Bản tin "113+": Người mang thai hộ và nhờ mang thai hộ được nghỉ thai sản; Thu giữ hàng nghìn viên nén, tuýp chất lỏng nghi thuốc kích dục

Bản tin 113+ cập nhật những tin tức an ninh, trật tự đáng chú ý nhất trong 24h qua.
Bản tin "113+": Người mang thai hộ và nhờ mang thai hộ được nghỉ thai sản; Thu giữ hàng nghìn viên nén, tuýp chất lỏng nghi thuốc kích dục

Người mang thai hộ và nhờ mang thai hộ được nghỉ thai sản

Tại buổi gặp gỡ báo chí hôm nay (26/1) tại Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội để giới thiệu về những nội dung mới trong Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), bà Trần Thị Thúy Nga, Vụ trưởng Vụ BHXH, Tổ trưởng Tổ biên tập Luật BHXH (sử đổi) cho biết: Luật BHXH đã được thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII ngàu 20/11/2014. So với Luật BHXH hiện hành, Luật BHXH năm 2014 có những điểm mới.
Mở rộng đối tượng tham gia

So với Luật hiện hành, Luật BHXH năm 2014 bổ sung thêm 3 đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc, đó là: người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng; người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn (số lượng này hiện có khoảng 230.000 người); và người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề, hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

Bản tin "113+": Người mang thai hộ và nhờ mang thai hộ được nghỉ thai sản; Thu giữ hàng nghìn viên nén, tuýp chất lỏng nghi thuốc kích dục - anh 1

Bà Trần Thị Thúy Nga, Vụ trưởng Vụ BHXH thông tin về những điểm mới của Luật BHXH 2014.

Bên cạnh đó, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện theo hướng không khống chế tuổi trần tham gia. Theo bà Thúy Nga, các phương thức đóng BHXH cũng sẽ được đa dạng hóa. Người tham gia có thể đóng cho thời gian trước hoặc đóng một lần cho tương lai.
Chồng được “nghỉ thai sản”
Luật BHXH năm 2014 sửa đổi quy định thời gian hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ nghỉ việc chế độ khi sinh con, nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động năm 2012.
Luật bổ sung quy định lao động nam có vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản 5 ngày làm việc trong trường hợp sinh thường; 7 ngày trong trường hợp phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi; trường hợp vợ sinh đôi thì được hưởng 10 ngày làm việc, từ sinh 3 trở lên thì cứ mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc; trường hợp sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.
Luật này cũng bổ sung chế độ thai sản của lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo; quy định trợ cấp một lần khi sinh con đối với trường hợp chỉ có cha tham gia BHXH…
Bà Trần Thị Thúy Nga cho biết thêm, người sử dụng lao động vi phạm nghĩa vụ đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT thì sẽ bị công khai nêu tên trên các phương tiện thông tin đại chúng; đại diện công đoàn có quyền khởi kiện người sử dụng lao động nếu vi phạm nghĩa vụ đóng bảo hiểm. Luật BHXH mới bổ sung lực lượng thanh tra bảo hiểm, cũng như quyền và trách nhiệm của MTTQ trong tuyên truyền, giám sát việc thực hiện chính sách về bảo hiểm. Tới đây, sẽ áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý người đóng bảo hiểm và mỗi người sẽ được cấp thẻ BHXH thay thế sổ hiện hành.
Thách thức trong đóng và hưởng BHXH
Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân khẳng định, với việc mở rộng đối tượng đóng BHXH, Luật BHXH 2014 bảo đảm cho người nghèo, người nông dân hoặc những người chuyển từ lĩnh vực nông nghiệp sang phi nông nghiệp nghĩ về tương lai của mình của 10 – 20 năm sau.
Cũng theo Thứ trưởng Phạm Minh Huân, đối tượng tham gia đóng BHXH hiện có khoảng 20%, do đó Việt Nam đang đối mặt với việc mất cân đối trong thu – chi bảo hiểm. Nước ta đang trong thời kỳ dân số vàng và trước ngưỡng già hóa dân số, theo đó số lượng người già hưởng lương hưu chiếm tỷ lệ ngày càng lớn, kéo theo hệ lụy là đối tượng “đóng thì ít, hưởng thì nhiều”. Đây thực sự là thách thức rất lớn, đòi hỏi phải có sự hoạch định về chính sách trong thời gian tới, đặc biệt cần chú ý tới giải pháp “tăng đóng, giảm hưởng”.

