Vì sao mùa đông Hà Nội nóng kỷ lục trong 10 năm qua?

(Ngày Nay) - Hà Nội đang trải qua mùa đông khác thường khi nhiệt độ trung bình nửa đầu tháng 12 cao nhất cùng kỳ trong 10 năm qua. Những đợt không khí lạnh không đủ mạnh để nhiệt độ giảm sâu.
Vì sao mùa đông Hà Nội nóng kỷ lục trong 10 năm qua?

Ông Nguyễn Đăng Quang, Trưởng phòng Dự báo Khí tượng Hạn vừa - Hạn dài, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết Hà Nội đang trải qua mùa đông khác thường.

Theo ông Quang, dựa vào số liệu thống kê, nhiệt độ trung bình nửa đầu tháng 12 năm nay ở Hà Nội cao nhất cùng kỳ 10 năm qua.

Trạm khí tượng ở Láng (Hà Nội) ghi nhận, nhiệt độ trung bình nửa đầu tháng 12 lên tới 22,4 độ C. Trạm khí tượng ở Hà Đông cũng cho thấy xu thế tương tự. Trong khi nhiệt độ cùng kỳ 10 năm trở lại đây là 18,5 độ C.

Như vậy, nhiệt độ trung bình nửa đầu tháng 12 năm nay cao hơn nhiệt độ trung bình cùng kỳ đến 4 độ C.

Vị trưởng phòng nhận định đây là một con số khủng khiếp nếu xét trên góc độ tác động đến cây trồng vật nuôi cũng như sức khỏe con người và là kỷ lục một thập kỷ qua.

Lý giải về nguyên nhân gây nên thời tiết nắng nóng tại Bắc Bộ dù đang giữa mùa đông, ông Quang lập luận trong nửa đầu tháng 12, vẫn ghi nhận những đợt không khí lạnh tràn xuống Bắc bộ nước ta. Tuy nhiên, các đợt không khí lạnh này có cường độ chưa đủ mạnh để làm nền nhiệt giảm sâu.

Theo ông Quang, thông thường một đợt không khí lạnh mạnh tràn về trong 24 giờ đầu tiên có thể làm nền nhiệt ở Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ giảm tới 10-12 độ C. Nhưng năm nay, các đợt không khí lạnh chưa đủ mạnh để làm nhiệt độ giảm sâu như vậy.

Xét trên quy mô toàn cầu, sự gia tăng nhiệt độ ở Việt Nam đồng pha với thế giới. Trung bình chung nhiệt độ toàn cầu tăng do ảnh hưởng của ấm nóng toàn cầu, Việt Nam cũng không nằm ngoài đặc điểm đó.

Vì sao mùa đông Hà Nội nóng kỷ lục trong 10 năm qua? ảnh 1Nhiệt độ thấp nhất trong ngày tại Hà Nội từ 24 đến 31/12. 

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết hiện nay, bộ phận không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ.

Từ ngày 23 đến 26/12, Hà Nội có mưa nhỏ vài nơi và sương mù rải rác, trời rét về đêm và sáng sớm, trưa chiều hửng nắng. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến 17-19 độ C.

Sau đó, từ ngày 27/12 đến 1/1/2017, Hà Nội đón một đợt không khí lạnh tăng cường khiến nhiệt độ giảm nhanh, trời rét và có mưa vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-15 độ C.

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.