10 người chặn xe gây ách tắc ở Phan Rí Cửa lĩnh án

Nhóm người đứng đầu kích động chặn xe khiến quốc lộ 1 kẹt cứng hơn 15 giờ qua tỉnh Bình Thuận tháng trước hầu tòa.
Các bị cáo tại tòa sáng 23/7. Ảnh: Tư Huynh.
Các bị cáo tại tòa sáng 23/7. Ảnh: Tư Huynh.

Ngày 23/7, TAND huyện Tuy Phong (Bình Thuận) tuyên phạt Phạm Sang (26 tuổi) 3 năm 6 tháng tù giam về tội Gây rối trật tự công cộng. Cùng tội danh trên, 9 bị cáo cũng lĩnh án từ 2 năm đến 3 năm 6 tháng tù giam.

Đây là vụ xét xử thứ hai liên quan đến việc hàng chục người gây rối, đập phá và chống người thi hành công vụ tại Bình Thuận trong 2 ngày 10 và 11/6.

Theo cáo trạng, sáng 10/6, hàng trăm người dân thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong tụ tập trên Quốc lộ 1 khu vực cầu Nam gây kẹt xe kéo dài. Cảnh sát được điều động đến giữ trật tự, giải tán đám đông để quốc lộ thông tuyến.

Tuy nhiên, Sang cùng nhiều bị cáo khác đứng ra hô hào, cầm cờ kích động người dân tiếp tục chặn xe, chống đối lực lượng chức năng. Không dừng lại, chúng còn ném nhiều vật cứng về lực lượng chức năng, đập phá hư hỏng 4 môtô và ôtô công vụ, nhiều cảnh sát bị thương.

Tại tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình và mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để được sớm trở về với gia đình. Tuy nhiên nhận định vụ việc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuyến đường huyết mạch quốc gia, ảnh hưởng an ninh xã hội... nên HĐXX tuyên phạt mức án trên.

Trong sự việc ở Phan Rí Cửa, còn có một số người khác có nhiều hành vi vi phạm nghiêm trọng hơn như Hủy hoại tài sản nhà nước, Chống người thi hành công vụ... được tách ra điều tra, xét xử riêng.

10 người chặn xe gây ách tắc ở Phan Rí Cửa lĩnh án ảnh 1

Các bị cáo sau phiên tòa. Ảnh: Tư Huynh.

Trước đó, lấy cớ phản đối dự thảo Luật Đặc khu, ngày 10 và 11/6, nhiều người đã tràn vào trụ sở UBND Bình Thuận và Sở Kế hoạch - Đầu tư đập phá, đốt nhiều xe máy, ôtô. Tại thị trấn Phan Rí Cửa, những người quá khích đã chặn xe trên Quốc lộ 1, đốt hàng loạt ôtô ở trong trụ sở PCCC. Sự việc khiến hàng chục cảnh sát bị thương.

Hôm 12/7, bảy người gây rối trước trụ sở UBND Bình Thuận đã lĩnh từ 18 tháng tù treo đến 30 tháng tù giam.

Ngoài Bình Thuận, các địa phương lân cận như TP HCM, Đồng Nai, Long An... cũng xảy ra tình trạng tương tự. Nhiều người đã bị khởi tố về các hành vi Gây rối trật tự công cộng, Hủy hoại tài sản và Chống người thi hành công vụ.

Theo Vnexpress
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.