‘Đại gia’ Trầm Bê sắp hầu tòa trở lại

 Ông Trầm Bê – người đứng trước tòa “xin đi tù ít để có thời gian làm điều tốt cho xã hội” – nay lại sắp hầu tòa.
‘Đại gia’ Trầm Bê sắp hầu tòa trở lại

Ngày 25/6, TAND TPHCM ấn định từ ngày 24/7 đến ngày 15/8 sẽ diễn ra phiên xử giai đoạn 2, vụ cố ý làm trái gây thiệt hại 6.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB).

46 bị cáo, trong đó có ông Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank) - cùng bị quy buộc tội danh “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, ông Phạm Công Danh (Chủ tịch VNCB), do cần tiền sử dụng vào mục đích cá nhân đã chỉ đạo cấp dưới sử dụng 29 công ty do ông Danh thành lập hoặc mượn pháp nhân, rồi lập hồ sơ khống, vay tổng cộng 6.126 tỷ đồng tại 3 ngân hàng Sacombank (1.835 tỷ đồng), TPBank (1.740 tỷ đồng) và BIDV (2.550 tỷ đồng). Gây thiệt hại toàn bộ số tiền này cho VNCB.

Vụ án này nằm trong ‘đại án’ VNCB, tuy nhiên do thời hạn điều tra, Cơ quan tố tụng đã tách ra thành 2 giai đoạn, hiện tòa đang chuẩn bị xử giai đoạn 2.

Vụ án giai đoạn 2 ‘đại án’ VNCB này tòa cũng đã từng đưa ra xét xử, tại phiên xử này, công tố đề nghị tuyên phạt ông Trầm Bê 5-6 năm tù. Trong phần tự bào chữa, ông Trầm Bê nói rằng: “Cho tôi đi tù ít thôi, để tui ngoài xã hội tui chỉ làm điều có ích cho xã hội”.

Ngoài ra công tố cũng đề nghị tuyên ông Phạm Công Danh 30 năm tù; Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) 13-15 năm tù; Phan Minh Tùng (Kế toán hành chính Tập đoàn Thiên Thanh) 5-6 năm tù; Phan Huy Khang (nguyên Tổng giám đốc Sacombank) 4-5 năm tù; Nguyễn Việt Hà (Tổng giám đốc Công ty quản lý Quỹ Lộc Việt) 6-7 năm tù). 36 bị cáo khác là giám đốc các Cty do ông Danh thành lập, giám đốc, phó giám đốc các chi nhánh ngân hàng bị đề nghị từ 2-5 năm tù và cho hưởng án treo.

Về dân sự, VKS kiến nghị HĐXX tuyên buộc TPbank, BIDV và Sacombank hoàn trả cho VNCB trên 6.100 tỷ đồng; buộc ông Phạm Công Danh và các bị cáo bồi thường cho 3 ngân hàng này số tiền 6.100 tỷ đồng.

Tuy nhiên vào ngày 7/2, sau gần 1 tháng xét xử, tòa đã quyết định tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm làm rõ một số nội dung.

Đến chiều 21/6, TAND TP.HCM đã tiếp nhận trở lại toàn bộ hồ sơ, cáo trạng vụ án và nay ấn định ngày xét xử.

Theo cáo trạng mà Tòa vừa nhận lại, qua điều tra bổ sung, không có thêm bị can nào bị khởi tố, truy tố và không có thêm hành vi vi phạm pháp luật nào được phát hiện trong quá trình điều tra bổ sung, kết luận điều tra bổ sung không phát sinh tình tiết mới.

Theo Tiền Phong
TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.