Cần Thơ: Uẩn khúc sau cái chết của của giáo viên bị bệnh hoang tưởng

(Ngày Nay) - Anh Dư cung cấp nhiều thông tin, tài liệu cho rằng, trong lúc vợ mình bị bệnh rối loạn hoang tưởng thì cô Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trường Xuân 2 đã liên tục gây áp lực, gây nhiều khó khăn...
 
Hai đứa con của chị Hoa bên mộ phần của mẹ
Hai đứa con của chị Hoa bên mộ phần của mẹ

Qua 49 ngày sau khi mất của vợ mình là cô Nguyễn Thị Hoa, nguyên là giáo viên Tổng Phụ trách Đội của Trường Tiểu học Trường Xuân 2, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ, anh Võ Đình Dư, đã gõ cửa khắp nơi để kêu oan về cái chết của vợ mình.

Giáo viên bị bệnh hoang tưởng vẫn bị bắt đứng lớp?

Theo anh Dư, vợ anh là Nguyễn Thị Hoa, lúc còn sống là Tổng Phụ trách Đội tại Trường Tiểu học Trường Xuân 2. “Trong suốt thời gian công tác, vợ tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, liên tục được nhận Bằng khen, Giấy khen, Bản tuyên dương của Trung ương Đoàn, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, xã Trường Xuân, Giám đốc Sở GD&ĐT, Trưởng Phòng GD&ĐT… nhiều năm liền là Chiến sĩ Thi đua cấp cơ sở. Sinh thời, vợ tôi cũng sống rất hoà đồng và được đồng nghiệp yêu quý”, anh cho biết.

Cần Thơ: Uẩn khúc sau cái chết của của giáo viên bị bệnh hoang tưởng ảnh 1Anh Dư và hai con bên phần mộ của vợ 

Cuối tháng 3/2016, trong đợt vận động bầu cử HĐND các cấp, tại trường xuất hiện nhiều tờ rơi nặc danh tố cáo thầy Nguyễn Văn Chi - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thới Lai. “Không hiểu vì lý do gì mà cô Nguyễn Thị Hải, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trường Xuân “khoanh vùng” cho rằng vợ tôi là người làm việc đó. Sau đó, lực lượng công an cũng mời vợ tôi lên làm việc, tuy vợ tôi từ chối làm việc với công an, nhưng từ đó, vợ tôi bắt đầu các triệu chứng tâm thần, cả ngày lẩm nhẩm, tha thẩn, quên trước quên sau”, anh kể. Gia đình anh Dư đã động viên chị Hoa đến bệnh viện tâm thần (BVTT) khám bệnh. Tháng 5/2016, chị Hoa được bác sĩ BVTT kết luận bị rối loạn loạn thần cấp tính và giới thiệu điều trị tại Bệnh viện Thới Lai.

Anh Dư trình bày: “Trong lúc vợ tôi phát bệnh, ngày 25/5/2016, tôi có làm đơn xin cho vợ nghỉ phép trị bệnh nhưng cô Hải phê “không thuận đơn” với lý do ghi “Thời gian ghi trong đơn không đúng với thực tế và không có giấy khám bệnh”. Từ cách cư xử này của cô Hải, vợ tôi càng âu lo, ám ảnh cô Hải ghét mình nên thường xuyên có những cơn hoảng loạn, lo âu và trong những câu chuyện hằng ngày, cô ấy tỏ ra rất sợ cô Hải”.  

Bệnh tình của cô Hoa ngày càng trầm trọng nên phải chuyển xuống Bệnh viện Tâm thần Cần Thơ để điều trị. Tại đây, cô Hoa được bác sĩ Trần Ngọc Thanh khám và cho toa thuốc đều trị ngoại trú với chẩn đoán: Rối loạn hoang tưởng trường diễn. Thấy không thể tiếp tục công tác phụ trách Đội nên cô Hoa và gia đình nhiều lần tìm gặp cô Hải trình bày và xin cho chị Hoa được chuyển sang công việc nhẹ nhàng hơn nhưng cô Hải lại có ý phân cho cô Hoa đứng lớp.

