Bản tin "113+": Đốt nhà người yêu vì dám đòi chia tay; Đề xuất bắn pháo hoa thường xuyên trên cầu Nhật Tân

Bản tin 113+ cập nhật những tin tức an ninh, trật tự đáng chú ý nhất trong 24h qua.
Bản tin "113+": Đốt nhà người yêu vì dám đòi chia tay; Đề xuất bắn pháo hoa thường xuyên trên cầu Nhật Tân

Đốt nhà người yêu vì dám đòi chia tay

Ngày 20/1, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Võ Minh Tiến (SN 1980, ngụ Q.Bình Tân) 10 năm tù về tội “Giết người”.

Theo bản cáo trạng, Tiến từ quê lên TPHCM làm tài xế cho một xưởng in đóng trên địa bàn phường Hòa Thành, quận Tân Phú.

Bản tin "113+": Đốt nhà người yêu vì dám đòi chia tay; Đề xuất bắn pháo hoa thường xuyên trên cầu Nhật Tân - anh 1

Kẻ phóng hỏa đốt nhà người yêu phải trả giá 10 năm tù.

Tháng 6/2013, Tiến có quan hệ tình cảm với chị Nguyễn Thị Phượng. Đến tháng 12/2013, Tiến và Phượng xảy ra mâu thuẫn ghen tuông vì Phượng đòi chia tay khi biết Tiến đã có vợ con ở quê.
Tiến không đồng ý chia tay và đe dọa nếu Phượng không yêu thì sẽ đốt nhà rồi giết chết.
Khoảng 20h ngày 13/3/2014, Tiến đi ngang qua tiệm may của Phượng thì trông thấy Phượng nói chuyện với một người đàn ông khác nên bỏ đi. Đang đi trên đường, nghĩ lại chuyện cũ, Tiến bức xúc quay lại để gặp Phượng nói chuyện. Đúng lúc này, Phượng bỏ ra ngoài nên Tiến không gặp được, rồi Tiến bỏ sang quán cơm đối diện ngồi đợi.
Một lúc sau, thấy Phượng về, Tiến liền xông vào nhà rồi đóng cửa lại để nói chuyện với Phượng. Hốt hoảng, Phượng la lên thì được hàng xóm chạy sang can ngăn nên Tiến bỏ về.
Về đến nhà, Tiến điện thoại cho Phượng nhưng lại được một người đàn ông trả lời rồi đe dọa chém Tiến. Tiến lấy rượu ra uống rồi nảy sinh ý định giết Phượng.
Đến khoảng 3h ngày 14/3/2014, biết chị Phượng đang ngủ một mình tại tiệm may, Tiến lấy một lít dầu hỏa cùng một cái ổ khóa chạy đến chỗ chị Phượng. Khi đến nơi, Tiến dùng ổ khóa mang theo khóa trái cửa ngoài của tiệm may rồi châm lửa đốt rồi Tiến bỏ về xưởng in.
Đang ngủ ở trên gác, chị Phượng ngửi thấy mùi dầu hỏa nên chạy xuống thì thấy lửa đã cháy vào phía trong nhà. Hoảng sợ, chị Phượng liền mở cửa để chạy ra ngoài thì đã bị Tiến khóa.
Chị Phượng mở cửa sổ tri hô cháy rồi vào nhà vệ sinh lấy nước dập lửa. Nghe tiếng kêu cứu, người dân xung quanh chạy đến chữa cháy rồi báo cho cơ quan đến giải cứu nạn nhân.
Sáng hôm sau, Tiến đến Công an phường đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Đề xuất bắn pháo hoa thường xuyên trên cầu Nhật Tân

Bản tin "113+": Đốt nhà người yêu vì dám đòi chia tay; Đề xuất bắn pháo hoa thường xuyên trên cầu Nhật Tân - anh 2

Người dân đi bộ chiêm ngưỡng cầu Nhật Tân trước khi cây cầu khánh thành. Ảnh: Anh Tuấn.

Theo ông Tô Văn Động (Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội), cầu Nhật Tân rất đẹp, từ đó Sở đưa ra ý tưởng lập điểm bắn pháo hoa thường xuyên ở đây để cho người dân đến thưởng thức.

Ông Động cũng cho hay, ý tưởng nếu được thành phố thông qua thì kinh phí sẽ được huy động 100% từ doanh nghiệp, cá nhân (xã hội hóa). Các đơn vị muốn bắn pháo hoa trên cầu Nhật Tân ngoài việc đáp ứng yêu cầu về kinh phí, còn phải đảm bảo về kỹ thuật, nghệ thuật và đặc biệt là an toàn thì có thể được tạo điều kiện thực hiện thường xuyên chứ không chỉ riêng vào các ngày lễ lớn của Hà Nội cũng như cả nước.
Dự kiến trong tuần này, UBND thành phố Hà Nội sẽ nghe đại diện Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch trình bày rõ hơn ý tưởng này.
Sau 6 năm thi công, ngày 4/1/2015, cầu Nhật Tân - cây cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á bắc ngang qua sông Hồng - chính thức được khánh thành. Tổng mức đầu tư của cầu hơn 13.600 tỷ đồng.
Sau khi khánh thành rất nhiều người lên mặt cầu đỗ phương tiện trái phép để tham quan gây mất trật tự, an toàn giao thông. Từ đó, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Sở GTVT xây dựng phương án cho người dân lên tham quan cầu.
Cầu Nhật Tân dài hơn 3,7km, nằm trên đường vành đai II, bắt đầu từ Phú Thượng (Tây Hồ) chạy song song, cách đường Lạc Long Quân khoảng 420m, vượt qua sông Hồng cắt với QL 5 kéo dài tại nút giao Vĩnh Ngọc và kết thúc tại đường Nam Hồng (Đông Anh).
Phần cầu chính là cầu dây văng liên tục được làm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, với 5 trụ tháp, thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng.
Mặt cầu Nhật Tân rộng 33,2 m chia thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe buýt, 2 dải xe hỗn hợp. Đường dẫn hai đầu cầu được thiết kế đạt tiêu chuẩn phố chính cấp I, bảo đảm cho xe chạy với vận tốc 80 km/h, các đường gom đạt tiêu chuẩn đường khu vực cho phép xe chạy với vận tốc 60 km/h.

