Đề xuất truy tố hình sự cơ sở bán rượu methanol

(Ngày Nay) - Tại hội thảo “Tác hại của việc lạm dụng rượu bia, xử lý và điều trị ngộ độc rượu có methanol cao” do Bộ Y tế tổ chức ngày 10/4, đại diện Bộ Công Thương đề xuất nâng mức xử phạt hành chính và truy tố hình sự với các cơ sở kinh doanh rượu methanol.
Đề xuất truy tố hình sự cơ sở bán rượu methanol

Báo động ngộ độc rượu chứa methanol

Chỉ trong mấy tháng đầu năm 2017 đã có 19 trường hợp tử vong và hơn 70 ca ngộ độc rượu methanol. Tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận 33 người vào cấp cứu vì ngộ độc rượu methanol; trong đó 9 người tử vong.

Trước đây, Trung tâm vẫn ghi nhận rải rác những ca ngộ độc nhưng gần đây ngày nào cũng có ít nhất 2-3 bệnh nhân ngộ độc rượu nhập viện. Đáng chú ý có đợt đến 7 sinh viên cùng nhập viện vì ngộ độc methanol. Nhiều trường hợp may mắn thoát chết thì cũng để lại di chứng nặng nề.

Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho hay, ngộ độc methanol, cồn là chất độc cực mạnh, chỉ cần uống phải từ 5-15ml chất cồn có thể gây ngộ độc nặng; 15ml trở lên là gây mù loà và 30ml có thể gây tử vong. Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đặt vấn đề: “Chúng ta không thể cấm uống rượu. Tuy nhiên, quản lý và sử dụng rượu như thế nào để hạn chế tình trạng này”.

Các báo cáo cho thấy, hầu hết các loại rượu đã sử dụng trong các vụ ngộ độc này đều không rõ nguồn gốc, được kinh doanh nhỏ lẻ, bán rong hoặc do người tiêu dùng tự pha chế.

Không rõ ràng cơ quan chịu trách nhiệm

Trong thời gian ngắn vừa qua nhiều vụ ngộ độc, đặc biệt sử dụng rượu methanol gây hậu quả nghiêm trọng, có nơi chết hàng chục người nhưng xác định người đứng ra chịu trách nhiệm rất khó. Vì thế, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến nhận định: “Dù các quy định về quản lý rượu đã có nhiều nhưng chưa thật chặt chẽ, rõ ràng. Ngay cả trong những vụ ngộ độc rượu gây tử vong thời gian qua nhưng ai là người chịu trách nhiệm chính vẫn chưa rõ.

gành Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hay Công Thương, Công an phải chịu trách nhiệm chính, cần phân định rõ ràng hơn”. Bên cạnh đó, hiệu lực quản lý nhà nước về chất lượng, an toàn rượu còn hạn chế. Trong đó, Bộ Công thương được phân công quản lý sản xuất, kinh doanh rượu (Luật An toàn thực phẩm); Bộ Y tế, Bộ Công an, UBND các địa phương quản lý ngộ độc thực phẩm, tác hại về sức khỏe, lạm dụng rượu…

Đề cập đến vấn đề quản lý rượu, TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho rằng, ngoài việc siết chặt các biện pháp quản lý việc sản xuất, kinh doanh rượu, còn tăng cường khuyến cáo người tiêu dùng tuyệt đối không sử dụng rượu bia không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác vì hiện rất khó để phân biệt được rượu trắng với rượu pha từ cồn công nghiệp methanol.

Tham luận tại hội thảo, bác sĩ Trần Quốc Bảo, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đề xuất: “Chúng ta cần sớm ban hành Luật phòng chống tác hại rượu bia, trong đó tập trung vào kiểm soát quảng cáo rượu, bia, đặc biệt trong bối cảnh mạng xã hội phát triển và chưa được kiểm soát hiệu quả. Mặt khác, quy định cụ thể về điểm bán, giờ bán, quản lý rượu tự nấu/rượu thủ công, kiểm soát sử dụng rượu bia ở trẻ em, phòng chống uống rượu bia khi lái xe…”.

Theo Tiền Phong
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.