Cán bộ hành hung bắt dân nhận tội trộm chó vì...chiếc móc áo

Trong quá trình kiểm tra, một cán bộ nhìn thấy chiếc móc áo ngoắc trên yên xe liền nghi cặp vợ chồng trên đi… trộm chó.
Cán bộ hành hung bắt dân nhận tội trộm chó vì...chiếc móc áo
Cán bộ hành hung bắt dân nhận tội trộm chó vì...chiếc móc áo - anh 1
Nạn nhân tại bệnh viện.

Vào hồi 4h30 ngày 19/6/2014, anh Nguyễn Văn Dũng (SN 1985, ngụ xóm Cương, khu Yên Mẫu, phường Kinh Bắc, TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, chồng chị Hằng) được mời về làm việc tại UBND xã Đông Phong vì bị nghi ngờ có hành vi trộm chó. Mặc dù anh Dũng liên tục van xin kêu oan nhưng vẫn bị cán bộ xã trên hành hung, bắt nhận tội.

Bỗng dưng mang tội

Ngay chiều 19/6, sau khi nhận được điện thoại kêu cứu, phóng viên đã đến gặp vợ chồng chị Hằng tại phòng cấp cứu Bệnh Viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Ngồi cạnh giường bệnh của chồng, chị Hằng lau vội nước mắt, trình bày lại sự việc: Vào khoảng 2 – 3h ngày 19/6, chị Hằng cùng chồng đi xe máy về quê nội ở Lạc Nhuế (Thụy Hòa, Yên Phong, Bắc Ninh) để giúp gia đình người họ hàng gặt lúa.

Trên đường đi, chị Hằng nhặt được một móc áo bằng nhôm và ngoắc vào phía sau yên xe. Khi qua cầu Đông Yên (xã Đông Phong, huyện Yên Phong), chị bảo chồng dừng xe để đi vệ sinh. Đúng lúc này, một người đàn ông (mặc quần áo dân sự - xưng là công an) đỗ xe cách chỗ vợ chồng chị khoảng 50m tiến lại và yêu cầu anh chị xuất trình giấy tờ. Trong quá trình kiểm tra, người đàn ông trên còn yêu cầu hai người đưa ra giấy đăng ký kết hôn để chứng minh là vợ chồng.

Sự việc diễn biến theo hướng bất ngờ khi trong quá trình kiểm tra, ông ta nhìn thấy chiếc móc áo ngoắc trên yên xe liền nghi cặp vợ chồng trên đi… trộm chó. Ông này đá vào ngực làm anh Dũng ngã ngửa ra đất, sau đó túm cổ áo bắt anh phải thừa nhận hành vi trộm chó. Chị Hằng kể tiếp: “Ông ta gọi thêm 4-5 người khác đến và bảo chúng tôi là “bọn trộm chó”. Sau một hồi tìm kiếm xung quanh không thấy thêm gì khác, họ đã yêu cầu vợ chồng tôi về UBND xã để làm việc”.

Cấp cứu sau khi cán bộ xã “làm việc”

Tại UBND xã Đông Phong, chị Hằng được ngồi ở phòng ngoài, còn anh Dũng vào bên trong để viết tường trình. Ở bên ngoài, chị nghe thấy tiếng chồng mình kêu: “Cháu xin chú, chú đừng đánh cháu...”. Sau đó, một người ở xã này gọi điện về phường nơi vợ chồng chị cư trú để xác minh lý lịch hai người.

Không rõ nội dung cuộc trò chuyện như thế nào, nhưng sau đó chị Hằng liên tiếp nghe thấy những tiếng van xin của chồng từ trong phòng vọng ra. Sau tiếng “rầm” (mà sau đó chị Hằng được chồng kể là có người dập đầu anh làm vỡ tủ kính), anh Dũng chạy từ phòng trong ra giữa sân và gục ngã tại đó. “Tôi hét lên, chạy vào phòng tìm điện thoại và gọi báo gia đình lên ngay, chồng tôi sắp chết rồi. Một lát sau khi anh Hùng là anh chồng tôi tới và kêu ầm lên, khoảng 10 phút mới có xe cấp cứu đến, có một người trong phòng y tế xã đã ra giúp khiêng chồng tôi lên xe” – chị Hằng kể.

