Đại án tham nhũng tại Agribank Nam Hà Nội: 18 bị cáo hầu tòa

Nguyên giám đốc Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội cùng 18 cán bộ của Ngân hàng Agribank cũng vướng vào lao lý khi để thất thoát hơn 2.500 tỷ đồng tại Ngân hàng.
Đại án tham nhũng tại Agribank Nam Hà Nội: 18 bị cáo hầu tòa

Hôm nay (21/12), TAND TP Hà Nội đưa vụ đại án xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) xét xử.

Đây là một trong 8 đại án được Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng chỉ đạo đưa ra xét xử trước Đại hội Đảng lần thứ XII.

Các bị cáo bị truy tố về các tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 2.500 tỷ đồng.

Đại án tham nhũng tại Agribank Nam Hà Nội: 18 bị cáo hầu tòa ảnh 1

Các bị cáo tại tòa.

Theo cáo trạng, Ahmed El Fehdi (quốc tịch Canada) được xác định là chủ mưu cùng với 4 người quốc tịch nước ngoài giữ các vai trò, chức trách quan trọng tại Công ty Liên doanh Lifepro Việt Nam đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Chi nhánh Ngân hàng Agribank Nam Hà Nội.

Thông qua việc lừa Chi nhánh ngân hàng này và Lê Minh Hiếu liên kết vay tiền để chuyển ra nước ngoài mua nguyên liệu theo chỉ định của lãnh đạo Công ty Cổ phần Enzo Việt và xin chuyển đổi pháp nhân và Dự án Dệt – Nhuộm – May của Công ty Cổ phần Enzo Việt thành Dự án Luxfashion của Công ty Liên doanh Lifepro Việt Nam.

Bằng hình thức lập hồ sơ khống để vay vốn sử dụng vào việc mua máy móc, thiết bị... và chuyển nhượng 6 thương hiệu thời gian đã được Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội phê duyệt nâng quyền phán quyết cho Giám đốc Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội cho vay đối với dự án mới.

Các đối tượng còn chỉ đạo đồng bọn kê khai khống số lượng vải, hóa chất máy móc thiết bị nhập khẩu trong dự án Luxfashion để chiếm đoạt tiền vay sau khi giải ngân. Số tiền chiếm đoạt được xác định là 2.530 tỷ đồng.

Trong bản cáo trạng còn thể hiện, bà Phạm Thị Bích Lương, khi còn làm Giám đốc Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội, đã chỉ đạo lập hồ sơ đề nghị nâng quyền phán quyết cho vay chỉ dựa trên thông tin do doanh nghiệp cung cấp, “cố tình bỏ qua các điều kiện giải ngân” theo các nghị quyết của Hội đồng quản trị Agribank Việt Nam.

Trong giai đoạn Công ty Enzo Việt do Ahmed El Fehdi làm Chủ tịch HĐQT giai đoạn 1/2007 -1/2011, Các đối tượng người nước ngoài lập các bộ hồ sơ để đăng kí hợp đồng tín dụng để vay tiền ngân hàng.

Quá trình điều tra xác định, dù biết đối tác đã hết hạn mức được vay, bà Lương lợi dụng quyền giám đốc đã giúp họ tìm cách lách luật để được tiếp tục vay tiền của chi nhánh Agribank Ninh Bình và Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội nhằm sử dụng vào việc thực hiện dự án Dệt – Nhuộm – May.

Tổng cộng, Agribank Nam Hà Nội đã cho vay ngoài kế hoạch hơn 2.500 tỷ đồng từ tiền của Hội sở Agribank Việt Nam.

Hiện nay số tiền trên không còn khả năng thu hồi, vì ngay sau đó các đối tượng nước ngoài này đã bỏ trốn.

Trong vụ án, Phạm Thị Bích Lương (SN 1969, quê Nam Định) – cựu Giám đốc Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội được xác định là đầu vụ.

Ngoài ra, còn có hàng loạt các lãnh đạo của Ngân hàng Agribank cũng vướng vào lao lý trong vụ án này trong đó có: Phạm Thanh Tân (SN 1955, quê Thái Bình) – cựu Tổng giám đốc Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam, Hoàng Anh Tuấn (SN 1962, quê Nam Định) – cựu Ủy viên HĐQT Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam, Kiều Trọng Tuyến – cựu Phó Tổng giám đốc phụ trách Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam…

Tổng số bị cáo trong vụ án là 18 người, gồm 13 bị cáo nguyên là các cán bộ Ngân hàng Agribank, 4 bị cáo nguyên là cán bộ hải quan và 1 giám đốc doanh nghiệp.

Vụ án xét xử kéo dài trong 11 ngày (21/12 đến ngày 31/12).

Thúy An

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.