Xã nghèo có 100% hộ dân sử dụng năng lượng mặt trời

[Ngày Nay] - Mặc dù chưa có điện lưới quốc gia, nhưng người dân hai ấp Vồ Bà và ấp Tà Lọt của xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang vẫn thoải mái sử dụng điện vì 100% hộ gia đình ở đây đều lắp pin năng lượng mặt trời.
Xã nghèo có 100% hộ dân sử dụng năng lượng mặt trời

Có điện tăng thêm thu nhập

Xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, An Giang là một vùng núi cao cheo leo. 52% người dân trong xã là người dân tộc Khơ me. Thời gian gần đây, những ngôi nhà đã có đèn sáng vào buổi tối. Nhiều người dân đã có điện để xem tivi và làm các hoạt động khác. Chị Tím - huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang chia sẻ, từ khi có điện bằng năng lượng mặt trời, buổi tối chị có thể làm thêm đũa để bán.

Theo bà Nguyễn Diệu Hiền, Phó Chủ tịch xã An Hảo, hiện nay điện lưới quốc gia chưa có tại 4 ấp trên đồi núi của xã. Từ năm 2016, xã được hỗ trợ từ Dự án Năng lượng xanh An Giang. Dự án được tiến hành với mục tiêu “Tăng cường tiếp cận năng lượng cho các cộng đồng nghèo chưa tiếp cận với điện lưới ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long thông qua các giải pháp năng lượng xanh, bền vững”.

“Trước đây, tại một ấp có 100 hộ dân tự mua pin mặt trời để lắp đặt. Tuy nhiên họ chỉ sử dụng được điện từ 7 – 9 giờ tối sau đó phải tắt đi để tiết kiệm chi phí. Sau đó, người dân được dự án hỗ trợ 35% giá trị tấm pin và trả góp trong vòng 10 tháng. Đến thời điểm này đã có 210 hộ lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời. Người dân ở vùng núi cao hầu hết sử dụng được vật dụng tiện ích như tivi, tủ lạnh, bóng đèn… do công suất điện cao. Nhờ có điện mặt trời, học sinh có ánh sáng học tập, người lớn được xem tivi, hát karaoke…” - bà Hiền chia sẻ.

Bên cạnh việc hỗ trợ kinh phí lắp đặt tấm pin mặt trời, dự án còn thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn cách sử dụng, tác dụng của năng lượng mặt trời. Nhiều gia đình khá giả trong xã cũng đã đầu tư nhiều hơn vào tấm pin mặt trời để có nguồn điện lớn. Nhiều hộ gia đình đã nấu cơm bằng nồi cơm điện thay bằng nấu bếp than như trước.

Xã nghèo có 100% hộ dân sử dụng năng lượng mặt trời ảnh 1

Nhân rộng mô hình

Dự án Năng lượng Xanh An Giang được thực hiện trong vòng 3 năm với mong muốn tất cả 2.288 hộ gia đình chưa có điện lưới ở 3 xã An Hảo, Tân Lợi, Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang được cung cấp thông tin về lợi ích và chi phí của các giải pháp năng lượng bền vững vào cuối năm 2018. Ít nhất 5 công nghệ năng lượng bền vững (ví dụ mô hình pin năng lượng mặt trời, mô hình đèn xách tay năng lượng mặt trời, mô hình đèn LED, biogas và bếp đun cải tiến) được áp dụng tại 3 xã đem lợi ích trực tiếp cho hàng trăm hộ gia đình chưa có điện lưới và 3 trường học tại huyện Tịnh Biên.

Dự án do Trung tâm Phát triển sáng tạo Xanh (GreenID) thực hiện. Từ tháng 12/2017, GreenID tiến hành hỗ trợ các mô hình năng lượng bền vững: lắp đặt đèn LED cho ủy ban xã, lắp đặt 2 hộ biogas composite tại xã Tân Lợi, hỗ trợ mô hình năng lượng mặt trời 2 đợt với tổng 98 Mô hình Pin Năng lượng mặt trời, 150 hộ dân tiếp cận đèn xách tay, lắp đặt hệ thông 2040Wp cho trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm và hỗ trợ trường bộ kít 22Wp dạy học.

Người dân thực sự hài lòng bởi hệ thống điện đã đáp ứng được phần nào nhu cầu cơ bản. Trẻ em có điện để học bài vào buổi tối. Đời sống tinh thần của các hộ gia đình được nâng cao khi họ sử dụng điện cho các thiết bị ca nhạc giải trí. Đội thợ kỹ thuật năng lượng địa phương được nâng cao năng lực, có thêm một khoản thu nhập thông qua việc họ chủ động hỗ trợ người dân địa phương lắp đặt, bảo trì mô hình.

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.