Bí thư xóm vác ghế đánh trưởng thôn sẽ bị xử lý thế nào?

Bí thư Nguyễn Văn Khương "xuống tay" đánh hai người dân trong cuộc họp, khi trưởng thôn xông vào can ngăn cũng bị bí thư xóm dùng ghế đánh vào đầu gây chấn thương.
Bí thư xóm vác ghế đánh trưởng thôn sẽ bị xử lý thế nào?

Vừa qua, vụ Bí thư Chi bộ vác ghế đánh trưởng thôn và hai người khác ngay tại cuộc họp giới thiệu nhân sự thôn vào HĐND xã xảy ra tại thôn Phúc Lập (xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã thu hút sự quan tâm của đông đảo độc giả.

Liên quan tới vụ ẩu đả trên, luật sư Lê Văn Thiệp - Trưởng VP Luật sư Toàn Cầu (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cho biết, dựa trên nội dung thông tin mà báo chí phản ánh thì trong trường hợp này, Bí thư Chi bộ (là Nguyễn Văn Khương) và hai người khác (là Vũ Văn Vẽ và Vũ Văn Miệu) được coi là Đồng phạm. Trong vụ việc này, cả nhóm 3 người cùng tham gia đánh người khác nên dù tỷ lệ thương tật của người bị hại dưới 11% thì 3 người kia vẫn bị khởi tố vì tội danh "Nhiều người đánh một người" và "Dùng hung khí nguy hiểm" theo điều 104 Bộ luật Hình sự.

Bí thư xóm vác ghế đánh trưởng thôn sẽ bị xử lý thế nào? ảnh 1

Nhà Văn hóa thôn nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Linh Chi

Cũng theo Luật sư Lê Văn Thiệp, những người bị bí thư xóm và hai người họ hàng gây thương tích có thể làm đơn đề nghị khởi tố theo Điều 105 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Cụ thể, theo pháp luật Tố tụng hình sự, nếu tỷ lệ thương tật dưới 31% thì cần phải có đơn đề nghị khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra truy tố trước pháp luật.

"Là Đảng viên, lại đang giữ chức vụ đại diện cho chính quyền cơ sở mà ông Bí thư Nguyễn Văn Khương lại hành xử có tính chất "côn đồ" như vậy thì cần phải xử lý nghiêm. Hơn nữa, việc hạn chế, thậm chí sử dụng vũ lực để cản trở quyền tự do ngôn luận (trường hợp này là phát biểu của các cử tri tại cuộc họp) đã làm ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền sở tại, gây mất niềm tin ở dân. Vì vậy, hành vi của Bí thư chi bộ là rất nghiêm trọng" - Luật sư Lê Văn Thiệp nhận định.

Trước đó, vào tối ngày 02/3, thôn Phúc Lập tổ chức cuộc họp giới thiệu nhân sự của thôn này ra ứng cử thành viên HĐND xã nhiệm kỳ 2016 - 2021. Buổi họp có sự tham dự của một số cán bộ chủ chốt thuộc UBND xã Kỳ Thượng, thôn Phúc Lập và đông đảo bà con trong thôn. Ông Nguyễn Văn Khương - Bí thư Chi bộ thôn là người chủ trì.

Trong quá trình họp, người dân trong thôn đã giới thiệu 3 người gồm ông Nguyễn Văn Khương (Bí thư Chi bộ), ông Nguyễn Văn Phương (Trưởng thôn) và bà Trương Thị Lượng. Trong số 3 người này, chỉ 2 người được chọn để giới thiệu nhân sự vào HĐND xã.

Sau khi có danh sách về 3 người được đề cử, anh Lê Văn Lý - một cử tri tham dự cuộc họp thôn đã có ý kiến cho rằng, ông Nguyễn Văn Khương không xứng đáng được giới thiệu vì phẩm chất đạo đức của ông Khương không tốt. Cụ thể, ông Khương thường hay có hành vi đánh dân. Anh Lý cho biết, chính anh cũng từng là nạn nhân của ông Bí thư.

Sau khi anh Lý nêu ý kiến, nhiều người dân có mặt trong cuộc họp đã tán đồng, và trong số đó có anh Nguyễn Văn Lai. Tuy nhiên, khi anh Lý vừa dứt lời thì hai người anh con bác của ông Bí thư thôn (là Vũ Văn Vẽ và Vũ Văn Miệu) đã nhảy vào, dùng ghế đánh liên tiếp anh Lý và anh Lai.

Và mặc dù đang chủ trì cuộc họp, thấy mọi người đánh nhau, thay vì đứng ra can ngăn, Bí thư Nguyễn Văn Khương lại "xuống tay" cùng hùa vào đánh anh Lý và anh Lai. Trưởng thôn xông vào can ngăn cũng bị bí thư xóm dùng ghế đánh vào đầu gây chấn thương.

Vụ việc sau đó được báo cáo lên chính quyền xã Kỳ Thượng, tiếp đó là Huyện ủy, UBND huyện Kỳ Anh. Sáng ngày 03/3, Công an huyện đã triệu tập các đối tượng liên quan để làm rõ hành vi gây rối, đánh người. Còn những người bị Bí thư xóm và người thân ẩu đả thì được chuyển đến điều trị tại khoa chấn thương BVĐK Kỳ Anh.

Vũ Đậu

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: