Bắt Việt kiều trốn truy nã 15 năm

(Ngày Nay) - Trong thời gian trốn truy nã, Hùng bị tình nghi đã lừa đảo 3 tỷ đồng của nhiều nạn nhân tại Cần Thơ và Đồng Nai.
Hùng bị bắt giữ để điều tra.
Hùng bị bắt giữ để điều tra.

Ngày 1/2, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ đã bàn giao Đỗ Hữu Lê Hùng (57 tuổi, quốc tịch Australia) cho cơ quan chức năng của Bộ Công an làm rõ về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cuối năm 2016, Công an TP Cần Thơ nhận được nhiều đơn tố cáo việc bị Hùng lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Theo cơ quan chức năng, qua các mối quan hệ xã hội, Hùng tiếp xúc với nhiều người tại Cần Thơ và Đồng Nai. Trong những lần gặp mặt, Hùng giới thiệu có nguồn quỹ 130 tỷ USD bằng hối phiếu của Chính phủ Hoa Kỳ đầu tư vào các dự án tại Việt Nam.

Người đàn ông này nói có thể giới thiệu cho các tổ chức, cá nhân tại Việt Nam tiếp cận nguồn quỹ này nhưng họ phải chịu chi phí đi lại, ăn ở và chi phí thẩm định dự án từ “chuyên gia” phụ trách. Nhiều người tin tưởng đã đưa cho Hùng trên 3 tỷ đồng.

Sau khi nhận tiền, Hùng đưa một người nước ngoài sang Việt Nam, giới thiệu là đại diện cho nguồn quỹ hối phiếu. Cả hai làm các bản "ghi nhớ" và hứa hẹn với những người bỏ tiền đầu tư sẽ giải ngân cho vay hàng tỷ đồng từ nguồn quỹ hối phiếu nói trên.

Khi Hùng tìm cách lánh mặt, nhiều người nghi mình bị lừa đảo đã đến cơ quan công an tố giác.

Trong quá trình điều tra, cảnh sát phát hiện, năm 2002, Hùng bị Cục cảnh sát hình sự (Bộ Công an) truy nã vì bị tình nghi có liên quan đến hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hôm 19/1, Văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ đã thực hiện lệnh bắt tạm giam với Hùng. Quá trình khám xét nơi ở của người đàn ông 57 tuổi tại TP.HCM, cảnh sát thu được nhiều tài liệu liên quan cùng số hối phiếu trị giá 5 tỷ 150 triệu USD (nghi là giả).

Theo Zing
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.