Giả cán bộ cấp cao, con nuôi Chủ tịch Quốc hội để lừa đảo

(Ngày Nay) - Ngày 21/3, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Trịnh Phi Long (SN 1982, ở Ứng Hoà, Hà Nội) 14 năm tù, Nguyễn Thị Kim Cúc (SN 1958, ở TP Vinh, Nghệ An) 4 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Các bị cáo tại toà.
Các bị cáo tại toà.

Theo cáo trạng, từ tháng 11/2013 tới tháng 7/2015, Long đã mạo nhận làm rằng mình là cán bộ cấp cao của Nhà nước, giữ các chức vụ như Trợ lý Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban dự án Chính phủ… Ngoài ra, Long cũng tự nhận mình là con nuôi của Chủ tịch Quốc hội, con nuôi Phó Thủ tướng và có khả năng xin được các dự án xây dựng, vay được vốn ưu đãi của Chính phủ cho các doanh nghiệp.

Đối tượng còn tạo ra các văn bản, quyết định của Thủ tướng Chính phủ hoặc các thông tin, tài liệu nhằm lừa dối các cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn, xin việc hoặc tranh chấp đất đai.

Cụ thể, đầu năm 2015, Long làm giả quyết định về việc giao kế hoạch vốn trái phiếu chính phủ bổ sung giai đoạn 2015 - 2018 kèm theo danh sách dự án 23 tỉnh, thành và 2 bộ. 

Ngày 20/4/2015, Nguyễn Thị Kim Cúc biết Long có khả năng xin được các dự án chỉnh phủ nên liên hệ, lấy tài liệu đề cương dự án. Có tài liệu trong tay, Cúc liên hệ với các doanh nghiệp và tự giới thiệu là người của Ban dự án Chính phủ, có khả năng xin được dự án và mời các doanh nghiệp tham gia.

Tháng 5/2015, ông Hồ Việt Lộc – giám đốc Cty CP Xây dựng Tây Trường Sơn đến gặp Cúc tìm hiểu các dự án xây dựng. Cúc đưa ông Lộc ra Hà Nội gặp Long, giới thiệu Long là em trai mình.

Tin tưởng, ông Lộc đã nộp 3 bộ hồ sơ năng lực công ty và được Long đưa danh sách dự án của 23 tỉnh thành để ông này lựa chọn. Sau cuộc gặp, Long ngồi nhà tự chế quyết định chỉ định thầu cho Công ty Tây Trường Sơn thực hiện dự án cải tạo nâng cấp đường Yên Tĩnh – Hữu Khuông (huyện Tương Dương, Nghệ An).

Các chữ ký, con dấu trong quyết định trên đều do Long sao chép từ mạng Internet. Sau đó, Long hối thúc để Cúc giục ông Lộc chuyển tiền để xin dự án. Ông Lộc đã chuyển 100 triệu đồng cho Long thông qua Cúc.

Tương tự, cặp đôi này cũng đưa một giám đốc khác vào tròng là ông Ngô Quang Việt – giám đốc Cty CP Cấp thoát nước và môi trường (ở Nghệ An). Long tự chế các quyết định chỉ định thầu dự án nạo vét lòng dẫn tuyến thoát lũ sông Hoàng Long và dự án nạo vét, xây bờ kè, bảo tồn sông Đào Khê ở Ninh Bình.

Tin tưởng, ông Việt đã chuyển 500 triệu đồng cho Long. Ngày 24/7/2015, Cúc yêu cầu anh em ông Việt đưa 10.000 USD để “làm quà biếu vợ thủ tướng” nhằm thúc đẩy việc giải quyết vay vốn thực hiện dự án Nhà máy nước Hoàng Mai và được đồng ý.

Sau khi có đơn tố giác, cơ quan điều tra thu giữ 33 tài liệu photocopy có tiêu đề “Quyết định áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu thuộc trường hợp đặc biệt do thủ tướng chính phủ xem xét, quyết định”. Trịnh Phi Long thừa nhận đã tải các tài liệu trên internet và tự chế các quyết định. 

Ngoài ra, Long còn giới thiệu là cán bộ văn phòng Chính phủ, con nuôi của Phó Thủ tướng và hứa hẹn giúp nhiều người có tiền đền bù, vay được vốn ưu đãi... Cáo trạng kết luận, Trịnh Phi Long đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng; Nguyễn Thị Kim Cúc chiếm đoạt 10.000 USD (đã khắc phục hậu quả).

Theo Tiền Phong
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: