Bản tin "113+": Vụ rơi trực thăng ở Bình Chánh: "Máy bay cũ, mới không phải nguyên nhân tai nạn"; Nghi án thiếu nữ 17 tuổi bị cha mẹ nuôi bạo hành, cưỡng bức

Bản tin 113+ cập nhật những tin tức an ninh, trật tự đáng chú ý nhất trong 24h qua.
Bản tin "113+": Vụ rơi trực thăng ở Bình Chánh: "Máy bay cũ, mới không phải nguyên nhân tai nạn"; Nghi án thiếu nữ 17 tuổi bị cha mẹ nuôi bạo hành, cưỡng bức

Bé gái 10 tuổi bị chó dại cắn tử vong

Sáng ngày 29/1, Công an huyện Bình Sơn cho biết một cháu bé ở địa phương bị bệnh dại do bị chó dại cắn. Cháu bé đã lên cơn dại và tử vong.

Theo tiến trình sự việc, vào cuối tháng 8/2014, cháu Nguyễn Thị Thanh T. (10 tuổi, ngụ xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) bị chó dại nhà hàng xóm cắn. Ngay sau đó, gia đình có chó dại đã hỗ trợ tiền để chích ngừa cho cháu T.

Tuy nhiên, gia đình cháu T. chủ quan không cho con đi tiêm ngừa. Sự việc kéo dài đến tối ngày 25/1/2015, cháu T. lên cơn sốt, rồi tự bẻ ngón tay, xé quần áo đang mặc và cắn 5 người trong gia đình.

Bản tin "113+": Vụ rơi trực thăng ở Bình Chánh: "Máy bay cũ, mới không phải nguyên nhân tai nạn"; Nghi án thiếu nữ 17 tuổi bị cha mẹ nuôi bạo hành, cưỡng bức - anh 1

Nạn chó dại ở nhiều địa phương đang ở mức đáng lo ngại.

Chị Phạm Thị Thu Oanh – mẹ cháu T., kể lại: “Nhớ lại cảnh cháu cắn và cào mọi người trong nhà, tôi quá hoảng hốt, cháu không còn là chính mình. Lúc đó tôi đang mang thai cũng bị cháu cắn, dẫn đến sảy thai”.

Trước hành động khác lạ của cháu T., gia đình đã đưa cháu đến Bệnh viện ĐK Trung ương Quảng Nam. Qua kiểm tra, các bác sĩ xác định cháu T. bị bệnh dại và vô phương cứu chữa, dẫn đến tử vong ngay sau đó.
Đến ngày 28/1, gia đình cháu T. tiến hành mai táng cháu tại quê nhà. Được biết, cha cháu T. mưu sinh nghề biển, mẹ không có việc làm ổn định, gia đình đông con và hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn.

Trước đó, vào năm 2013, cháu T. cũng từng bị chó cắn và đã đi tiêm phòng bệnh dại. Đến lần này, gia đình cháu T. chủ quan dẫn đến sự việc đau lòng.

Nghi án thiếu nữ 17 tuổi bị cha mẹ nuôi bạo hành, cưỡng bức

Đó là trường hợp em L.T.C.T (Trường Long - Phong Điền - Cần Thơ). Năm nay T. 17 tuổi nhưng chỉ nặng 34kg, người nhỏ thó, gầy còm, trên cơ thể chằng chịt các vết sẹo; sẹo mới chồng lên thẹo cũ… Gặp T. nhiều người nghĩ em đang là học sinh tiểu học.
Bản tin "113+": Vụ rơi trực thăng ở Bình Chánh: "Máy bay cũ, mới không phải nguyên nhân tai nạn"; Nghi án thiếu nữ 17 tuổi bị cha mẹ nuôi bạo hành, cưỡng bức - anh 2

Đơn tố cáo của gia đình em T. gửi cơ quan chức năng.

