Bà trùm Oanh Hà bị truy nã quốc tế là ai

Người đàn bà hơn 60 tuổi liên tục lĩnh án vì tổ chức sòng bạc, mua bán ma túy, vừa may mắn trốn thoát cuộc bao vây của cảnh sát.
Oanh Hà bị Công an tỉnh Lâm Đồng bắt năm 2014. Ảnh: Quốc Dũng.
Oanh Hà bị Công an tỉnh Lâm Đồng bắt năm 2014. Ảnh: Quốc Dũng.

Vũ Hoàng Oanh (tức Oanh Hà, quê Hải Phòng) vừa bị Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (C47, Bộ Công an) phát lệnh truy nã quốc tế.

Là chị ruột của Dung Hà (trùm giang hồ đất Cảng bị Năm Cam cho đàn em bắn chết tại Sài Gòn), người đàn bà 61 tuổi mang nhiều tiền án về cờ bạc và ma tuý. Bà ta cũng nổi danh với sự tinh khôn, cầm đầu nhiều đường dây ma tuý "khủng".

Theo điều tra, Oanh Hà từng bị bắt trong chuyên án ma tuý năm 2002. Do có nhiều đóng góp giúp cảnh sát phá án, bà này được hưởng hình phạt nhẹ, mãn hạn tù chỉ sau 7 năm. Tuy nhiên, khi ra trại, bà trùm thực hiện kế hoạch gầy dựng đường dây mua bán ma túy với quy mô lớn hơn.

Từ đầu năm, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (phía Nam) thành lập Ban chuyên án điều tra Oanh Hà và đồng phạm. Lúc này bà ta đã quy tụ được nhiều đàn em giang hồ có máu mặt đưa heroin, hàng đá, thuốc lắc... từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ.

Không chỉ cung cấp hàng cho các đại lý ở Sài Gòn, Oanh Hà còn thâu tóm phần lớn thị trường phía Bắc, nhất là ở Hải Phòng. Bà này thuê hàng loạt nhà ở quận 10, TP HCM, để làm nơi giao dịch nhưng hoạt động khá tinh vi, khép kín.

"Oanh Hà không bao giờ xuất hiện ở những chỗ này, chỉ có một vài người thân tín của bà ta. Các căn nhà này được thiết kế, bố trí nhiều tầng an ninh với mật mã, vân tay, camera... nên người ngoài không dễ tiếp cận", một cán bộ Ban chuyên án kể.

Các chuyến hàng từ Campuchia về cũng được Oanh Hà tính toán kỹ lưỡng. Đàn em của bà trùm thường chở ma tuý bằng ôtô xịn, luôn chạy tốc độ cao khiến các trinh sát đeo bám rất khó khăn.

Bà trùm có máu đỏ đen

Ngoài việc điều hành các đường dây ma tuý, Oanh Hà còn được xác định tham gia, tổ chức những sòng bạc xuyên quốc gia. Bà ta giao một số đàn em uy tín nhất xây dựng mạng lưới sòng bạc ở Sài Gòn, điểm khởi đầu là tại khách sạn thuộc khu trung tâm.

Để tránh bị cảnh sát phát hiện, các sòng chỉ hoạt động thời gian ngắn rồi chuyển địa điểm. Nhiều đại gia mê đỏ đen được lôi kéo đến ăn thua với cam đoan "tuyệt đối an toàn".

Thu nhập từ việc thu xâu, cho vay tiền "nóng"... khá cao, Oanh Hà giao lại cho đàn em và người thân quản lý để mở rộng địa bàn ra các tỉnh miền Đông như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng... Đặc biệt là tổ chức sòng bạc lưu động trên ôtô.

Năm 2010, khi tổ chức sòng bạc cực lớn ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Oanh Hà và hàng chục người có nhiều hung khí bị Cục cảnh sát Hình sự (C45, Bộ Công an) bắt giữ. Khi ra tù, bà trùm tiếp tục bị bắt khi tham gia sòng bạc tại tỉnh Lâm Đồng.

Bà trùm Oanh Hà bị truy nã quốc tế là ai ảnh 1

Một số đàn em của Oanh Hà bị bắt. Ảnh: Công an cung cấp.

Sau hai năm thụ hình, Oanh Hà chuyển qua cửa khẩu ThoMos (Campuchia) thuê sảnh lớn ở Casino 666 (gần biên giới Việt Nam) tiếp tục tổ chức đánh bạc và mua bán ma túy.

Khi nắm rõ hoạt động của băng nhóm Oanh Hà ở TP HCM và các đầu nậu tại Campuchia, C47 phối hợp cảnh sát Campuchia ập vào sòng bạc này bắt giữ nhiều người. Tuy nhiên bà trùm được đàn em cản đường, đưa ra cửa sau bỏ trốn bằng xe máy.

Hồi cuối tháng 5, C47 phối hợp Đặc nhiệm phòng chống ma túy (Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng), Cục chống buôn lậu (Tổng cục hải quan), Công an TP HCM bắt 7 người trong đường dây ma tuý của Oanh Hà.

Tang vật thu được trong chuyên án là 39 bánh heroin, 30 ký ma tuý tổng hợp, 103.000 viên thuốc lắc.

Theo Vnexpress
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: