Chánh toà Tối cao: 'Tôi tin sẽ có phán quyết đúng về vụ bác sĩ Lương'

Ông Nguyễn Hoà Bình cho hay, phiên toà đang diễn ra công khai, trình tự tố tụng đến thời điểm này rất tốt.

Sáng 30/5, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về vụ án bác sĩ Hoàng Công Lương, Chánh án toà án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình nói, đến nay qua thông tin đại chúng và những người trực tiếp chứng kiến cho thấy, phiên tòa đã diễn ra công khai, có tranh tụng và lắng nghe ý kiến tất cả các bên, "trình tự tố tụng của phiên tòa rất tốt".

"Với diễn biến của phiên tòa như thế, tôi tin Hội đồng xét xử sẽ có phán quyết đúng đắn, đúng quy định của pháp luật, chấp nhận ý kiến nhiều phía trên cơ sở tranh tụng", Chánh án Nguyễn Hoà Bình nói và cho hay "đây là một niềm tin với tư cách cá nhân".

Chánh toà Tối cao: 'Tôi tin sẽ có phán quyết đúng về vụ bác sĩ Lương' ảnh 1
Chánh án Toà án Nhân dân tối cao Nguyễn Hoà Bình bên lề Quốc hội sáng 30/5. Ảnh: Hoàng Phong.

Ông Nguyễn Hoà Bình nhấn mạnh, ở Việt Nam cũng như cả thế giới đều không cho phép việc tác động vào Hội đồng xét xử. 

"Bằng cách nọ hay cách kia, trực tiếp hay gián tiếp tác động vào quá trình làm việc độc lập của Hội đồng xét xử là không được, vì vậy phát biểu gì đều không nên, nhất là với Chánh án", ông Bình nêu quan điểm.

Ngoài ra, theo Chánh án TANDTC, trong quá trình diễn ra phiên toà, phát biểu của đại biểu Quốc hội và của những cá nhân khác là quyền mỗi người. Nhưng những người có trách nhiệm, đặc biệt, những người hiểu biết về hoạt động tư pháp có một nguyên tắc là đánh giá vụ án trên cơ sở hồ sơ.

"Việc nói anh này có tội, anh kia không có tội, anh này tội này, anh kia mức án ra sao mà không trên cơ sở hồ sơ thì điều đó tôi nghĩ, những người có trách nhiệm không làm như vậy", ông Bình cho hay.

Trước đó phiên thảo luận của Quốc hội về về kinh tế - xã hội sáng 26/5 đã ghi nhận 4 ý kiến trái chiều về vụ án bác sĩ Hoàng Công Lương. Ngoài ra còn nhiều đại biểu khác đăng ký tranh luận nội dung này khiến Chủ toạ điều hành, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã đề nghị do vụ án đang trong giai đoạn tố tụng "nên chờ phán quyết của tòa án".

Vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong ca tai biến chạy thận xảy ra tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, TAND TP Hòa Bình đã đưa ra xét xử từ ngày 7/5. Tới nay, vụ án vẫn trong phần tranh luận và quay lại xét hỏi. Bị cáo – bác sĩ Hoàng Công Lương bị cơ quan công tố đề nghị mức án 30-36 tháng tù treo. Mức án này Lương bị đề nghị vì tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trong suốt quá trình xét xử, nhiều chứng cứ mới xuất hiện, nhiều ý kiến của luật sư, chuyên gia, đại biểu Quốc hội đã lên tiếng bảo vệ nam bác sĩ.

Theo cáo trạng, sáng 29/5/2017, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình thì có dấu hiệu bất thường. 9 người lần lượt tử vong. Công an xác định nguyên nhân do nguồn nước chạy thận không đảm bảo.

Nhà chức trách cáo buộc, với trách nhiệm được giao, bác sĩ Hoàng Công Lương phải biết nước lọc máu có đảm bảo chất lượng theo quy trình hay không. Nhưng ngày 29/5/2017, Lương không kiểm tra hệ thống nước mà đã ra y lệnh điều trị cho các bệnh nhân dẫn đến tai biến.

Theo Vnexpress
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.