Bắt đầu xét xử 14 cán bộ sai phạm ở Đồng Tâm

(Ngày Nay) - Sáng nay (8/8), TAND huyện Mỹ Đức đưa 14 cán bộ sai phạm ở xã Đồng Tâm ra xét xử, dự kiến phiên tòa xét xử sẽ diễn ra trong vòng 2 ngày.
Bắt đầu xét xử 14 cán bộ sai phạm ở Đồng Tâm

Ngay từ sáng sớm, đã có nhiều người dân địa phương và các cơ quan báo chí có mặt để dự phiên tòa xét xử tại trụ sở TAND huyện Mỹ Đức.

Bắt đầu xét xử 14 cán bộ sai phạm ở Đồng Tâm ảnh 1Nhiều người dân đứng tụ tập bên ngoài tòa án từ sớm. Ảnh: Lao Động

Dự kiến phiên tòa xét xử sẽ diễn ra trong 2 ngày. HĐXX gồm 3 người, trong đó thẩm phán Bùi Đức Hiệp ngồi ghế chủ tọa phiên tòa, báo Lao Động đưa tin.

Được biết, 14 bị cáo ngày hôm nay đều là các cựu lãnh đạo của xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) và Phòng TN&MT huyện Mỹ Đức. Trong đó, 10 bị cáo nguyên là cán bộ xã Đồng Tâm bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Khoản 1, Điều 281 - Bộ luật Hình sự (khung hình phạt cải tạo không giam giữ 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm).

Các bị cáo này gồm Nguyễn Tiến Triển (SN 1954) - nguyên Bí thư Đảng ủy; Nguyễn Văn Sơn (Sn 1958), Lê Đình Thuần (SN 1965), Nguyễn Văn Bột (SN 1955) - đều nguyên là Chủ tịch UBND xã; Nguyễn Văn Đức (SN 1965) - nguyên Chủ tịch HĐND; Nguyễn Xuân Trường (SN 1959) - nguyên cán bộ địa chính; Bùi Văn Dũng (SN 1958) - nguyên Trưởng ban Tài chính; Bùi Văn Hồng (SN 1958) - nguyên Xã đội trưởng; Nguyễn Văn Minh (SN 1960) - nguyên Trưởng công an; Nguyễn Văn Khang (SN 1965) - nguyên kế toán ngân sách.

Có 4 bị cáo là cán bộ huyện Mỹ Đức phải hầu tòa về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, gồm Phạm Hữu Sách (SN 1965) - nguyên Trưởng phòng TN&MT; Đinh Văn Dũng (SN 1959), Bạch Văn Đông (SN 1974), Trần Trung Tấn (SN 1975) - nguyên GĐ, Phó GĐ và cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai.

Theo cáo trạng, các cán bộ chủ chốt xã Đồng Tâm vì động cơ vụ lợi đã cấp, giao đất trái thẩm quyền và hợp thức đất lấn chiếm cho một số hộ dân. Trước tiên, từ 2002 - 2003, các cán bộ xã Đồng Tâm đã bán đất trái thẩm quyền hơn 1.600m2 nhưng chỉ nộp 21 triệu đồng, còn lại để ngoài ngân sách. Đặc biệt, năm 2002, lợi dụng việc

Bắt đầu xét xử 14 cán bộ sai phạm ở Đồng Tâm ảnh 2Câu chuyện đất cát của thôn Hoành (xã Đồng Tâm,Mỹ Đức) đã gây xôn xao dư luận cả nước trong thời gian dài.

Trước đó, năm 1996, UBND tỉnh Hà Tây ra quyết định cấp đất giãn dân cho 49 hộ ở Đồng Tâm và chính quyền địa phương đã cấp cho 39 hộ, còn lại 1.300m2. Năm 2002, các cán bộ chủ chốt của xã thống nhất không chia đất cho dân theo phê duyệt của tỉnh mà chia thành 10 thửa rồi… cấp cho cán bộ. Năm 2008, các đối tượng hợp thức hóa số đất trên bằng cách dựng ra Biên bản hội nghị thống nhất của Đảng ủy, HĐND, UBND nhưng ghi lùi thời gian vào năm 2002. Sau đó, huyện Mỹ Đức cấp giấy chứng nhận cho 10 suất này, đứng tên vợ, con, người nhà của các cán bộ xã.

Bên cạnh đó, các cán bộ Đồng Tâm còn hợp thức khống hồ sơ đề nghị cấp GCN cho 12 hộ dân với diện tích hơn 1.800m2. Đây đều là đất được giao trái phép hoặc lấn chiếm trong năm 2002- 2003 nhưng xã xác nhận họ sử dụng đất liên tục, không tranh chấp khiếu kiện từ trước năm 1993. Tiếp quản hồ sơ, cán bộ của Văn phòng đăng ký đất đai và Phòng TN&MT huyện Mỹ Đức đã không xem xét, kiểm tra kỹ mà lập tờ trình gửi UBND huyện. 

Tổng hợp

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.