Anh Hùng cũng đang có mặt tại phòng cấp cứu, tiếp lời em dâu: “Lúc đó nhìn em mà xót, tôi kêu ầm lên và hỏi ai là người đã đánh em tôi thì không ai trả lời. Tôi yêu cầu mãi mới có hai anh công an viên ở xã cùng gia đình đưa em tôi xuống bệnh viện”.

Bác sĩ trực cấp cứu cho biết, anh Dũng nhập viện trong tình trạng đa vết thương, một vết thương ở mắt trái khoảng 1cm, sưng nề và bầm tím; một vết thương ở mu bàn tay dài 2cm, nặng nhất là vết thương ở cẳng tay phải, dài khoảng 5cm có tổn thương cơ và gân, phải phẫu thuật ngay sau đó.

Được biết, sáng 19/6 sau khi sự việc xảy ra, đoàn cán bộ xã Đông Phong gồm 5 người đã vào viện thăm hỏi và gửi 5 triệu đồng tiền viện phí giúp anh Dũng, nhưng gia đình không nhận. Công an huyện Yên Phong cũng đến xác minh sự việc và yêu cầu chị Hằng ký vào bản tường trình. Gia đình anh Dũng yêu cầu hai người đã trực tiếp hành hung anh phải tới xin lỗi công khai, sau mới nói chuyện hòa giải, cho đến chiều vẫn không có ai tới.

Vẫn bị công an gọi là “đối tượng trộm chó”

Trao đổi với phóng viên (PV), ông Nguyễn Văn Vinh - Tổ trưởng tổ 4, phường Kinh Bắc cho biết: “Anh Dũng là cư dân trong tổ 4, nhà có 3 anh em, anh trai anh Dũng hay đi làm ăn xa, cô em gái lấy chồng và làm việc tại nhà. Bản thân anh Dũng không có việc làm ổn định, đã từng vi phạm và bị xử lý trước pháp luật về hành vi trộm cắp tài sản. Nhưng vợ anh Dũng là chị Hằng lại rất hiền lành, không có điều tiếng gì ở địa phương”. Phải chăng vì lý lịch từng có tiền án như trên mà anh Dũng bị các cán bộ xã Đông Phong “gán” luôn tội trộm chó, dù chưa có bằng chứng rõ ràng?

Sáng 23/6/2014, PV đã đến UBND xã Đông Phong và Công an huyện Yên Phong để xác minh sự việc. Lãnh đạo xã đang đi tiếp xúc cử tri. Tiếp PV là ông Nguyễn Đình Nam - Phó trưởng Công an xã Đông Phong, không cung cấp thêm thông tin gì ngoài việc xác nhận có việc công an xã Đông Phong giữ và làm việc với đối tượng… “ăn trộm chó”. Ông Nam nói: “Nội dung này các đồng chí lãnh đạo đang họp, đợi các đồng chí lãnh đạo họp xong, chúng tôi sẽ báo cáo lại và liên lạc với các anh sau”. Tuy nhiên, đến nay PV vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía UBND xã Đông Phong. PV gọi lại, ông Nam lại nói “chờ báo cáo lãnh đạo”.

Cũng ngày 23/6, PV đến Công an huyện Yên Phong, người trực ban cho biết: “Có thể gia đình gửi đơn lên huyện vào ngày cuối tuần nên bây giờ đơn vẫn trên bàn làm việc của lãnh đạo. Hôm nay thứ hai, có lẽ họp xong cấp trên sẽ xem và chuyển xuống phòng nghiệp vụ để giải quyết”. Hôm đó đã 5 ngày từ khi sự việc xảy ra.

Trở lại thăm anh Dũng, bác sỹ mới chẩn đoán thêm là anh bị tổn hại mắt 2/7. Người anh trai thở dài: “Giờ em tôi bị thế này, gia đình cũng chỉ biết cố gắng chăm sóc và mong các cơ quan chức năng làm rõ sự việc, trả lại công bằng cho em tôi”./.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.