Dọa giết Chủ tịch Đà Nẵng, lãnh 18 tháng tù

Do bị thanh tra lô đất biệt thự L09 thuộc bán đảo Sơn Trà, ông Đào Tấn Cường đã bực tức rồi nhắn tin đe dọa chủ tịch UBND TP Đà Nẵng
Dọa giết Chủ tịch Đà Nẵng, lãnh 18 tháng tù

Ngày 9-2, TAND TP Đà Nẵng xử sơ thẩm đã tuyên án 18 tháng tù giam đối với bị cáo Đào Tấn Cường (nguyên Phó Giám đốc Công ty CP Nhiên liệu bay Petrolimex Chi nhánh Đà Nẵng) về tội "Đe dọa giết người".

Từ lô đất đứng tên thay cho ông Nguyễn Bá Thanh

Theo cáo trạng, ngày 11-7-2017, Đào Tấn Cường sử dụng sim rác, nhắn tin với nội dung: "Đồ mất dạy, nợ máu phải trả bằng máu" gửi vào số điện thoại của ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và ông Trần Phước Sơn, Phó Chánh Văn phòng UBND TP. Hơn 1 giờ sau, Cường tiếp tục nhắn tin qua điện thoại: "Rồi mày cũng phải trả giá thôi…, rồi mày cũng chết bờ chết bụi thôi. Mày còn vợ con nữa đó" cho ông Sơn và ông Thơ.

Trong quá trình điều tra, ông Thơ và người nhà cho biết trước khi nhận tin nhắn của Cường, gia đình thường bị số điện thoại lạ nhá máy vào đêm khuya. Khi vợ ông Thơ đi làm thì có đối tượng lạ mặt theo dõi. Mẹ ruột ông Thơ ở quê cũng có người lạ đến tặng quà, mời đi ăn. Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định Đào Tấn Cường là người thực hiện hành vi nhắn tin đe dọa nên ngày 18-8-2017 đã ra lệnh bắt khẩn cấp ông này để điều tra.

Tại cơ quan điều tra, ông Cường khai nhận nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là năm 2006, vợ ông, bà Lê Thị Ngọc Oanh (SN 1970; trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng lô đất L09 tại khu biệt thự Suối Đá thuộc bán đảo Sơn Trà. Đến năm 2015, ông Trần Đình Trung (ngụ quận Sơn Trà) tố cáo lô L09 là của ông Đào Tấn Bằng (em ông Cường - khi đó là Chánh Văn phòng Thành ủy) nhờ bà Oanh đứng tên và đã lấn chiếm lô đất của ông Trung.

Sau khi nhận đơn, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng đã thanh tra, kiểm tra và kết luận không có sự việc như nội dung tố cáo. Mặc dù đã có kết luận nhưng khi ông Bằng được cân nhắc bổ nhiệm, luân chuyển công tác lại có đơn tố cáo. Ông Cường nghi ngờ chính ông Trần Phước Sơn là người tập hợp đơn thư tố cáo và đề xuất ông Huỳnh Đức Thơ ký văn bản đề nghị thanh tra. Cường đã gặp và trao đổi về lô đất L09 với ông Sơn. Do bức xúc nên ông Cường đã nhắn tin đe dọa ông Thơ và ông Sơn.

Khai trước tòa, Cường tiết lộ lô đất L09 là do cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh nhờ gia đình ông ta đứng tên. "Do lúc ấy anh Thanh còn đương chức, việc anh nhờ đứng tên giúp là một hạnh phúc nên tôi và vợ không ngần ngại khi nhận lời" - ông Cường lý giải. Theo ông Cường, thời điểm xảy ra vụ án, gia đình ông đã làm hồ sơ chuyển quyền sử dụng lô đất L09 cho em vợ của ông Nguyễn Bá Thanh.

Dọa giết Chủ tịch Đà Nẵng, lãnh 18 tháng tù ảnh 1 Bị cáo Đào Tấn Cường tại phiên tòa

Xin giảm án cho bị cáo

Được ông Huỳnh Đức Thơ ủy quyền, luật sư Trịnh Thanh Hùng cho rằng từ lúc nhận được tin nhắn, ông Thơ và gia đình rất hoang mang, lo lắng và phải thay đổi lộ trình hằng ngày. Ngoài ra, luật sư Hùng cũng khẳng định ông Thơ không hề biết đến lô L09 và không hề có chỉ đạo kiểm tra hay thanh tra lô đất này. Ông Hùng nói rằng giữa ông Thơ và ông Cường chỉ là mối quan hệ quen biết chứ không thân thiết. Trong khi đó, bị cáo Cường cho rằng từ năm 2006, giữa ông và ông Thơ có quan hệ quen biết nhau, khi ấy ông Thơ đang là Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn.

Dù vậy, cả 3 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo đều cho rằng hành vi nhắn tin như trên chỉ đến mức xử lý hành chính chứ không phải xử lý hình sự. Tuy nhiên, theo đại diện VKS, việc sử dụng lời lẽ nặng nề như: "nợ máu phải trả bằng máu", "còn vợ con mày nữa" khiến cho bị hại rất hoang mang, lo lắng. Cả 2 bị hại và gia đình lo sợ việc tính mạng bị đe dọa. Dù vậy, đại diện hợp pháp cho ông Trần Phước Sơn đã xin HĐXX giảm án cho bị cáo. Vợ ông Huỳnh Đức Thơ cũng bày tỏ mong muốn ông Cường nhận thức được cái sai và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho ông này.

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Cường gửi lời xin lỗi đến ông Thơ, ông Sơn cùng gia đình 2 người, đồng thời xin HĐXX giảm án để có cơ hội chuộc lỗi.

HĐXX nhận định việc nhắn tin đe dọa lãnh đạo TP Đà Nẵng là có thật, xâm hại đến sức khỏe và tinh thần người bị hại. Chính vì thế, việc truy tố bị cáo với tội danh "Đe dọa giết người" là hoàn toàn có căn cứ và đúng pháp luật.

Do ông Thơ và ông Sơn đang là người thực thi công vụ nên HĐXX cho rằng cần phải xem xét tới nội dung cản trở người thi hành công vụ. Theo HĐXX, hành vi của bị cáo gây hoang mang, lo lắng, xáo trộn đến cuộc sống người bị hại và gia đình, đồng thời gây ảnh hưởng đến chính trị trên toàn TP. Tuy nhiên, HĐXX xét thấy bị cáo Cường thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình có công với cách mạng, phía bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt nên HĐXX quyết định áp dụng 2 biện pháp giảm nhẹ, xử dưới khung hình phạt do VKS đề ra. 

Theo Người Lao Động

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.