Trong đơn gửi báo Dân Trí, ông Lê Quang Phong - chú ruột của T. cho biết, T. là con ruột của anh trai ông. Do hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện nuôi con nên lúc T. lên 10 tuổi đã bị đem cho làm con nuôi ông Trần Văn V. và bà Nguyễn Thị Ngọc Tr. (ngụ ở xã Trường Long, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ).
Mới đây khi cha T. qua đời, T. về chịu tang cha xong thì nhất quyết không chịu về ở với cha mẹ nuôi nữa. Cả gia đình gặng hỏi thì T. khóc, kể: Từ khi về ở với vợ chồng V. - Tr. những ngày tháng tủi cực bắt đầu xảy ra với T. Những trận “mưa roi” đã trở thành cơm bữa. Nhưng T. không dám hé môi một câu vì mẹ nuôi hù dọa, nếu để người ngoài biết thì sẽ bị banh mặt.
Sáng 28/1, tiếp xúc với phóng viên, T. ngậm ngùi kể về quãng thời gian làm con nuôi cay đắng của mình. T. nói: "Con nhớ năm đó cha mẹ nói nhận con về rồi cho con đi học nhưng con chỉ học được nửa năm thì mẹ bắt con nghỉ ở nhà phụ mẹ bán hàng sơn đến bây giờ. Nhưng động một tí là mẹ cào cấu, ngắt nhéo, đánh đập con, thậm chí có ngày mẹ đánh con đến 5 lần...”.
Bản tin "113+": Vụ rơi trực thăng ở Bình Chánh: "Máy bay cũ, mới không phải nguyên nhân tai nạn"; Nghi án thiếu nữ 17 tuổi bị cha mẹ nuôi bạo hành, cưỡng bức - anh 3

Các vết sẹo chằng chịt trên người em T.

T. nói rất nhiều lần bị mẹ đánh không có lý do. Có những lần mẹ nuôi dùng dép đang đi dưới chân đánh liên tục vào mặt T. Sau đó mặt T. sưng và tím bầm lên, mẹ nuôi kêu tự đi mua thuốc uống và không được “lai vãng” trước cửa hàng để không ai nhìn thấy.
"Hàng ngày con phải làm tất tần tật việc nhà, sau đó ra phụ mẹ bán sơn ở cửa hàng. Còn đêm đến con phải đấm, bóp cho mẹ xong rồi qua đấm, bóp cho cha, nhiều hôm đến 1h sáng mà cha cũng không bằng lòng. Mỗi lần con đấm bóp cho cha thì cha lại sờ soạng lung tung trên người con, vì lúc đó mẹ đã ngủ.
Những hôm mẹ đi vắng, cha kêu con vào phòng đấm, bóp cho cha xong rồi cha cưỡng hiếp con luôn. Con đau đớn la lên thì cha cấm không cho la. Lần mới nhất cách đây 4 tháng, cha cưỡng bức con xong rồi dặn nếu con lỡ có bầu thì kể với mẹ là bị bọn ác vào nhà hãm hại” - T. nghẹn ngào kể.
Nhận đơn tố cáo của gia đình ông Phong, PV Dân trí đã tới gặp vợ chồng ông V. – bà Tr. Cả 2 đều khẳng định không hành hạ, đánh đập T. mà ngược lại còn thương yêu, chăm sóc em như con ruột của mình. Về việc đấm, bóp hàng đêm, bà Tr. cho rằng thỉnh thoảng có bôi kem nên nhờ T. thoa hộ.
Đặt vấn đề vì sao trên người T. chằng chịt các vết sẹo, vợ chồng ông V. – bà Tr. đều nói rằng do T. bị mụn nhọt nên để lại sẹo.
Bản tin "113+": Vụ rơi trực thăng ở Bình Chánh: "Máy bay cũ, mới không phải nguyên nhân tai nạn"; Nghi án thiếu nữ 17 tuổi bị cha mẹ nuôi bạo hành, cưỡng bức - anh 4

Chứng nhận của bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ về tổn thương trên cơ thể T.