Sau khi nhiều giao viên khác phản ứng, cô Hải tổ chức cuộc Họp Hội đồng sư phạm, bỏ phiếu kín với điều kiện nếu 75% người đồng ý thì cô Hoa sẽ được làm thư viện. Và sau đó, dù được chuyển sang công tác thư viện nhẹ nhàng hơn nhưng từ đó cô Hoa càng mặc cảm hơn về bệnh tình của mình.

Sau đó, được đồng nghiệp và gia đình hỗ trợ, trấn an, động viên mỗi ngày nên bệnh tình của cô Hoa có chiều hướng ổn định. Thế nhưng, bất ngờ, ngày 24/11/2016, cô Hải đưa ra Quyết định 69 điều động cô Hoa làm Chủ nhiệm lớp 4A2 từ ngày 5/12/2016 đến 31/07/2017. Việc cô Hải đưa ra quyết định này hoàn toàn bất ngờ, không tham khảo hoặc thăm hỏi về tình hình sức khoẻ, điều trị bệnh của cô Hoa và cũng không lấy ý kiến tập thể Hội đồng như lúc cô điều chuyển cô Hoa sang thư viện.

Cô Lê Thị Ngọc Bích, đồng nghiệp cô Hoa kể: “Ngay khi nhận quyết định, Hoa sợ không hoàn thành tốt công việc nên đã khẩn khoản nhờ tôi cho dự giờ và góp ý cho Hoa mỗi khi đúng lớp, tuy nhiên, cả 2 lần dạy thử, Hoa đều không làm được. Hoa nói: “Chắc tao chết vì đầu óc trống rỗng, không thể làm được gì trên bục giảng”. Hoa cũng thông báo tình trạng này cho thầy Mai Minh Đương, Khối trưởng khối 4, và nhờ cô Nguyễn Thị Lệ Hồng, Thủ quỹ trường lên trao đổi với Hiệu Trưởng với mong muốn mong cô này rút lại quyết định, nhất là trong thời gian học sinh đang phải ôn thi nước rút để thi học kỳ 1. Tuy nhiên, cô Hải trả lời: “Hoa cứ dạy thử, nếu tháng sau tình hình không đổi, tôi sẽ chuyển”.

Cần Thơ: Uẩn khúc sau cái chết của của giáo viên bị bệnh hoang tưởng ảnh 2Hai đứa con của chị Hoa còn quá nhỏ để thấu hiểu nỗi đau mất mẹ 

Trong thời gian ngày, anh chị của cô Hoa cũng nhiều lần tìm gặp thầy Chi, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện trình bày sự việc, thầy Chi hứa sẽ tìm hiểu và chỉ đạo cụ thể. Đến sát ngày cô Hoa nhận lớp, thấy tình hình em mình quá căng thẳng, anh chị của Hoa cũng nhắn tin xin gặp nhưng thầy Chi không trả lời. Ngày 5/12, khi quyết định có hiệu lực, cô Hoa chính thức đứng lớp buổi đầu tiên. Trong buổi học đó, cô không giải được 1 bài tập toán cho học sinh nên phải nhờ thầy Đương đến giúp. Xong buổi dạy, cô Hoa than: “Cô trò em “chìm xuồng” rồi thầy ơi”…

Nhắc lại sự việc đau lòng trên, anh Dư đau xót kể: “Hôm đó, về nhà, Hoa thẫn thờ như người mất hồn. Đêm đó, cô ấy âm thầm uống thuốc tự vẫn. Phát hiện sự việc, chúng tôi đưa Hoa đi cấp cứu nhưng 2 ngày sau, vợ tôi mất”.

Cô Hiệu trưởng nói gì?

