Việt Nam có thể xem mưa sao băng đẹp nhất năm trong đêm nay

Đêm nay và rạng sáng mai 14/12 là cơ hội tuyệt vời cho những người yêu thích bầu trời có cơ hội quan sát mưa sao băng Geminids.
Việt Nam có thể xem mưa sao băng đẹp nhất năm trong đêm nay

Từ nhiều năm nay, những người yêu thiên văn luôn mong hai đợt mưa sao băng lớn nhất hàng năm là Perseids (tháng 8) và Geminids diễn ra từ khoảng ngày 4 tới 17 tháng này. Đây là trận mưa sao băng cuối cùng của năm nay.

Việt Nam có thể xem mưa sao băng đẹp nhất năm trong đêm nay ảnh 1

Thời điểm lý tưởng nhất để quan sát mưa sao băng Geminids rơi vào khoảng đêm nay và rạng sáng ngày mai 14/12. Nếu không bị ánh trăng cản trở, điều kiện thời tiết thuận lợi, người quan sát có thể nhìn thấy từ 100 đến 120 vệt sao băng mỗi giờ.

Geminids diễn ra khi một loạt các thiên thạch nhỏ thuộc tàn tích của sao chổi 3200 Phaethon bay vào khí quyển trái đất.

Việt Nam có thể xem mưa sao băng đẹp nhất năm trong đêm nay ảnh 2

Mưa sao băng Geminids là tàn tích của sao chổi 3200 Phaethon.

Người quan sát sẽ được thấy nhiều vệt sao băng vụt qua bầu trời nhiều nhất vào khoảng 2h sáng ngày 14/12. Nếu bạn là một người đam mê các hiện tượng kỳ thú, đó là thời điểm tuyệt vời nhất để nhìn ngắm những khoảnh khắc tuyệt đẹp của thiên nhiên.

Tuy vậy, những người không thể kiên nhẫn chờ tới 2h sáng ngày 14/12 thì vẫn có cơ hội ngắm sao băng sớm hơn vào khoảng từ 21 đến 22h đêm nay 13/12.

Năm nay, ngày xảy ra cực điểm của mưa sao băng Geminids rơi vào khoảng thời gian đầu tháng âm lịch nên Mặt trăng không có mặt trên bầu trời vào lúc quan sát. Đây là một tin mừng vì sao băng sẽ không bị che khuất bởi ánh sáng mặt trăng. Tuy vậy, chỉ khi trên trời không có thì rất ít mây thì bạn mới nhìn thấy rõ các vệt sao băng. Khu vực bạn đứng quan sát cũng rất quan trọng, càng ở xa nơi đô thị, khả năng quan sát càng cao.

Trong trận mưa sao băng Geminids năm nay, nhiều người hi vọng sẽ tiếp tục được chiêm ngưỡng “Earthgrazer”, hiện tượng sao băng “gặm Trái đất”. Đây là những ngôi sao bay với vận tốc rất chậm theo phương nằm ngang, gần như nhập vào đường chân trời.

Việt Nam có thể xem mưa sao băng đẹp nhất năm trong đêm nay ảnh 3

Mưa sao băng Geminids chụp ở gần New York năm 2009.

Bạn không cần bất cứ dụng cụ nào để quan sát hiện tượng này, chỉ cần chuẩn bị áo ấm, ghế hay giường gấp để có điều kiện tốt nhất quan sát sao băng. Nên hạn chế dùng điện thoại hay các loại đèn, nếu có thể hãy di chuyển ra xa khỏi khu vực có nhiều ánh đèn, điện để có không gian quan sát lý tưởng.

Danh Tuyên (Theo ES)

Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .