Công an 'bêu tên' người mua, bán dâm ngoài đường

3 phụ nữ và 1 người đàn ông được cho là có hành vi môi giới, mua bán dâm đã bị Công an TT.Dương Đông, H.Phú Quốc (Kiên Giang) buộc đứng xếp hàng bên đường để công khai hành vi, danh tính qua loa phát thanh.
Cán bộ Công an TT.Dương Đông thuật lại cảnh quan hệ mua bán dâm giữa phố
Cán bộ Công an TT.Dương Đông thuật lại cảnh quan hệ mua bán dâm giữa phố

Sự việc diễn ra ngày 29.1 trên đường Cách Mạng Tháng Tám, KP.10, TT.Dương Đông, thu hút rất đông người hiếu kỳ, trong đó có cả trẻ em và khách du lịch. Một số người đã quay lại cảnh này đưa lên mạng xã hội, gây ra làn sóng phẫn nộ.

Răn đe hay “bít đường về”?

Đoạn video clip đăng trên mạng xã hội cho thấy một cán bộ công an đọc: “Căn cứ Nghị định 167 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự an toàn xã hội, nay Công an thị trấn Dương Đông đề nghị Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng tiền đối với bà P.T.B.C với hành vi sử dụng việc mua dâm, bán dâm, các hoạt động tình dục khác làm hình thức kinh doanh… với mức hình phạt trung bình là 25 triệu đồng. 

Qua sự việc, đề nghị Chủ tịch UBND huyện tịch thu, sung vào công quỹ nhà nước 250 triệu đồng. Đây là số tiền thu lợi bất chính từ việc môi giới mại dâm...”. Sau khi đọc xong tờ trình, cán bộ công an gọi họ tên từng người và yêu cầu họ bước lên phía trước để công khai lý lịch, thậm chí cả hoàn cảnh gia đình, chồng, con. “Đây là chị P.T.B.C, chủ quán cà phê M. nằm trên đường Cách Mạng Tháng Tám. Sắp tới thì Công an thị trấn Dương Đông sẽ đề nghị chủ tịch ra quyết định xử phạt hành chính chị này về hành vi sử dụng việc mua dâm, bán dâm, các hoạt động tình dục khác… và có hình thức thu lợi bất chính…”.

Người đàn ông duy nhất trong 4 người bị “bêu” trước đám đông được cán bộ công an chỉ đích danh: “Còn đây là anh P.V.T, là người đến trực tiếp mua dâm. Đề nghị anh T. bước lên. Anh T. tạm trú tại KP.10, nghề nghiệp làm hồ. Do không có vợ nên anh T. thường hay tìm đến những nơi có hoạt động tình dục trá hình để thỏa mãn nhu cầu. Đây cũng là hình thức của một người đàn ông trong việc ăn chơi”.

Bi kịch và có lẽ gây phản cảm nhất khi cán bộ công an đọc: “Đây là chị X., quê ở huyện Lai Vung, Đồng Tháp. Chị X. ra Phú Quốc bán cà phê và làm cái nghề này thôi. Chị X. đã có 2 con, chồng bệnh…”. Người cuối cùng bị yêu cầu đứng lên phía trước và đọc tên là một cô gái tên N. sinh năm 1994… Không chỉ nêu danh tính, hoàn cảnh từng người, cán bộ công an còn dõng dạc mô tả chi tiết những hành vi mua bán dâm trước đông đảo người hiếu kỳ.

Chiều 30.1, thiếu tá Dương Thiết Tâm, Phó trưởng công an TT.Dương Đông, lý giải về hành động của Công an TT.Dương Đông: “Buổi công bố quyết định xử phạt các đối tượng có hành vi mua bán dâm để họ đi nộp phạt nhằm mục đích tuyên truyền, giáo dục, răn đe với mọi người nên cơ quan công an đã tìm đến khu vực đông dân cư để công bố quyết định”. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng cách làm này hoàn toàn không thể chấp nhận. Trực tiếp chứng kiến sự việc trên, anh D.V.T, ngụ KP.3, TT.Dương Đông, bức xúc: “Hôm đó, thấy người đông quá, tôi ghé lại thì chứng kiến một cán bộ tên H. là Công an TT.Dương Đông đứng đọc tờ trình về mức xử phạt hành chính đối với 4 người, trong đó có 3 phụ nữ, về hành vi môi giới mại dâm, mua dâm, bán dâm. Họ nói để răn đe, nhưng bêu riếu người ta giữa chốn đông người như thế thì khác gì triệt đường họ hoàn lương trở về. Chưa kể người thân, con cái họ sẽ ra sao khi chứng kiến cảnh này?”.

