lan của bệnh dịch này. Ở Úc, sau một năm, bọ cánh cứng từ Sydney cũng đã lan rộng trên cả nước.

Một vấn đề lớn khác là ve và ruồi ký sinh. Chúng thâm nhập vào cơ thể của ong và ăn từ bên trong ruột ong ra ngoài. Kết quả con ong bị yếu dần, sinh ra ong con tàn tật, mất khả năng điều hướng trong không gian và cuối cùng chết vì đói. Thoát khỏi tai họa này là điều không thể. Phá hủy tổ ong, lựa chọn ong lành và thay đổi vị trí chuồng trại, nhà nuôi ong chỉ có thể hy vọng vào may mắn. Bản thân ong không có khả năng chống lại ký sinh trùng và virus. Ông Anatoly Kochetov, tiến sĩ khoa học nông nghiệp, nhà nuôi ong khẳng định rằng, cuộc sống bên cạnh con người đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng tồn tại của loài ong. Ông Kochetov nói:

“Cũng giống như con người, ong sẽ bị bệnh nếu có lối sống không lành mạnh và chế độ ăn uống sai lầm. Khi chúng ta thuần hóa ong và bắt đầu cố gắng để có nhiều sản phẩm ong: mật ong, sữa ong chúa, phấn hoa, sáp ong, nọc độc ong… chúng ta và loài ong đều quên mất chuyện ong đã từng sống trong tự nhiên, 50 triệu năm trước. Khi đó, chúng tự lo tất cả mọi thứ cho mình. Còn bây giờ chúng ta thuần hóa chúng, làm cho chúng quên đi bản năng. Do đó chúng bị bệnh. Thêm vào đó là việc mở rộng mạng điện thoại di động. Thêm nhiều đường tải sóng phá vỡ hệ sinh thái. Tất cả những điều đó tác động tiêu cực lên loài ong".

Những con ong nhà bị bệnh truyền bệnh cho họ hàng hoang dã của chúng. Nếu ong bị nấm hay virus đậu xuống bông hoa, sau đó ong nghệ cũng hút mật bong hoa đó, khả năng lây lan bệnh là rất cao. Hàng loạt ong nhà và các loài hút mật khác chết đồng loạt sẽ khiến cho diện mạo hành tinh này sớm thay đổi. 80% thực vật có hoa trên thế giới được thụ phấn bởi côn trùng. Hôm nay ở các nước khác nhau có những trang trại phải thuê công nhân dùng bàn chải thụ phấn nhân tạo. Tuy nhiên, không thể đủ nhân công để thụ phấn cho tất cả mọi bông hoa. Vào thời mình, Albert Einstein từng nói rằng nếu loài ong chết đi, bốn năm sau đó nhân loại cũng sẽ chết. Bây giờ, thế giới còn lại rất ít ong.

PV
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.