Đề nghị 167 năm tù cho 18 cựu cán bộ Ngân hàng Agribank

Sau 5 ngày xét xử, hôm nay, vị đại diện viện kiểm sát đã đưa ra mức án đề nghị cho 18 bị cáo trong vụ đại án gây thất thoát 2.500 tỷ của Ngân hàng Agribank.
Đề nghị 167 năm tù cho 18 cựu cán bộ Ngân hàng Agribank

Tin tức an ninh hình sự ngày 25/12, đại án tham nhũng tại ngân hàng Agribank bước sang ngày xét xử thứ 5.

18 bị cáo bị truy tố với 3 tội danh: Vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng theo điều 179 Bộ luật hình sự; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo điều 281 Bộ luật hình sự và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 285 Bộ luật hình sự.

Xét thấy, hành vi của các bị cáo ảnh hưởng xấu đến việc thực hiện đường lối của Đảng, Nhà nước, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 2.500 tỉ đồng, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, hệ thống tài chính quốc gia, tổn hại lòng tin của quần chúng, VKSND vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đưa ra mức án đề nghị cho các bị cáo lần lượt như sau:

Phạm Thị Bích Lương (SN 1969, cựu giám đốc Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội) là nhân vật chủ mưu trong vụ án. Bị cáo vi phạm quy định về cho vay trái quy định của các tổ chức tín dụng gây thiệt hại, đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đề nghị 167 năm tù cho 18 cựu cán bộ Ngân hàng Agribank ảnh 1

Các bị cáo trước vành móng ngựa.

Trong vụ án, Lương hưởng lợi 1 tỷ đồng, một xe ô tô Bentley giá 3,5 tỷ đồng nên VKS đề nghị tuyên phạt Lương 19-20 năm tù tội vi phạm quy đinh về cho vay, 14-15 năm tù đối với tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tổng hợp mức hình phạt là 30 năm tù, tịch thu tài sản hưởng lợi bất chính.

Chử Thị Kim Hiền (SN 1958, cựu phó giám đốc) bị đề nghị 19-20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và 13-14 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tổng hợp hình phạt đối với bị cáo Hiền là 30 năm tù giam. Hiện bị đề nghị tịch thu tài sản thu lợi bất chính 800 triệu đồng và 50.000 USD.

Đỗ Tiến Long (SN 1975, cán bộ phòng tín dụng) bị truy tố tội vi phạm quy định về cho vay… Long được hưởng lợi 20.000 USD và 200 triệu đồng. Gia đình đã nộp 600 triệu đồng. Long thực hiện hành vi phạm tội tích cực. Bởi vậy, VKS đề nghị phạt 15-16 năm tù giam. Tịch thu số tiền thu lợi bất chính.

Nguyễn Thị Nguyệt Thanh (SN 1980, cựu Trưởng phòng Thanh toán quốc tế) bị đề nghị tuyên phạt 12-13 năm tù. Tịch thu tiền thu lợi bất chính.

Nguyễn Hữu Thanh (SN 1977, cựu Phó trưởng phòng Thanh toán quốc tế): thanh không hưởng lợi, bị cáo phạm tội lần đầu nhưng khai báo không thành khẩn. VKS đề nghị 12-13 năm tù giam.

Đặng Quang Chung (SN 1977, cựu phó trưởng phòng phục trách phòng tín dụng): Bị cáo hưởng lợi 780 triệu đồng. Chung là người thực hiện hành vi tích cực. VKS đề nghị 14-15 năm tù giam. Tịch thu tiền thu lợi bất chính.

Hoàng Thị Thu Hiền (SN 1963 cựu Trưởng phòng tín dụng) không được hưởng lợi, phạm tội lần đầu, nhưng khai báo không thành khẩn. Bị cáo cũng là người có nhiều thành tích do đó VKS đề nghị tuyên phạt 2-3 năm tù giam.

Trương Thị Út (SN 1967, cựu Trưởng ban Tín dụng doanh nghiệp) hưởng lợi hơn 100 triệu đồng. Bị cáo phạm tội lần đầu và khai báo thành khẩn. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng nên VKS đề nghị 7-8 năm tù giam.

Về nhóm cán bộ, lãnh đạo của Agribank Việt Nam:

Phạm Thanh Tân (SN 1955, cựu Tổng giám đốc) bị VKS đề nghị từ 12- 13 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và 8-9 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp hình phạt đối với Tân Từ từ 20-22 năm tù. Tịch thu 310.000 USD tiền đã thu lợi bất chính.

Hoàng Anh Tuấn (SN 1962, nguyên Ủy viên HĐQT bị đề nghị phạt 6-7 năm tù giam.

Kiều Trọng Tuyến (SN 1953, nguyên Phó tổng giám đốc phụ trách) khai báo thành khẩn, là người có nhiều thành tích trong công tác nên VKS đề nghị tuyên phạt 3-4 năm tù giam.

Đỗ Quang Vinh (SN 1964, cựu trưởng ban tín dụng doanh nghiệp) bị đề nghị mức 3-4 năm tù giam.

Phan Quý Dương (37 tuổi, cựu Chuyên viên ban Tín dụng doanh nghiệp) đã không khai báo thành khẩn nên VKS đề nghị tuyên phạt 5-6 năm tù giam.

Lê Minh Hiếu (SN 1974, lãnh đạo Công ty CP Vietmade, Công ty CP Lifepro VN) Hiếu là đồng phạm với Phạm Thị Bích Lương và Chử Thị Kim Hiền. Gia đình bị cáo đã khắc phục hơn 1,5 tỷ đồng. VKS đề nghị phạt 12-13 năm tù giam. Tịch thu số tiền thu lợi bất chính.

Các bị cáo cũng bị đề nghị cấm đảm nhiệm chức vụ, hành nghề từ 2-5 năm liên quan đến tín dụng.

Đối với nhóm cán bộ, công chức Chi cục Hải quan Hà Tây, VKS khẳng định đã thiếu trách nhiệm làm thất thu thuế của nhà nước tạo điều kiện cho các bị can nước ngoài chiếm đoạt tiền của ngân hàng Agribank.

Hành vi của các bị cáo cần xử lý nghiêm cùng với mức án đề nghị như sau: Lương Thị Yên (SN 1958, cựu Phó chi cục trưởng), Hoàng Tuấn Khanh (SN 1973), Đỗ Thị Liên Hương (SN 1978), Nguyễn Thị Thúy Hằng (SN 1978) cùng mức án 30-36 tháng tù giam.

Thúy An

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.