Vì sao màu hồng luôn mặc định là màu sắc của phụ nữ?

Vì sao màu hồng luôn mặc định là màu sắc dành riêng cho phụ nữ và đàn ông nếu như lựa chọn màu hồng lại bị coi là dị hợm?
Vì sao màu hồng luôn mặc định là màu sắc của phụ nữ?

Điều này có vẻ như là một chuyện bí ẩn. Cây viết tâm lý học Christian Jarrett đã viết trong cuốn sách của mình rằng một nhà tâm lý học người Ý, Marco Del Giudice, đã tìm kiếm các dữ liệu ghi trong 5 triệu cuốn sách in bằng tiếng Anh trong thời gian từ năm 1800 - 2000 và không tìm được nơi nào ghi rằng màu hồng là của con trai.

Tuy nhiên bắt đầu từ năm 1890, ngày càng có nhiều sách đề cập đến việc màu hồng là màu của con gái.

Vì sao màu hồng luôn mặc định là màu sắc của phụ nữ? ảnh 1

Màu hồng chưa bao giờ là màu sắc dành cho đàn ông.

Đã có nhiều công trình nghiên cứu sở thích màu ở các độ tuổi khác nhau được thực hiện. Kết quả cho thấy tại Mỹ, hầu hết các em bé, dù là trai hay gái, đều bị thu hút bởi các gam màu chủ đạo như đỏ và xanh dương.

Màu hồng không phải là màu được ưa chuộng nhất, dù vẫn nằm ở vị trí cao hơn nâu và xám trong danh sách.

Năm 2007, nghiên cứu thực hiện ở Đại học Newcastle, Anh quốc, đã yêu cầu những người lớn tuổi cho biết màu sắc yêu thích của họ.

Những câu trả lời được thống kê lại vô cùng thú vị, màu sắc được yêu thích nhất đối với cả nam lẫn nữ là màu xanh dương. Tuy nhiên số phụ nữ chọn màu đỏ và sắc hồng vẫn cao hơn số đàn ông.

Các nhà khoa học cho rằng việc màu hồng in sâu vào tiềm thức và trở thành màu sắc yêu thích có thể là do phụ nữ trong quá khứ thường được giao nhiệm vụ hái quả, và vì vậy họ hay chú ý gam màu đỏ hơn.

Dần dần màu sắc này được sử dụng và lan truyền sâu rộng đến nhiều nền văn hóa khác nhau.

Vì sao màu hồng luôn mặc định là màu sắc của phụ nữ? ảnh 2

Tại các nền văn hoá nơi màu hồng được cho là phù hợp cho bé gái và màu xanh dương được cho là phù hợp cho bé trai, các em bé sẽ dần bị quen với việc này do luôn bị bao quanh bởi gam màu này từ bé.

Tuy nhiên sau hai tuổi, các bé gái bắt đầu thích màu hồng và sau bốn tuổi, các bé trai bắt đầu từ chối màu hồng.

Đây là tuổi mà các em bé bắt đầu nhận thức được về giới tính của mình, bắt đầu nói về nó hoặc quan sát xung quanh để hiểu điều gì tạo sự khác biệt giữa nam và nữ.

Một nghiên cứu còn cho thấy phụ nữ đối xử với một đứa bé khác nhau tuỳ theo đứa bé này đang mặc màu xanh hay hồng.

Nếu bộ đồ đang mặc là màu xanh, họ sẽ nghĩ đó là con trai và sẽ có các trò đùa mạnh tay hơn. Nếu bộ đồ đang mặc là màu hồng, các trò đùa thường nhẹ nhàng và có xu hướng đưa những đồ vật dễ thương cho bé chơi.

J.K

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.