50 tỷ gửi Eximbank bị mất: Bắt khẩn cấp, kiện ra tòa đòi tiền

Có 6 khách hàng gửi hơn 50 tỷ đồng trong Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) ở Chi nhánh huyện Đô Lương (Nghệ An) 'bốc hơi', yêu cầu phía ngân hàng trả lại số tiền gốc và lãi trước lúc đưa ra xét xử.
LS Lê Thị Thu Thủy
LS Lê Thị Thu Thủy

Trao đổi với VietNamNet, LS Lê Thị Thu Thủy, Văn phòng LS Tuổi Trẻ (Đoàn Luật sư Nghệ An) cho biết, Văn phòng luật sư Tuổi Trẻ nhận bào chữa trong vụ việc Eximbank Chi nhánh Đô Lương để thất thoát hơn 50 tỷ đồng, trong đó có 2 khách hàng mất hơn 30 tỷ đồng.

Theo đó, luật sư đã vào TP. HCM làm việc với Eximbank, yêu cầu ngân hàng trả số tiền mà khách hàng gửi đến nay bị thất thoát. Ngoài tiền gửi gốc, phía khách hàng còn yêu cầu ngân hàng phải trả tiền lãi suất từ ngày gửi đến nay.

''Phía khách hàng chờ đợi quá lâu, ngân hàng chưa có động thái để trả lại tiền cho khách hàng. Tiền gửi vào ngân hàng mất mát thì trách nhiệm ngân hàng phải hoàn trả lại cho khách. Trong tuần này, phía Eximbank sẽ có thông báo cho khách hàng về việc này'' - LS Thủy cho biết

Theo kết luận của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An, từ tháng 3/2011 đến 4/2016, Nguyễn Thị Lam là nhân viên ngân quỹ Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương (Nghệ An) được giao nhiệm vụ thu, chi tiền mặt, quản lý kiểm tra hồ sơ thế chấp vay vốn của khách hàng, huy động vốn và cho vay theo chỉ tiêu. Nhằm đạt được chỉ tiêu, Lam trả lãi cho khách hàng cao hơn lãi ngân hàng nhiều phần trăm.

Đơn cử, lãi suất huy động vốn năm 2012, năm 2013 khoảng 10,5%/năm thì Lam trả 12%/năm. Lãi suất huy động năm 2014, 2016 từ 4 - 6,3%/năm, Lam nhận gửi lãi suất từ 7,5 - 12%/năm... Lam đã mời gọi được nhiều khách hàng tham gia số tiền lớn vào gửi tiết kiệm.

Trong thời gian này, Lam đã có hành vi lừa dối để khách hàng ký vào lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, cũng như một số chứng từ Lam giả mạo chữ ký khách hàng, lừa dối nhân viên ngân hàng để rút khỏi hệ thống hơn 50 tỷ đồng từ số tiền tiết kiệm 6 khách hàng gửi tại Eximbank Đô Lương. Số tiền chiếm đoạt, Lam khai dùng để chi trả cho những sổ tiết kiệm của khách hàng khác gửi tại ngân hàng, dùng để mua đất, đầu tư, cho người khác vay lãi suất cao.

Căn cứ kết luận điều tra, nhân viên kiểm soát viên, giao dịch viên, thủ quỹ phòng giao dịch Eximbank Đô Lương; nhân viên phòng giao dịch khách hàng Eximbank Chi nhánh Vinh đã có lỗi cố ý làm trái những quy định rút, gửi tiền của Ngân hàng Nhà nước và Eximbank... Lam đã dễ dàng rút tiền từ hệ thống Eximbank của 6 khách hàng mà không cần có sổ tiết kiệm.

50 tỷ gửi Eximbank bị mất: Bắt khẩn cấp, kiện ra tòa đòi tiền ảnh 1Chi nhánh Eximbank tại tỉnh Nghệ An - Ảnh: Quốc Huy

Ngày 19/9/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, thời điểm này, đối tượng Nguyễn Thị Lam vắng mặt tại địa phương. Đến ngày 21/9, Lam đến cơ quan Công an tỉnh Nghệ An đầu thú.

Công an tỉnh Nghệ An đề nghị Eximbank giải quyết đề nghị của 6 khách hàng (trả tiền gốc và lãi), buộc bà Lam bồi thường lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho Eximbank. Tại cơ quan điều tra, Lam khai nhận do thiếu tiền tiêu xài, cộng với sự lỏng lẻo trong quản lý của phòng giao dịch Đô Lương, Eximbank Chi nhánh TP Vinh, thêm nữa là việc người gửi dễ chấp nhận mọi yêu cầu khi cán bộ ngân hàng trả lãi suất cao khi gửi, từ đó Lam đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, số tiền Lam đã chiếm đoạt của khách hàng lên đến gần 50 tỷ đồng. Cụ thể, anh Nguyễn Tiến Nam (54 tuổi, ở thị trấn Đô Lương) bị Lam chiếm đoạt hơn 30 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Kiều Hương - Hiệu trưởng trường THPT Đô Lương I bị chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng...

Liên quan tới vụ việc, đối tượng Đặng Đình Hồng (SN 1973) - Giám đốc Phòng giao dịch Đô Lương, Ngân hàng Eximbank Chi nhánh TP Vinh bị bắt khẩn cấp về hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Dự kiến, phiên tòa sẽ sớm được đưa ra xét xử trong tháng tới.

Theo Vietnamnet

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.