'Đại gia' Đài Loan và chiêu chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

(Ngày Nay) - Saga khoe công ty có ký quỹ đầu tư hàng triệu USD, khách hàng góp tiền được đưa đi du lịch và hưởng lãi suất "trên trời".
    Ông chủ Saga và cấp dưới Đoàn Thị Luyến.
    Ông chủ Saga và cấp dưới Đoàn Thị Luyến.
    VKSND Hà Nội vừa chuyển cáo trạng sang TAND Hà Nội truy tố Hsu Ming Jung (42 tuổi, tức Saga, người Đài Loan) cùng 6 nhân viên công ty TNHH và tư vấn đầu tư Khải Thái về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Dự kiến phiên tòa được mở ngày 21/8 tới.
    Theo truy tố, Công ty Khải Thái do Saga thành lập, vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Saga không đứng tên vị trí nào trong công ty mà chủ yếu thuê các giám đốc là người Việt Nam. Thực chất, Saga vẫn là người trực tiếp chỉ đạo và quyết định toàn bộ công việc.
    Công ty Khải Thái mở 3 chi nhánh gồm 18 phòng kinh doanh, khoảng 200 nhân viên. Từ tháng 10/2011 đến tháng 12/2012, công ty cung cấp dịch vụ vàng ảo nhưng không mang lại hiệu quả. Sau đó, Saga chuyển đổi mô hình kinh doanh sang huy động tiền gửi của khách hàng dưới hình thức ủy thác đầu tư.
    Saga tung hàng loạt các thông tin gian dối với những lời quảng cáo khủng như công ty kinh doanh vàng tài khoản tại Hong Kong, Quảng Châu (Trung Quốc); kinh doanh ngoại tệ, khách sạn, ôtô; khách hàng tham gia hưởng lãi suất từ 3-3,5%/tháng...
    Để khách hàng tin tưởng, Saga giới thiệu công ty có ký quỹ tại ngân hàng 2,5 triệu USD. Các nội dung này sẽ được nhân viên kinh doanh đem tư vấn cho khách hàng.
    Mặt khác, Saga đưa ra các chính sách hậu hĩnh với khách hàng và nhân viên như trả thưởng cao; tổ chức hội thảo tại các tòa nhà lớn; đưa khách hàng và nhân viên sang Đài Loan, Hong Kong, Quảng Châu tham quan.
    Ma mãnh hơn, bị can còn chỉ đạo nhân viên thuê lô đất của CTCP Đầu tư và Phát triển Sao Phương Bắc rồi in chữ dự án Công ty Khải Thái để “lòe” khách hàng.
    Saga cũng chỉ đạo các cán bộ chủ chốt công ty dùng hình thức quảng cáo, trực tiếp tư vấn và đào tạo nhân viên để khách hàng tin tưởng gửi tiền.
    Bằng phương thức trên, trong vòng 2 năm (từ tháng 12/2012 đến tháng 9/2014), Công ty Khải Thái thu của gần 1.600 khách hàng số tiền hơn 500 tỷ đồng. Trong đó có 10,4 tỷ đồng khách hàng chơi vàng tài khoản và 490,6 tỷ đồng là ủy thác đầu tư. Công ty đã trả cho khách hàng gần 180 tỷ đồng, còn lại hơn 320 tỷ.
    Để giữ chân nhân viên, Saga áp dụng cơ chế trả lương thưởng cho giám đốc, quản lý chi nhánh, trưởng phòng, nhân viên kinh doanh rất cao gồm nhiều khoản như tiền thưởng mở tài khoản mới, cơ chế tích lũy, thưởng lương cứng, thưởng nóng điện thoại Iphone 5S, Samsung… Mặc dù biết rõ hoạt động ủy thác chưa được cơ quan chức năng cấp phép, nhiều nhân viên được thuê vẫn làm việc và nhận lương "khủng".
    Theo cơ quan điều tra, trong thời gian ngắn làm việc tại Công ty Khải Thái, nhiều giám đốc chi nhánh và nhân viên đã có thu nhập tiền tỷ.
    Từ khi vụ việc bị phát giác, đã có 717 người đến trình báo và cơ quan điều tra xác định số tiền ủy thác là 280 tỷ đồng. Những người này đã được nhận lãi 17,5 tỷ đồng. Như vậy, số tiền công ty còn chiếm đoạt là 264 tỷ đồng.
    Do cơ quan điều tra không thu giữ được phần mềm MT4, nên chưa đủ cơ sở kết luận hành vi kinh doanh trái phép vàng tài khoản của Công ty Khải Thái.
    Theo Vnexpress
    Ảnh minh họa
    Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
    (Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.
    Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
    Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
    (Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
    Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
    Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
    (Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
    Ảnh minh họa
    Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
    (Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.