Thu giữ hàng nghìn viên nén, tuýp chất lỏng nghi thuốc kích dục

Bản tin "113+": Người mang thai hộ và nhờ mang thai hộ được nghỉ thai sản; Thu giữ hàng nghìn viên nén, tuýp chất lỏng nghi thuốc kích dục - anh 2

Khoảng 50 nghìn viên nén, tuýp chất lỏng nghi thuốc kích dục đã bị cơ quan chức năng thu giữ.

Thông tin từ đội CSGT số 2 (Công an TP Hà Nội) cho biết, khoảng 8h sáng nay (26/1), 1 tổ công tác của đội đang làm nhiệm vụ tại nút giao thông Văn Cao – Thụy Khuê (Hà Nội) thì phát hiện một chiếc xe ba gác chở hàng cồng kềnh, nên đã yêu cầu dừng xe kiểm tra.

Trong quá trình kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên xe chở gần 10 bao tải màu xanh có nhiều dấu hiệu nghi vấn. Tổ công tác đã báo cáo về cho lãnh đạo đội và nhận được chỉ thị phối hợp với công an phường Thụy Khuê (Tây Hồ - Hà Nội) để làm rõ số hàng trên.

Bản tin "113+": Người mang thai hộ và nhờ mang thai hộ được nghỉ thai sản; Thu giữ hàng nghìn viên nén, tuýp chất lỏng nghi thuốc kích dục - anh 3

Lực lượng chức năng đang kiểm tra lô hàng.

Qua qua trình kiểm tra ban đầu, lực lượng chức năng phát hiện bên trong các bao tải có khoảng 50 nghìn viên nén, lọ nước dạng lỏng, tuýp thuốc chứa chất lỏng… nghi là thuốc kích dục.
Một cán bộ CSGT đội 2 cho biết: Thông tin trên tờ hướng dẫn kèm theo trong hộp thuốc nhãn Gold Fly thì loại thuốc này có tác dụng kích dục. Trên tờ giấy này còn có nhiều hình ảnh thể hiện các tư thế quan hệ tình dục.
Tại trụ sở công an phường Thụy Khuê, lái xe là ông N.T.N (ở Từ Sơn – Bắc Ninh) đã không xuất trình được hóa đơn, hay bất cứ loại giấy tờ nào về số hàng trên. Ông N. khai là chỉ chở thuê cho số hàng trên từ chợ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm – Hà Nội) về khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) và không biết số hàng trên là gì.
Hiện toàn bộ số hàng hóa đã được Đội CSGT số 2 bàn giao cho Công an phường Thụy Khuê tiếp tục điều tra, làm rõ.

Cãi nhau qua điện thoại, xách súng bắn đối phương

Bản tin "113+": Người mang thai hộ và nhờ mang thai hộ được nghỉ thai sản; Thu giữ hàng nghìn viên nén, tuýp chất lỏng nghi thuốc kích dục - anh 4

Nhặt được khẩu súng, Lê Minh Quang cất giữ và đem ra bắn đối phương để giải quyết mâu thuẫn.

Ngày 26-1, công an TP Vũng Tàu cho biết đang tiến hành chuyển hồ sơ, các đối tượng cùng tang vật cho Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (PA 92) để tiếp tục điều tra về vụ dùng súng quân dụng bắn người, xảy ra vào ngày 25-1.

Trước đó, khoảng 17 giờ ngày 24-1, Lê Minh Quang (SN 1991, ngụ phường 7, TP Vũng Tàu) cùng Trần Minh Tâm (SN 1990, ngụ phường 4, TP Vũng Tàu) đi nhậu. Do có mâu thuẫn từ trước nên Tâm cãi nhau qua điện thoại với anh Huỳnh Thông (ngụ phường 8, TP Vũng Tàu). Một lúc sau, máy hết pin, Tâm mượn máy Quang tiếp tục cãi nhau với anh Thông.
Đến 22 giờ 30 cùng ngày, Tâm cùng Quang đến một quán bar trên đường Võ Thị Sáu nhậu cùng nhóm bạn. Tại đây, anh Thông nhiều lần gọi điện vào máy của Quang kêu gặp Tâm nhưng Quang không đồng ý và dẫn đến cãi nhau. Anh Thông hẹn gặp Quang nói chuyện.
Quang chạy về nhà lấy khẩu súng (loại súng giống K59, màu đen) và dao bấm rồi cùng Tâm chạy đến một quán trên đường Bình Giã, TP Vũng Tàu, gặp Thông và một người bạn của Thông. Bị Thông đánh, Quang dùng súng và dao đuổi Thông và bạn bỏ chạy vào quán. Quang nổ một phát súng rồi chạy về, thuê nhà nghỉ ngủ đến sáng 25-1.
Biết cơ quan công an đang truy tìm, Quang lấy súng, đạn nhờ Nguyễn Văn Duy Long (SN 1988, ngụ phường 3, TP Vũng Tàu) giấu khẩu súng. Long gọi điện cho Lê Đinh Anh Tuấn (SN 1992, ngụ phường 6, TP Vũng Tàu) nhờ cất giấu.
Tuấn lấy súng và nhờ anh rể của mình là Phạm Văn Thái (SN 1984) mang đi chỗ khác giấu. Thái đưa cho Lê Minh (SN 1987, ngụ phường Nguyễn An Ninh) giấu khẩu súng.
Đến 12 giờ 30 ngày 25-1, Quang đến công an TP Vũng Tàu đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình.

