Bản tin "113+": Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến công khai địa chỉ Facebook; Vietnam Airlines đề xuất mua nhà ga T1 Nội Bài

Bản tin 113+ cập nhật những tin tức an ninh, trật tự đáng chú ý nhất trong 24h qua.
Bản tin "113+": Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến công khai địa chỉ Facebook; Vietnam Airlines đề xuất mua nhà ga T1 Nội Bài

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến công khai địa chỉ Facebook

Hiện nay, Facebook ngày càng trở nên phổ biến và gia tăng liên tục số người sử dụng tại Việt Nam. Nhận thấy đây là một kênh kết nối hữu hiệu, tức thời giữa cá nhân Bộ trưởng nói riêng, Bộ Y tế nói chung với quần chúng nhân dân nên Bộ trưởng Bộ Y tế chính thức đưa fanpage vào hoạt động tại địa chỉ https://www.facebook.com/botruongboyte.vn.

Bản tin "113+": Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến công khai địa chỉ Facebook; Vietnam Airlines đề xuất mua nhà ga T1 Nội Bài - anh 1

Ảnh minh họa.

Với thông điệp "Lắng nghe & thấu hiểu", fanpage hoạt động với mục đích sau:

- Cập nhật những thông tin mới trong lĩnh vực y tế.

- Tiếp nhận những phản ảnh của quần chúng nhân dân.

Fanpage do Bộ trưởng trực tiếp quản lý và điều hành.
Gần đây trên Facebook có rất nhiều trang giả mạo fanpage Bộ Y tế hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế, để không bị nhầm lẫn và đảm bảo quyền lợi của người dân, Bộ Y tế đã thông báo:
Fanpage https://www.facebook.com/botruongboyte.vn là trang Facebook chính thức và duy nhất của Bộ trưởng Bộ Y tế.
Mọi thông tin không đến từ trang Facebook này đều không chính xác và không đáng tin cậy. Do vậy, người dân không nên cung cấp bất cứ thông tin nào cho các trang giả mạo.
Nếu bất cứ người dân nào phát hiện các trang giả mạo có nội dung không lành mạnh, có thể thông báo với Bộ Y tế để có biện pháp xử lý kịp thời.

Vietnam Airlines đề xuất mua nhà ga T1 Nội Bài

Bản tin "113+": Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến công khai địa chỉ Facebook; Vietnam Airlines đề xuất mua nhà ga T1 Nội Bài - anh 2

Khu nhà ga T1, sân bay Nội Bài.

Văn bản do Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng không Việt Nam Phạm Viết Thanh ký gửi Bộ GTVT cho rằng “tại nhiều nước trên thế giới, hiện rất phổ biến việc các hãng hàng không lớn có nhà ga riêng tại sân bay căn cứ để phục vụ riêng các chuyến bay, hành khách của mình. Hình thức này phù hợp với chủ trương xã hội hóa cơ sở hạ tầng sân bay của Bộ GTVT”.
VNA đề nghị Bộ GTVT cho phép được mua toàn bộ nhà ga quốc nội T1 tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài để quản lý điều hành và sử dụng phục vụ hành khách, chuyến bay quốc nội của tổng công ty đi/đến sân bay Nội Bài.
Vẫn theo văn bản này, Vietnam Airlines cho rằng cách thức này sẽ tạo điều kiện cho hãng hàng không trực tiếp được giao quản lý sử dụng tìm biện pháp giảm chi phí trong vận tải hàng không, nâng cao hiệu quả kinh doanh; Linh hoạt và chủ động trong sắp xếp khai thác tại nhà ga, phòng chờ, các quầy và mặt bằng trong nhà ga để nâng cao chất lượng dịch vụ, thuận tiện trong khai thác.
Vietnam Airlines cho biết sẽ quản lý và chịu trách nhiệm trực tiếp đảm bảo nâng cao chất lượng dịch vụ, thuận lợi cho hành khách.
Khác với đề xuất nhượng quyền khai thác thương mại toàn bộ nhà ga hành khách T1 tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài trong thời hạn 20 năm của hãng hàng không tư nhân VietJet Air gửi Bộ GTVT hồi tuần trước, văn bản của Vietnam Airlines đề xuất mua trực tiếp theo quy định định giá hiện hành chứ không đề nghị chuyển nhượng quyền khai thác có thời hạn.
Vietnam Airlines cho biết sẽ huy động vốn của Tổng công ty, các doanh nghiệp có vốn góp đồng thời với việc huy động vốn của các doanh nghiệp, cá nhân bên ngoài.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, Cục trưởng cục hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho rằng đây là vấn đề còn mới, vừa làm vừa nghiên cứu, các bước phải thực hiện sắp tới sẽ được đẩy nhanh để trong vòng “một hai tuần nữa bộ sẽ công bố tiêu chí để nhà đầu tư quan tâm kinh doanh tại các cảng hàng không, sân bay biết”.
Trong tháng 3, cục phải thông qua được danh mục kêu gọi đầu tư, kinh doanh để nhà đầu tư tham khảo rồi căn cứ trên thực tế quan tâm nhu cầu của nhà đầu tư tiếp tục soạn thảo với nhà đầu tư để đi đến những thống nhất.

