VTV 'lên mặt' vụ vi phạm bản quyền vì tác giả thiếu tôn trọng

Lý giải việc cuộc hẹn bị hủy bỏ, đại diện VTV cùng với ông Bùi Minh Tuấn đều đổ lỗi cho nhau về việc cư xử thiếu tôn trọng của cả hai. Kênh Youtube của VTV cũng sẽ chính thức bị xóa vĩnh viễn.
VTV 'lên mặt' vụ vi phạm bản quyền vì tác giả thiếu tôn trọng

Sáng 6/3, ông Bùi Minh Tuấn đã tường thuật trực tiếp cuộc gặp với VTV lên YouTube, nhưng đại diện nhà đài không đến vì cho rằng cách xử sự của tác giả không phù hợp.

Chiều 6/3, Đài Truyền hình Việt Nam thông báo về việc vì sao đại diện của mình không đến gặp ông Bùi Minh Tuấn. Theo VTV giải thích ông Bùi Minh Tuấn đã liên tiếp thông tin tới báo chí, thông báo sẽ tường thuật trực tiếp cuộc gặp gỡ giữa hai bên trên Youtube, mời cơ quan báo chí tới tham dự..., thậm chí ông Tuấn còn tuyên bố "nếu người đại diện của VTV có mang tiền đến bồi thường hay có ý định tiêu cực nào khác, tôi sẽ hủy buổi làm việc"...

Điều này khiến cho đại diện nhà đài không cảm thấy được sự tôn trọng nên đã không đến gặp ông Tuấn như đã hẹn trươc đó.

Trả lời trên ICT News, bà Vũ Thị Thanh Tâm - Trưởng ban Kiểm tra VTV cho biết “Gặp gỡ trực tiếp không phải là thủ tục bắt buộc để giải quyết công việc nhưng với tinh thần cầu thị, đại diện VTV vẫn muốn trực tiếp gặp anh Tuấn để làm rõ vấn đề. Tuy nhiên, việc này đã không thể thực hiện được với cách ứng xử thiếu tôn trọng của anh Tuấn và VTV sẽ có văn bản trả lời theo quy định của pháp luật.”

Theo đó, đài sẽ gửi văn bản xác nhận những chương trình có sự vi phạm bản quyền và xin lỗi ông Tuấn. Trường hợp còn vướng mắc, sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trong email gửi đến ông Tuấn sau khi buổi hẹn bị hủy bỏ, bà Vũ Thị Thanh Tâm viết.

“Chị là Trưởng Ban Kiểm tra - Đài Truyền hình Việt Nam, người đã dự định có cuộc gặp với em tại Quảng Trị ngày 6-3-2016 (gọi là Chị cho thân tình nhé). Cuộc gặp mà chị hẹn với Tuấn cũng là công việc bình thường của chị. Là người làm công tác kiểm tra, khi có đơn thư phản ánh hay khiếu nại, tố cáo về những vi phạm của các nhân viên trong Đài, chị vẫn thường đến các cơ sở để lắng nghe, làm rõ thông tin, giúp cho việc giải quyết.

Với Tuấn, là người đã từng giải quyết công việc đôi lần qua văn bản, gặp gỡ cũng là sự chân tình, tôn trọng lẫn nhau. Chị nghĩ điều đó đáng để được trân trọng. Tuy nhiên, hôm nay qua một số báo, chị được biết em tuyên bố sẽ quay phim, truyền hình trực tiếp buổi làm việc này trên Youtube... và: "nếu người đại diện của VTV có mang tiền đến bồi thường hay có ý định tiêu cực nào khác, tôi sẽ hủy buổi làm việc"!

VTV 'lên mặt' vụ vi phạm bản quyền vì tác giả thiếu tôn trọng ảnh 1

Ông Bùi Minh Tuấn.

Em nghĩ về chị, về VTV như vậy sao? Chị gửi thư này xác nhận lại thông tin, nếu đúng đó là lời phát biểu của em, chị nghĩ cuộc gặp là không cần thiết và không phù hợp nữa. Đài THVN sẽ gửi văn bản xác nhận những chương trình có sự vi phạm bản quyền và xin lỗi Tuấn. Trường hợp còn vướng mắc, sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Chị nghĩ bay vào Quảng Trị thăm em, trao đổi trực tiếp thân tình để lắng nghe và thông cảm lẫn nhau, hoặc bàn cho một sự phối hợp tốt đẹp... Điều đó hơn một lời xin lỗi. Nhưng điều đó không có chỗ cho sự nghi kỵ, đối phó, thiếu tôn trọng nhau hay một mục đích gì khác.

Chị thừa nhận với Tuấn rằng sự vi phạm là đáng phê phán, nhưng nhân đây chị muốn nhắc với Tuấn rằng, không phải các khiếu nại của Tuấn không được quan tâm giải quyết như cách mà Tuấn đã cung cấp cho các báo. Chẳng hạn, ngày 11-8-2015, chị có công văn gửi Tuấn thông báo việc giải quyết Đơn khiếu nại của Tuấn, đồng thời yêu cầu đơn vị liên quan xử lý sự việc, thì ngày 14-8-2015 Tuấn có văn bản gửi lại, thông báo đã đồng ý cho việc sử dụng tư liệu, đề nghị Ban Kiểm tra Đài Truyền hình Việt Nam không tiếp tục giải quyết khiếu nại nữa..."

Trả lời trên tờ Trí thức trẻ ông Tuấn cho hay: “Họ chủ động hẹn gặp tôi chứ không phải tôi là người chủ động. Tôi đã chờ cuộc làm việc này để nhận từ họ một lời xin lỗi đàng hoàng trực tiếp với mình. Tôi không yêu cầu họ phải xin lỗi trên các kênh sóng VTV."

"Vậy nhưng họ hẹn 8h nhưng không đến. Tôi đã chờ họ thêm 30 phút nhưng vẫn không thấy ai. Họ hẹn mà không đến, không nêu ra lý do gì hay chỉ là một cuộc điện thoại, tin nhắn giải thích là không tôn trọng người khác”, ông Tuấn bức xúc.

Ông Tuấn cho biết, việc tổ chức tiếp đón đại diện VTV đến làm việc được chuẩn bị đàng hoàng và trân trọng phía họ.

Buổi làm việc hôm nay đã thất bại và như thế, kênh Youtube của VTV đã mất vĩnh viễn”, ông Tuấn nói.

Theo đánh giá của ông Tuấn, Youtube quản lý bản quyền rất chặt chẽ nên VTV không có cách nào “lách” để khôi phục kênh. VTV chỉ có thể lập kênh mới với tài khoản mới nhưng sẽ mất toàn bộ lượng view đã có trước đây cùng hơn 10.000 clip đã tải lên.

Ông Tuấn khẳng định sẽ không có cuộc tiếp xúc nào với VTV nữa. Hiện tại, ông đã gửi đơn kiện lên Bộ Thông tin truyền thông và chờ sự phân xử của Bộ.

J.K

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.