Tại cơ quan công an, Quang khai nhận vào năm 2011, nhặt được khẩu súng này cùng 5 viên đạn từ một nhóm đối tượng gây rối trật tự công cộng bỏ lại khu vực bãi đất trống gần bùng binh đài liệt sĩ, khi bị cảnh sát 113 truy đuổi.

Tránh xế hộp, xe giường nằm phi thẳng vào nhà dân

Khoảng 4 giờ sáng nay (26/1), tại phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên-Huế, một chiếc xe khách giường nằm đã húc đổ cột đèn rồi đâm thẳng vào nhà dân.

Bản tin "113+": Người mang thai hộ và nhờ mang thai hộ được nghỉ thai sản; Thu giữ hàng nghìn viên nén, tuýp chất lỏng nghi thuốc kích dục - anh 5

Hiện trường vụ tai nạn.

Vào thời điểm nói trên, xe khách giường nằm mang biển số 38B-00.234 của hãng xe Dũng Hương, do tài xế Mai Văn Dũng điều khiển, chở trên 40 khách chạy hướng Sài Gòn-Hà Nội, khi đến km 838 + 700 thuộc tuyến quốc lộ 1A, đoạn giao nhau với đường Thuận Hóa (thuộc phường Phú Bài) thì gặp một ô tô bốn chỗ đang băng qua đường từ hướng đường Thuận Hóa ra quốc lộ 1A.
Để tránh ô tô bốn chỗ, tài xế xe giường nằm đã đánh tay lái gấp, sau đó húc đổ trụ đèn giao thông trước khi tông thẳng vào phần trước căn nhà của gia đình bà Võ Thị Ánh Tuyết. Rất may gia đình bà Tuyết đang ngủ ở phần nhà sau nên không ai bị thương.
Vụ tai nạn cũng đã làm phụ xe khách bị thương, được người dân đưa đi Trung tâm y tế thị xã chữa trị. Riêng tài xế Dũng bị thương và mắc kẹt trong cabin, gần 2 giờ sau khi xảy ra tai nạn mới đưa được ra ngoài và đi cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Các cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Phát hiện lò mổ lậu mổ heo bệnh, heo chết

Đêm 25-1, công an huyện Thống Nhất (Đồng Nai) bất ngờ kiểm tra lò mổ heo lậu do bà Trần Thị Tuyết Ngọc (34 tuổi), ngụ ấp Đông Kim, xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất làm chủ.

Bản tin "113+": Người mang thai hộ và nhờ mang thai hộ được nghỉ thai sản; Thu giữ hàng nghìn viên nén, tuýp chất lỏng nghi thuốc kích dục - anh 6

Heo bệnh heo chết phát hiện tại lò mổ lậu của bà Ngọc.

Tại hiện trường công an phát hiện bốn người đang mổ năm con heo trên sàn nhà dơ bẩn. Tiếp tục kiểm tra bên trong những thùng đá gần đó lực lượng chức năng phát hiện nhiều con heo đã xẻ thịt ngả màu và bốc mùi hôi thối đang được ướp đá chờ mang đi tiêu thụ. Tổng trọng lượng số thịt heo là 325kg.
Qua làm việc, bà Ngọc khai mua số heo bệnh và heo chết trên của các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Thống Nhất, sau đó về xẻ thịt bán lại cho thương lái mang đi TP.HCM và Bình Dương tiêu thụ. Lò mổ lậu hoạt động hơn 5 tháng nay.
Do không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, giấy kiểm dịch động vật, tổ công tác tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đồng thời bàn giao số thịt heo trên cho cơ quan thú y huyện mang đi tiêu huỷ.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.