Sơn La: Nỗ lực tìm kiếm 4 nạn nhân mất tích do lật thuyền

Bản tin "113+": Đốt nhà người yêu vì dám đòi chia tay; Đề xuất bắn pháo hoa thường xuyên trên cầu Nhật Tân - anh 3

(Ảnh minh họa: Xuân Tiến-Hoài Thu/TTXVN)

Ngày 20/1, ông Lưu Bỉnh Khiêm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La, Tổ trưởng tổ Chỉ huy hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn vụ tai nạn giao thông đường thủy làm 4 người mất tích cho biết, huyện Quỳnh Nhai đã huy động lực lượng gần 30 người gồm lực lượng dân quân, công an viên và các phương tiện tàu thuyền để triển khai công tác tìm kiếm các nạn nhân tại hiện trường vụ tai nạn.

Hiện nay, tại nơi xảy ra tai nạn, trời mưa phùn, kèm theo gió nên công tác tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn. Lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực để tìm kiếm các nạn nhân trong thời gian sớm nhất.
Trước đó, vào khoảng 2 giờ 30 phút ngày 19/1, sau khi uống rượu mừng nhà mới tại nhà ông Giàng Seo Tính, bản Ít Nọi ở xã Pá Ma Pha Khinh, huyện Quỳnh Nhai, một nhóm gồm 5 người đã dùng thuyền sắt gắn máy để về nhà người bạn trong nhóm chơi.
Sau khi đi được khoảng 30 phút, do trời tối, xác định đã đi sai đường nên anh Bùi Đức Hòa (người điều khiển thuyền) đã bẻ lái gấp khiến nước tràn vào làm chìm thuyền. Trong 5 người đi trên thuyền, chỉ có anh Giàng A Lồng, trú tại bản Phiêng Cải ở xã Phình Sàng, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, bơi được vào bờ, 4 người còn lại hiện vẫn mất tích.
Bốn nạn nhân đang mất tích gồm: Bùi Đức Hòa, sinh năm 1968, trú tại bản Ít Nọi, xã Pá Ma Pha Khinh, huyện Quỳnh Nhai, Sơn La; Giàng Cô Chu, sinh năm 1982, trú tại bản Phiêng Cải, xã Phình Sàng, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên; Sùng A Di, sinh năm 1983, trú tại bản Páo Tỉnh Làng, xã Tả Sình Thàng, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên và Hờ A Vàng, sinh năm 1968, trú tại bản Hán Châu, xã Tả Sình Thàng, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên.

Bị mắng, thiếu nữ nhẫn tâm sát hại cha ruột

Hôm qua 19/1, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Tạ Thị Quỳnh Lê 9 năm tù về tội “Giết người”, nạn nhân bị sát hại là cha đẻ của bị cáo.
Tối 23/1/2014, Lê đi chơi về muộn nên bị ông H. (cha Lê) chửi bới, đạp cửa phòng. Do sợ bị đánh, Lê khoá chặt cửa phòng.
Tức giận với thái độ của con gái, ông H. tiếp tục đạp cửa, la mắng và gọi điện bảo vợ về ngay, nếu không sẽ đánh Lê. Tức tối vì bị cha mắng, Lê lấy con dao thường để cắt giấy làm thủ công cầm trên tay rồi mở cửa phòng. Ông H lao vào dùng điếu cày đánh trúng vào vai Lê, Lê cầm dao lùi lại.
Khi ông H.vẫn tiếp tục lao tới đánh, Lê dùng dao đâm trúng ngực ông. Ông H. tiếp tục dùng ống ném Lê nhưng không trúng. Lê bỏ chạy thì bị ông H. nắm vai và tay kéo lại. Lúc này Lê dùng dao đâm tiếp khiến ông H. tử vong.
Với những hành vi vi phạm trên, sau giờ nghị án, HĐXX tuyên phạt Tạ Thị Quỳnh Lê 9 năm tù về tội Giết người.

Bán hàng trên mạng xã hội chính thức phải nộp thuế

Đây là một trong những nội dung của Thông tư số 47 do Bộ Công thương ban hành. Theo Thông tư này, khi cá nhân thiết lập một gian hàng để tiến hành bán hàng trên các mạng xã hội, phải tuân thủ quy định về trách nhiệm của người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
Người bàn hàng cần cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin như: tên, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế cá nhân (nếu có) cho chủ sàn giao dịch thương mại điện tử khi đăng ký sử dụng dịch vụ.
Đồng thời, người bán hàng cũng phải cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ theo quy định khi bán hàng hóa; cung cấp tình hình kinh doanh của mình khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, để phục vụ hoạt động thống kê thương mại điện tử.
Người bán hàng trên mạng cũng phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.