Cán bộ hải quan nhận phong bì tiền tỷ đã từng là tội phạm! (P3)

Điều tra của báo Người Đưa Tin thấy, cán bộ hải quan nhận phong bì tiền tỷ từng là bị án được tòa tuyên 3 năm tù treo. Nhưng chỉ sau 6 năm bị sa thải, ông ta đã chui sâu vào lực lượng hải quan TP.HCM.
Cán bộ hải quan nhận phong bì tiền tỷ đã từng là tội phạm! (P3)

Điều chuyển nhóm cán bộ ra khỏi …vùng nhạy cảm

Chúng tôi sẽ mổ xẻ vấn đề này ngay trong bài viết này. Song trước tiên, báo Người Đưa Tin xin được cung cấp đến bạn đọc một thông tin nóng khác. Theo nguồn tin riêng của chúng tôi thì ngay sau khi thông tin Nguyễn Trường Duy (SN 1968), công tác tại Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan TP.HCM bị lực lượng Cơ quan An ninh Tiền tệ Tài chính và Đầu tư (A84) – Bộ Công an bị bắt khẩn cấp và phát hiện quả tang khi nghi can xách cái túi chứa trên 60 cái phong bì (chứa tổng cộng gần 1 tỷ đồng) được niêm phong cẩn thận và có ghi rõ tên doanh nghiệp cống nạp tại khu vực nhà của mẹ ông ta trên đường T.Q.K (quận 1, TP.HCM) thì phía cơ quan chủ quản, tức Cục Hải quan TP.HCM đã có một hành động được xem là “mất trâu mới sắm chuồng”.

Cán bộ hải quan nhận phong bì tiền tỷ đã từng là tội phạm! (P3) ảnh 1

10 ngày sau khi ông Nguyễn Trường Duy bị A84 bắt, Cục Hải quan TP.HCM mới có quyết định "mất trâu sắm chuồng"

Tại cuộc họp khẩn cấp chiều ngày 11/1 vừa qua của Thường vụ Đảng ủy Cục Hải quan TP.HCM đã đi đến quyết định, điều chuyển công tác 3 nhân vật đang công tác tại Đội Kiểm soát Hải quan sang nơi khác. Căn cứ vào quyết định này, ông Bùi Lê Hùng – Trưởng Phòng tổ chức cán bộ, Cục Hải quan TP.HCM đã thừa lệnh Cục trưởng ký văn bản điều chuyển nhóm cán bộ này. Theo đó, ông Bùi Thành Chung – Phó Đội trưởng, về công tác tại Chi Cục Hải quan Khu chế xuất Linh Trung với chức Phó Trưởng Chi cục; ông Nguyễn Quang Trung – Tổ trưởng, về Chi cục Hải quan cửa khẩu Sài Gòn khu vực 2 giữ chức Đội trưởng; ông Nguyễn Khánh Bảo – Tổ phó về Chi cục Hải quan quản lý hàng Gia công, giữ chức Tổ phó.

Dù ông Nguyễn Trường Duy bị bắt từ ngày 29/12/2015 và sau đó đến ngày 9/1, thông tin về ông Nguyễn Trường Duy chính thức được báo Người Đưa Tin thông tin thì hai ngày sau, Cục Hải quan TP.HCM mới hành động. Điều này có thể xem là sự chống chế trước làn sóng luận hay là việc làm để thể hiện trách nhiệm trước việc quản lý cán bộ của Cục này vì đã để những “con sâu làm rầu nồi canh” này, thì sự phản ứng của Cục Hải quan TP.HCM trong việc điều chuyển nhóm cán bộ nói trên ra khỏi Đội Kiểm soát Hải quan “đầy quyền lực” kia cũng cần được ghi nhận. Ít nhất nhiều cũng nên gọi đó là sự thừa nhận trách nhiệm và mong muốn kiện toàn củng cố hình ảnh của lực lượng hải quan thành phố trước người dân, doanh nghiệp và cơ quan chủ quản…

Từng là bị án trong màu áo hải quan

Như Người Đưa Tin thông tin trước đó, trong hồ sơ lưu, ở thời điểm đầu thập niên 90, ông Nguyễn Trường Duy từng công tác tại Cục Hải quan tỉnh An Giang và bị sa thải khỏi ngành, tiếp tục chui sâu vào lực lượng hải quan TP.HCM và liên kết với những cán bộ hải quan chưa lộ mặt khác trong Cục Hải quan TP.HCM để lập ra một tổ chức ‘‘bóng ma’’ đầy quyền lực gây áp đặt theo luật chơi của riêng mình và buộc các doanh nghiệp kinh doanh lành mạnh lẫn ‘‘đen đúa’’ buộc phải chung chi. Vấn đề ông Duy cùng nhóm của ông làm luật theo thủ đoạn nào, báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục vạch rõ ở bài viết sau, song vấn đề ở đây, chúng tôi muốn phân tích đến chuyện ông Duy tiếp tục được Cục Hải quan TP.HCM tiếp nhận là bình thường hay bất thường ?

An ninh Tiền tệ cũng phỏng vấn ông Hoàng Việt Cường – Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan (phụ trách Cục Hải quan TP.HCM) về vấn đề ông Nguyễn Trường Duy tiếp tục được khoác áo công tác tại lực hải quan TP.HCM và ông Cường đã trả lời rằng, sẽ xem xét các hồ sơ để truy ra quá trình tiếp nhận và ai đã ký quyết định cho ông Nguyễn Tường Duy về. Điều này chắc chắn sẽ làm sáng tỏ trong nay mai khi có kết luận của cơ quan chức năng.

Song, trong quá trình thực hiện cuộc điều tra độc lập riêng của mình, báo Người Đưa Tin đã phát hiện ra việc ông Nguyễn Trường Duy không chỉ bị kỷ luật đơn thuần thuộc hành vi dân sự hay vi phạm quy định liên quan đến công chức khi công tác tại Cục Hải quan tỉnh An Giang. Thực tế, ông Duy là bị án của một vụ án liên quan trong khi ông thực thi công vụ tại An Giang và bị tòa kết án 3 năm tù treo. Căn cứ quy định của ngành, Cục Hải quan tỉnh An Giang đã có quyết định sa thải ông ta.

Cán bộ hải quan nhận phong bì tiền tỷ đã từng là tội phạm! (P3) ảnh 2

Hồ sơ lưu cùng số hiệu của ông Nguyễn Trường Duy thể hiện thời điểm chính thức ông về Cục Hải quan TP.HCM vào năm 1996, cách thời điểm ông bị xác định là tội phạm và sa thải tại Cục Hải quan tỉnh An Giang đến 6 năm

Tuy nhiên, mãi đến năm 1996 ông Duy mới vào công tác tại Cục Hải quan TP.HCM. Số hiệu ghi trong hồ sơ của Cục Hải quan TP.HCM ghi rõ thời điểm ông được tiếp nhận….trong vai trò phụ việc, ‘‘T02HQ96-0015’’.

Điều cần nói vào thời điểm ấy, Tổng Cục Hải quan trực thuộc Văn phòng Chính phủ và khi ấy được xem là lực lượng bán vũ trang. Và cũng trong khoản thời gian này, ông Duy đã len sâu, chui cao vào trong lực lượng để rồi hình thành những chiếc ‘‘vòi bạch tuộc’’ tạo nên quyền lực đen tối, gây nổi sợ hãi trong cộng đồng doanh nghiệp có hàng hóa xuất nhập khẩu. Vậy thế lực nào đã mở đường cho ông Nguyễn Trường Duy dễ dàng thao túng ?

Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thông tin đến bạn đọc ở kỳ sau.

BTV

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.