Gây thất thoát hơn 19 tỷ đồng, nhiều sếp lớn PVTEX hầu tòa

Hôm nay (28/8), TAND TP Hà Nội đưa nhiều sếp lớn PVTEX ra xét xử về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Nhận hối lộ. 

Tràn Trung Chí Hiếu.
Tràn Trung Chí Hiếu.

4 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm Trần Trung Chí Hiếu (SN 1963, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX), Đỗ Văn Hồng (SN 1967, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ PVC.KBC), Đào Ngọ Hoàng (SN 1978, nguyên Trưởng phòng thương mại hợp đồng PVTEX) và Vũ Phương Nam (SN 1979, nguyên Kế toán trưởng PVTEX).

Trong vụ án này, Trần Trung Chí Hiếu bị xét xử về 2 tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội Nhận hối lộ. 3 bị cáo còn lại bị xét xử về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, PVTEX được thành lập trên cơ sở thỏa thuận hợp tác đầu tư ngày 15/5/2017 về việc xây dựng Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyester Đình Vũ giữa Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Dệt may Việt Nam (VINATEX). 

Xuất phát từ như cầu chỗ ở cho cán bộ, công nhân viên khi nhà máy đi vào hoạt động, Trần Trung Chí Hiếu đã ký Nghị quyết, Quyết định phê duyệt báo cáo đầu tư Dự án nhà ở với mức đầu tư hơn 318 tỷ đồng. 

Quá trình triển khai thực hiện Dự án trên, Trần Trung Chí Hiếu và đồng phạm đã có hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng dẫn đến Dự án dở dang, xuống cấp nghiêm trọng, gây lãng phí nguồn vốn đầu tư, thiệt hại đến tài sản của Nhà nước.

Cụ thể, quá trình triển khai thực hiện Dự án nhà ở, Hiếu, Vũ Đình Duy (nguyên TGĐ PVTEX)  đã quyết định lựa chọn, ký hợp đồng với nhà thầu không đủ năng lực, kinh nghiệm; tự ý thay đổi thiết kế và tổ chức thi công xây lắp trái với hồ sơ khi lập, phê duyệt, thiết kế cơ sở dự án và phê duyệt của UBND TP Hải Phòng. 

Trong việc tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng, Trần Trung Chí Hiếu, Vũ Đình Duy, Đào Ngọ Hoàng, Vũ Phương Nam và Đỗ Văn Hồng đã có hành vi cố ý làm trái quy định của Chính phủ về Hợp đồng xây dựng dẫn đến hậu quả thiệt hại cho Nhà nước hơn 19 tỷ đồng.

Hệ quả, toàn bộ Dự án dừng thi công, dở dang từ năm 2012, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. UBND TP Hải Phòng đã ban hành quyết định thu hồi đất của dự án, hơn 92 tỷ đồng của Nhà nước đầu tư nhà ở chung cư cho công nhân khu công nghiệp bị sử dụng sai mục đích sang xây nhà liên kết, gây lãng phí nghiêm trọng. 

Ngoài ra, khi PVTEX liên kết góp vốn thành lập PVTEX Kinh Bắc, Vũ Đình Duy và Trần Trung Chí Hiếu còn có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn và sự lệ thuộc của Đỗ Văn Hồng, buộc ông ta phải chi cho mỗi người 3 tỷ đồng. Quá trình điều tra, Trần Trung Chí Hiếu có thái độ khai báo thành khẩn. Dự kiến phiên xét xử diễn ra trong 4 ngày từ 28/8 đến 31/8. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Trần Nam Hà  - thẩm phán TAND TP Hà Nội. 

Theo Pháp Luật Việt Nam 

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.