Ông V. nói thêm: “Mấy hôm nay gia đình tôi rất hoang mang về vụ việc bé T. đổ tội hành hạ, cưỡng bức. Vợ chồng chúng tôi cũng mong muốn cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để đưa sự việc ra pháp luật trả lại uy tín, danh dự cho gia đình chúng tôi”.
Cùng ngày, Trung tá Đinh Văn Nơi- Trưởng công an huyện Phong Điền - cho biết, cơ quan này đã tiếp nhận hồ sơ, đang chia làm nhiều mũi để tiến hành xác minh đơn tố cáo của nạn nhân, đồng thời đã viết giấy giới thiệu T. đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ để khám chuyên khoa sản, ghi nhận các dấu vết tổn thương trên thân thể và cấp y chứng phục vụ cho công tác xác minh tố giác.

Chiều 28/1, trao đổi với PV, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết đã có chứng nhận nạn nhân L.T.C T có vết rách cũ ở màng trinh. Hiện tại bệnh viện đang tiến hành khám các dấu vết tổn thương cũ và mới ở trên cơ thể.

Du khách Nga chết trong tình trạng khỏa thân tại Mũi Né

Sáng 29/1, công an tỉnh Bình Thuận đã khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi xác định nguyên nhân cái chết của một du khách Nga nghỉ dưỡng tại Mũi Né (TP Phan Thiết).
Bản tin "113+": Vụ rơi trực thăng ở Bình Chánh: "Máy bay cũ, mới không phải nguyên nhân tai nạn"; Nghi án thiếu nữ 17 tuổi bị cha mẹ nuôi bạo hành, cưỡng bức - anh 5

Lực lượng công an khám nghiệm hiện trường.

Vào lúc 22h ngày 28/1, do thấy vị khách người Nga tên Suvorov Alexander (50 tuổi) cả ngày không ra khỏi phòng nên nhân viên của khu du lịch Malibu (khu phố 5, P.Mũi Né) đến gọi cửa phòng hỏi thăm.
Ông Suvorov sau đó được phát hiện chết trong tình trạng khỏa thân, nằm dựa người vào cửa chính của phòng nghỉ.
Du khách này đến nghỉ dưỡng tại khu du lịch Malibu vào ngày 19/1, dự kiến đêm 29/1 ông sẽ trả phòng.

Nhiều nhân chứng cho biết ông Suvorov thường ngày uống rất nhiều rượu.

Bắt giữ gần 700kg thuốc nổ vận chuyển từ Lào về Việt Nam

Trong lúc tuần tra kiểm soát tại khu vực đỉnh Cờ Đỏ, thuộc xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, lực lượng phòng chống tội phạm ma túy và Đồn Biên phòng Cà Roòng, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình phát hiện 01 nhóm đối tượng đang gùi cõng nhiều bao tải đi từ biên giới vào nội địa có nhiều nghi vấn. Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong các bao tải này chứa 670 kg thuốc nổ chất rắn, dạng cục, màu xanh xám.

Bản tin "113+": Vụ rơi trực thăng ở Bình Chánh: "Máy bay cũ, mới không phải nguyên nhân tai nạn"; Nghi án thiếu nữ 17 tuổi bị cha mẹ nuôi bạo hành, cưỡng bức - anh 6

Tang vật thuốc nổ.

Bản tin "113+": Vụ rơi trực thăng ở Bình Chánh: "Máy bay cũ, mới không phải nguyên nhân tai nạn"; Nghi án thiếu nữ 17 tuổi bị cha mẹ nuôi bạo hành, cưỡng bức - anh 7

Hai đối tượng.

Bước đầu, 2 đối tượng Hoàng Văn Hoan, 43 tuổi và Nguyễn Văn Sỹ, 28 tuổi đều quê ở xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch khai nhận số thuốc nổ này được mua từ Lào vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ. Hiện số tang vật đang được lực lượng chức năng thu giữ để tiếp tục điều tra mở rộng.