Một người chết sau khi bị giữ tại trụ sở ủy ban xã

Theo người nhà anh Tình, tối ngày 27/2 anh Nguyễn Văn Tình (SN1976, trú ở xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh) đến nhà em họ là Nguyễn Văn Cảnh ngồi uống rượu, sẵn có bộ bài trong nhà nên hai anh em tự tổ chức chơi ăn tiền với nhau.

Bản tin "113+": Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến công khai địa chỉ Facebook; Vietnam Airlines đề xuất mua nhà ga T1 Nội Bài - anh 3

Những người hàng xóm bàng hoàng trước cái chết bất thường của anh Tình.

Trong lúc đang say sưa sát phạt thì lúc 4h sáng ngày 28/2, một nhóm đội cơ động thuộc Công an xã Kỳ Văn ập vào bắt quả tang. Tại hiện trường, công an thu được 1 bộ bài, một chai rượu cùng 72.000đồng. Sau đó cả 2 bị dẫn lên trụ sở UBND xã để giải quyết.
Sau hơn 3 giờ đồng hồ bị còng, giữ tại UBND xã, anh Tình bị đuối sức, được đưa sang Trạm y tế xã cấp cứu nhưng tình trạng sức khỏe của anh Tình xấu đi nhanh chóng. Anh Tình tử vong khi đang trên đường chuyển đến Bệnh viện Đa Khoa huyện Kỳ Anh.
Chị Lê Thị Bình (SN1976, vợ anh Tình) cho biết: “Tối hôm đó chừng 10h anh có ra khỏi nhà nói là lại nhà anh Cảnh chơi. Sau đó thì có người gọi điện báo anh ngồi đánh bài bị công an xã bắt, hiện đang rất nguy kịch. Gia đình vội vàng đến đưa đi bệnh viện, nhưng khi xe mới chạy được nửa đường thì anh bị tử vong”.
Trên thi thể nạn nhân đang được để tại nhà, trên hai cánh tay, hai chân có nhiều vết xây xước chảy máu. Hiện gia đình anh Tình đang yêu cầu các cơ quan chức năng phải làm rõ nguyên nhân dẫn tới cái chết của anh.
Hiện Công an huyện Kỳ Anh đang chờ giải phẫu tử thi để điều tra nguyên nhân cái chết của anh Tình.

Nổ lớn khi đang nấu bánh tét, 1 người trọng thương

Ngày 2/3, thông tin từ UBND xã Hương Mỹ, huyện Mỏ Cày Nam (Bến Tre) cho biết, chiều tối qua một vụ nổ đã xảy ra trong khuôn viên chùa Hương Mỹ làm một người bị thương nặng.
Nạn nhân được xác định là anh Quách Gia Minh, 19 tuổi (ngụ xã Hương Mỹ, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre).
Được biết khi đó anh Minh đang nấu bánh tét để chuẩn bị cho đám giỗ sư cô từng trụ trì chùa. Khi bánh tét gần chín thì bất ngờ dưới nền đất, nơi nấu bánh tét phát nổ. Thời điểm đó tuy có nhiều người đứng gần hiện trường nhưng chỉ có anh Minh bị thương.
Thời điểm nấu bánh tét khoảng 15h ngày 1/3, đến khoảng 19h30 cùng ngày thì phát nổ. Một số người nhận định có thể do quả đạn nằm sâu dưới lòng đất, khi đặt nồi nấu người dân không phát hiện, đến khi bị đun nóng trong nhiều giờ liền nên quả đạn đã phát nổ.
Ngay sau đó, anh Minh được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) cấp cứu.
Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Cá voi nặng 250kg mắc lưới ngư dân

Ngày 1/3, Lăng ông Nam Hải ở thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu đã tiếp nhận một con cá voi bị mắc lưới của ngư dân.

Bản tin "113+": Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến công khai địa chỉ Facebook; Vietnam Airlines đề xuất mua nhà ga T1 Nội Bài - anh 4

Cá voi được người dân đưa về Lăng Ông Nam Hải.

Gia đình ngư dân Hồ Xuân Bảnh, chủ phương tiện đánh bắt phải cá voi bị mắc lưới cho biết, vào khoảng 10 giờ ngày 1/3, khi đang thả lưới tại vùng biển Giá Cao thuộc tỉnh Cà Mau thì ông phát hiện một con cá voi bị mắc lưới và đã chết.
Ngay sau đó chủ tàu đã cho ngừng các hoạt động đánh bắt, thu lưới và tiến hành đưa cá vào bờ, mang về lăng ông để cúng lễ theo nghi thức tín ngưỡng địa phương.

Sau khi tiếp nhận, Ban trị sự Lăng ông Nam Hải đã xác định đây là cá voi, còn được gọi là cá Ông theo tín ngưỡng tâm linh của ngư dân với các đặc điểm như: phần gù lưng có rãnh, đầu có lỗ thở, đuôi nằm ngang… chiều dài đo được là 2,33m, rộng 1,2m trọng lượng trên 250kg.

Bản tin "113+": Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến công khai địa chỉ Facebook; Vietnam Airlines đề xuất mua nhà ga T1 Nội Bài - anh 5

Nghi lễ cúng cá voi theo phong tục địa phương.

Đại diện Ban trị sự Lăng ông Nam Hải cho biết, sau khi tiến hành các nghi thức cúng lễ, cá Ông sẽ được xử lý hóa chất để bảo vệ nguyên xác nhằm phục vụ nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của người dân và trưng bày tại nhà trưng bày hiện vật của lăng.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).