Để thuê người đàn ông 38 tuổi đến từ Tokyo này làm bạn đồng hành, khách hàng sẽ phải bỏ ra 10.000 yên (hơn 1,6 triệu đồng) mỗi giờ.
"Về cơ bản, tôi cho thuê mình. Công việc của tôi là ở bất cứ đâu mà khách hàng muốn và không làm gì cụ thể", Morimoto giải thích và cho biết anh đã có tổng cộng 4.000 lượt đặt trong 4 năm qua.
Với thân hình cao lớn và ngoại hình trung bình, Morimoto hiện có gần 250.000 người theo dõi trên mạng xã hội Twitter, nơi anh tìm thấy hầu hết các khách hàng của mình. Khoảng 1/4 trong số đó thường xuyên thuê Morimoto, thậm chí có người đã thuê anh ta 270 lần.
Yêu cầu công việc dành cho Morimoto cũng rất đa dạng, có khi anh được thuê chơi xích đu cùng khác hàng trong công viên, có lần anh được trả phí chỉ để tươi cười rạng rỡ và vẫy tay qua cửa kính tàu điện với một khách hàng xa lạ.
Khách hàng sẽ trả tiền để Morimoto làm những công việc không tên như ngồi cạnh hoặc làm bạn đồng hành theo giờ. Ảnh: Reuters |
Không làm gì không có nghĩa là Morimoto sẽ làm bất cứ điều gì. Anh đã từ chối một lời đề nghị vận chuyển tủ lạnh hay đi du lịch tới Campuchia, và không nhận bất kỳ yêu cầu nào mang tính chất tình dục.
Tuần trước, Morimoto được thuê ngồi đối diện với Chida Aruna, một nhà phân tích dữ liệu 27 tuổi, khi mặc áo sari, họ trò chuyện về trà và bánh ngọt.
Chida muốn mặc trang phục của Ấn Độ ở nơi công cộng, nhưng lo lắng nó có thể khiến bạn bè cô xấu hổ. Vì vậy, cô ấy đã tìm tới Morimoto để làm bạn đồng hành.
"Với những người bạn của mình, tôi cảm thấy mình phải làm họ hài lòng. Nhưng anh chàng này giúp tôi thoát khỏi việc phải buôn chuyện", Chida nói.
Trước khi Morimoto cho thuê mình, anh từng đã làm việc tại một công ty xuất bản và thường bị chê bai vì “chẳng làm gì cả”.
"Tôi bắt đầu tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu tôi cung cấp khả năng 'không làm gì' của mình như một dịch vụ cho khách hàng," người đàn ông này hồi tưởng.
Công việc cho thuê bản thân hiện là nguồn thu nhập duy nhất của Morimoto, giúp anh nuôi vợ và con mình. Mặc dù từ chối tiết lộ số tiền mình kiếm được, nhưng Morimoto thường gặp khoảng 1-2 khách hàng mỗi ngày. Trước đại dịch, anh còn gặp 3-4 người.
Trải qua một ngày không làm gì ở Tokyo, Morimoto đã suy nghĩ về bản chất kỳ lạ của công việc của mình và đặt câu hỏi trước một xã hội coi trọng năng suất và coi thường sự vô dụng.
"Mọi người có xu hướng nghĩ rằng dịch vụ 'không làm gì' của tôi có giá trị vì nó có ích cho người khác... Nhưng thực sự không làm gì cũng ổn. Mọi người không nhất thiết phải hữu ích theo bất kỳ cách cụ thể nào", anh nói.