Đề xuất các cặp vợ chồng được quyền sinh con thoải mái

Theo Dự thảo luật Dân số, các cặp vợ chồng có quyền quyết định số con, thời gian sinh và khoảng cách giữa các lần sinh.
Đề xuất các cặp vợ chồng được quyền sinh con thoải mái

Điều 11 của Dự thảo Luật Dân số lần 3 do Tổng Cục Dân số KHHGĐ, Bộ Y tế ban hành đề xuất nới lỏng chính sách giảm sinh.

Theo đó, trong phương án 1, điều 11 cho biết, quyền và nghĩa vụ của mỗi cặp vợ chồng, cá nhân trong việc thực hiện cuộc vận động về dân số và kế hoạch hóa gia đình được quyết định tự nguyện, bình đẳng và có trách nhiệm với bản thân, gia đình, nhà nước về thời gian sinh con, số con, khoảng cách giữa các lần sinh. Tuy nhiên, Nhà nước khuyến khích cặp vợ chồng, cá nhân chỉ sinh đến hai con.

Trước đề xuất này, GS.TS. Nguyễn Đình Cử, Viện trưởng Viện Dân số cho biết, ông ủng hộ phương án này của Tổng Cục Dân số.

Ông lý giải, hiện nay do mức sinh của Việt Nam đang ở thấp và chúng ta đã đạt và duy trì được mục tiêu mức sinh thay thế (mỗi cặp vợ chồng có từ 1 - 2 con) từ 2009 đến nay. Hơn nữa, sau hơn 5 năm thực hiện kế hoạch hóa gia đình, người dân Việt Nam đã được tuyên truyền và giáo dục rất tốt. Ngoài ra, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ phần lớn được giáo dục tốt, và trưởng thành. Do vậy, nên nới lỏng chính sách dân số cho các cặp vợ chồng.

Đề xuất các cặp vợ chồng được quyền sinh con thoải mái - anh 1

Điều 11 dự thảo luật Dân số đề xuất nới lỏng chính sách giảm sinh.

Tuy nhiên, trước đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, Bộ Y tế vẫn giữ nguyên quan điểm mỗi cặp vợ chồng được sinh 1 hoặc 2 con. Trong 5 năm tới, nếu mức sinh thấp hơn hiện tại (2,1 con) thì mới xem xét đến chuyện nới lỏng vì nếu cho phép sinh con thoải mái ở thời điểm hiện tại có thể sẽ bùng nổ dân số.

Theo tính toán, nếu tỷ suất sinh đạt 2,3- 2,5 con/phụ nữ thì đến năm 2049, dân số Việt Nam sẽ đạt mức 140 triệu người. Khi đó dân số Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực và thứ 16 trong 51 quốc gia vùng lãnh thổ châu Á.

Ông Trần Đình Bách, Vụ trưởng Vụ Pháp chế-Thanh Tra, Tổng cục DSKHHGĐ, Bộ Y tế cho biết, Tổng Cục đã lấy ý kiến nhân dân trong gần 1 năm gần đây. Kết quả cho thấy, số lượng người dân đồng thuận với phương án tự quyết định số con khá nhiều. Bên cạnh đó, vẫn có nhiều ý kiến không đồng thuận. Do đó, để khách quan, Bộ Y tế sẽ phải khảo sát, lắng nghe sau đó mới đưa ra giải pháp.

Xem thêm:

Lịch cắt điện Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh ngày 7/10/2015

Đóng cửa cơ sở có bảo mẫu trói chân tay, nhét giẻ vào miệng bé 14 tháng tuổi

Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 2016 lên 14,4%

Minh Vân (t/h)

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.