Cô Nguyễn Thị Hải, Hiệu trưởng, giải thích: “Việc cô Hoa bị bệnh, ban đầu tôi đã yêu cầu cung cấp bệnh án, nhưng cô Hoa không cung cấp được mà chỉ có đơn thuốc của bác sĩ nên tôi từ chối cho nghỉ bệnh. Trong thời gian cô Hoa báo bệnh tôi đã bố trí cho người khác làm công tác Tổng phụ trách nên đến tháng 12/2016, khi nghe cô Hoa báo hết bệnh và háo hức muốn nhận lớp nên tôi đã sắp xếp cho cho cô Hoa đứng lớp để tạo sự công bằng trong tập thể nhà trường. Khi quyết định vừa có hiệu lực 1 ngày, tôi có nghe phản ánh lại tình trạng của cô Hoa nhưng tôi chưa kịp dự giờ nên chưa có cơ sở để rút lại quyết định của mình. Tuy nhiên, qua cô Hồng, tôi cũng có động viên Hoa dạy hết tháng 12, nếu tình hình không thay đổi, tôi sẽ chuyển cô Hoa dạy lớp dễ hơn. Nếu thật sự cô Hoa không dạy được, tại sao cô không báo lại Ban Giám hiệu hay công đoàn trường?”.

Cần Thơ: Uẩn khúc sau cái chết của của giáo viên bị bệnh hoang tưởng ảnh 3Hiện tại hai con của chị Hoa đang được cô Bích cưu mang 

Còn ông Nguyễn Văn Chi, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thới Lai, cho biết, trước đó ông có nắm thông tin về trường hợp cô Hoa và có đi thăm nom, động viên cô Hoa yên tâm công tác. Ông có trao đổi với thầy Hiệu phó và thấy cô Hoa phân công cô Hải đứng lớp không có gì sai vì cô Hoa là giáo viên tiểu học, có chuyên môn. Việc cô Hoa tự uống thuốc quá liều có thể còn do nguyên nhân nợ nần. Việc cô Hải cho giáo viên vay tiền, ông Chi sẽ nắm lại, còn việc chưa có hành động kịp thời trước sự việc của cô Hoa thì ông Chi xin rút kinh nghiệm.

Về cái chết của cô Hoa và căn bệnh hoang tưởng trường diễn, bác sĩ Nguyễn Cánh Sinh, Giám đốc Bệnh viện tâm thần TP. Cần Thơ cho biết, việc nhà trường đòi bệnh án của cô Hoa là hoàn toàn sai vì cô Hoa trị bệnh ngoại trú, không có bệnh án, hơn nữa, không ai có thể lấy được bệnh án của bệnh nhân tâm thần ngoại trừ các cơ quan chức năng.

Trong trường hợp nhà trường được cô Hoa thông báo bệnh tình, cô Hải cần báo lên phòng Giáo dục huyện để nơi này có đề nghị đến bệnh viện. Trên cơ sở này, bệnh viện sẽ lập hội đồng giám định để xem cô Hoa còn năng lực làm việc hay phải nghỉ để điều trị chứ cô Hải không thể tự quyết định. Ngay cả khi cô Hoa thông báo hết bệnh và đòi đứng lớp, cô Hải cũng không thể tùy tiện bố trí bởi nếu cô Hoa có bất cứ hành động gây nguy hiểm gì thì cô Hải là người đầu tiên chịu trách nhiệm.

Cô Hoa mất đi để lại 2 con nhỏ, 1 cháu 9 tuổi, 1 cháu 3 tuổi. Gia cảnh khó khăn nên trước đây cô Hoa vừa đến trường, vừa nhận đồ đồng phục để may. Anh Dư đi làm ăn xa lâu lâu mới về, cô Hoa mất đột ngột, bao vốn liếng, tiền bạc cô Hoa đầu tư thế nào anh Dư không nắm được, 2 đứa nhỏ mất mẹ nheo nhóc…

Anh Dư cũng cho biết sau cái chết của vợ, còn có uẩn khúc về việc cô Hải vay ngân hàng 200 triệu đồng, sau đó chia ra 4 phần mỗi phần 50 triệu đồng cho cô Hoa, cô Hồng (thủ quỹ) và cô Lê Thị Ngọc Phi (kế toán) cùng vay. Cô Hải “giao kèo”, vì cô Hải có công đứng tên vay và “giúp” các cô khác mượn lại tiền nên 3 cô là cô Hồng, cô Hoa và cô Phi phải chịu trách nhiệm trả cả vốn lẫn lãi đối với số tiền 200 triệu đồng nói trên. Việc trả lãi và gốc này bắt đầu từ tháng 5/2015 cho đến ngày cô Hoa mất.

Thực hư sự việc này như thế nào, Ngày Nay tiếp tục cập nhật thông tin.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.