Công an 'bêu tên' người mua, bán dâm ngoài đường ảnh 1

Lập tổ kiểm tra khẩn cấp

Chiều 30.1, đại tá Phạm Minh Thành, Trưởng phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Kiên Giang, nhìn nhận: “Việc tổ chức họp ở vỉa hè, công bố công khai trước dân cả đối tượng mua bán dâm là không đúng và rất phản cảm”.

Ông Thành nói thêm: “Theo báo cáo sơ bộ, chiều 29.1 lực lượng Công an TT.Dương Đông xuống khu phố thì người dân không ai cho mượn nhà để làm nên anh em làm như vậy. Từ trước đến nay những đối tượng trộm cắp, chủ chứa mại dâm… công an đều đưa ra giáo dục công khai trong các buổi họp tổ nhân dân tự quản để giáo dục, kiểm điểm trước dân và được nhân dân ủng hộ cao. Lẽ ra khi họp dân phải có hội trường, chỗ ngồi đàng hoàng để công bố nhưng cũng chỉ giáo dục công khai trước dân đối với chủ chứa mại dâm, không phải đối tượng mua bán dâm”.

Cùng ngày, đại tá Lưu Thành Tín, Phó giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang, cho biết đang kiểm tra làm rõ vụ việc. “Ngay trong chiều cùng ngày, Công an tỉnh Kiên Giang chỉ đạo Công an H.Phú Quốc thành lập tổ kiểm tra để làm rõ sự việc đang lan truyền trên mạng xã hội. Ngày mai (31.1 - PV) tổ sẽ tiến hành thanh kiểm tra toàn bộ vụ việc. Trong thời gian 1 tuần, tổ công tác phải báo cáo kết quả kiểm tra cho Ban Giám đốc Công an tỉnh. Từ kết quả kiểm tra đúng sai cụ thể, giám đốc công an tỉnh sẽ có hình thức xử lý phù hợp”, ông Tín nói.

Có dấu hiệu tội làm nhục người khác

Trao đổi với PV Thanh Niên, luật sư (LS) Trần Hải Đức (Đoàn LS TP.HCM) cho rằng hành vi của cán bộ công an dùng loa phóng thanh công bố công khai quyết định xử phạt, danh tính, nhân thân những người liên quan đến mua bán dâm nói trên là hoàn toàn trái quy định pháp luật. “Đối với hành vi liên quan đến việc mua, bán dâm, các quy định liên quan cũng chỉ quy định xử phạt bằng tiền, không quy định hình thức công bố quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức “rêu rao” danh tính người vi phạm giữa chợ như vậy! Đây là hành vi trái pháp luật, cần phải xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm”, LS Đức nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, LS Nguyễn Văn Đức (Đoàn LS TP.Cần Thơ) phân tích: “Đây không đơn giản là việc làm tự phát của một cá nhân, mà là có tổ chức của cơ quan công an rất rõ ràng. Việc làm này rất phản giáo dục và phản cảm, đã xúc phạm đến uy tín, danh dự, nhân phẩm người khác, có dấu hiệu làm nhục người khác. Cá nhân, tổ chức bị xâm hại có quyền khiếu nại, khởi kiện hoặc thậm chí tố cáo để yêu cầu xử lý theo quy định pháp luật. Xã hội văn minh ngày nay không chấp nhận cách hành xử kém văn minh như vậy”.

Theo Thanh Niên

Vụ việc bêu riếu diễn ra trước mặt cả trẻ em và khách du lịch
Vụ việc bêu riếu diễn ra trước mặt cả trẻ em và khách du lịch
Vụ việc bêu riếu diễn ra trước mặt cả trẻ em và khách du lịch
Vụ việc bêu riếu diễn ra trước mặt cả trẻ em và khách du lịch
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.