Vụ rơi trực thăng ở Bình Chánh: "Máy bay cũ, mới không phải nguyên nhân tai nạn"

Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam cho rằng, trực thăng UH-1 đã được đại tu tại Mỹ tháng 7/2012, tất cả điều kiện bay đều đảm bảo. Vì vậy, nguyên nhân gặp nạn không phải do máy bay cũ hay mới.
- Năm ngoái, trực thăng Mi-171 gặp nạn khiến 20 chiến sĩ hy sinh, năm nay UH-1 lại gặp nạn. Người dân lo ngại máy bay quá cũ, được khai thác kéo dài là nguyên nhân gây nguy hiểm. Trung tướng nghĩ sao về điều này?
- Tất cả máy bay hết hạn sử dụng đều phải thay thế. Trực thăng UH-1 đã được đại tu tại Mỹ tháng 7/2012, nên tất cả các điều kiện bay đều đảm bảo. Việc phát sinh hỏng hóc là điều không mong muốn nhưng có thể xảy ra, như một chiếc ôtô mới, khi đưa vào sử dụng cũng có thể bị hỏng.

Điều quan trọng là các quy trình bảo dưỡng, bảo quản, trung tu, đại tu được thực hiện thường xuyên để máy bay đủ tiêu chuẩn bay. Vì vậy, nguyên nhân gặp nạn không phải do máy bay cũ hay mới. Ở nhiều nước, máy bay có khi đã dùng 50 năm rồi vẫn tốt. Chúng tôi khẳng định là không bao giờ mạo hiểm khi bay.

Bản tin "113+": Vụ rơi trực thăng ở Bình Chánh: "Máy bay cũ, mới không phải nguyên nhân tai nạn"; Nghi án thiếu nữ 17 tuổi bị cha mẹ nuôi bạo hành, cưỡng bức - anh 8

Trung tướng Võ Văn Tuấn, phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam. Ảnh: Nguyên Anh.

- Hai tai nạn huấn luyện gần đây đều liên quan yếu tố trục trặc kỹ thuật, Bộ Quốc phòng có kế hoạch kiểm tra bảo dưỡng như thế nào để đảm bảo an toàn bay cho phi công?

- Nội dung kiểm tra, bảo dưỡng máy bay, trực thăng được thực hiện thường xuyên và trước khi bay. Tất cả máy bay phải đủ tiêu chuẩn, điều kiện mới được cất cánh. Tất nhiên, khi có sự cố xảy ra, Bộ Quốc phòng sẽ rà soát, kiểm tra kỹ thuật theo đúng quy định với tất cả máy bay đang có gồm trực thăng, máy bay chiến đấu không chỉ riêng UH-1.
- Nhiều chiếc máy bay huấn luyện có tuổi đời gần nửa thế kỷ, Bộ có kế hoạch thay mới máy bay quá cũ?
- Ngân sách nhà nước hiện phải sử dụng vào nhiều lĩnh vực, chưa thỏa mãn được yêu cầu mua sắm mới nên việc khai thác máy bay cũ - nhưng đủ điều kiện bay - vẫn phải làm. Khi mua một chiếc máy bay, chúng ta phải chi đến hàng trăm tỷ đồng. Và khi chi tiền mua máy bay, chúng ta sẽ phải cắt giảm những nội dung khác để phát triển kinh tế, an sinh xã hội, giáo dục đào tạo, y tế...
Người dân nên chia sẻ khó khăn với nhà nước, đồng cảm với điều kiện còn khó khăn của các chiến sĩ bộ đội với nhiệm vụ chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc.
Nhiều người nêu ý kiến xã hội hóa, để người dân đóng góp mua trang thiết bị cho quân đội, đó là những ý tốt, cần ghi nhận, nhưng cũng chỉ là kênh tham khảo vì không có quân đội nào dùng xã hội hóa để phát triển. Quân đội là của nhà nước, bảo vệ nhân dân, bảo vệ Tổ quốc nên phải có những kế hoạch để chủ động thực hiện nhiệm vụ.
- Việc điều tra tai nạn của trực thăng UH-1 số hiệu 912 kết quả ra sao, thưa trung tướng?
- Đoàn công tác của Quân chủng Phòng không - Không quân đã vào hiện trường để điều tra. Kết quả ban đầu cho thấy chiếc trực thăng bị rơi do hỏng hóc nặng khiến phi công không thể xử lý. Chúng tôi đã loại bỏ nguyên nhân do khủng bố, phá hoại. Đoàn công tác vẫn tiếp tục làm việc để có kết luận cuối cùng.
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.