Giải thoát người ăn xin, xử lý kẻ “chăn dắt” cái bang

Bà T. cho biết khi bà vào thăm con ở Bình Phước thì tình cờ gặp ông Chung và người này rủ bà về nhà trọ để bán tăm bông. Tuy nhiên, sau đó Chung lại bắt bà đi ăn xin, không cho về quê.
Giải thoát người ăn xin, xử lý kẻ “chăn dắt” cái bang

Giấu người ăn xin trong phòng trọ

23h đêm 30/6, Công an phường Tân Biên (TP Biên Hòa) phối hợp với đại diện UBND phường Tân Biên chia làm hai tổ công tác ập vào kiểm tra hành chính khu nhà trọ 194D/2, khu phố 8A và căn nhà cấp bốn không số ở khu phố 2, phường Tân Biên.
Tại căn phòng chừng 4 m2 ẩm thấp, đồ đạc vứt ngổn ngang do Nguyễn Công Thành (44 tuổi, quê thôn 7, xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) thuê, ngoài Thành còn có một bé trai khoảng 10 tuổi và ông Lê Văn T. (64 tuổi, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) bị gù lưng đang nằm xem tivi. Thành cho biết phòng có tất cả năm người nhưng hai người đã lên Sài Gòn chơi chưa về.
Giải thoát người ăn xin, xử lý kẻ “chăn dắt” cái bang - anh 1

Trong căn phòng trọ, ba người “ăn xin thuê” cho Thành đang kể lại sự việc với cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng đến gõ cánh cửa ngay bên hông bờ tường được cột khá chắc chắn bằng dây thừng và thanh tre thì mặt Thành biến sắc. Khi cánh cửa mở ra, phía sau cánh cửa gỗ là một cái chái rộng khoảng 2 m2 ẩm thấp đang “nhốt” hai người ăn xin là ông Lê Duy Q. (xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) và ông Phạm Bá N. (quê xã Thăng Bình, huyện Nông Cống, Thanh Hóa) đang nằm ngủ.

Đến lúc này Thành mới khai nhận đã ở Biên Hòa tám năm. Trước đây Thành làm nghề bán nón, đá cảnh dạo. Mấy tháng trước, bốn người ăn xin vào ở chung với Thành. Hằng ngày, Thành lo cơm nước cho họ, đến 23 giờ đêm thì đi đón họ về phòng trọ. Số tiền mỗi người xin được trong ngày (trung bình từ 250.000 đến 300.000 đồng) nộp cho Thành và Thành “trả lương” cho mỗi người 3 triệu đồng/tháng.

Những nạn nhân cũng khai nhận là Thành thuê họ đi ăn xin.

Tiếp tục kiểm tra một phòng trọ khác của khu nhà trọ trên do Nguyễn Thị Ngọc (43 tuổi, xã Quảng Lợi, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) thuê, cơ quan chức năng phát hiện một ông già ăn xin tên Cao Đình S. (68 tuổi, quê xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương) hành nghề ăn xin thuê cho bà Ngọc với “mức lương” 2,5 triệu đồng/tháng.

Giải thoát cho hai cụ già

Ở nhánh thứ hai, tổ công tác kiểm tra căn nhà không số ở khu phố 2, phường Tân Biên do vợ chồng ông Chung thuê. Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện hai người già ăn xin, đó là bà Đào Thị T. (68 tuổi, quê Quảng Xương, Thanh Hóa) và ông Lê Văn T. (quê huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) mà chúng tôi đã phản ánh vừa đi ăn xin về.
Giải thoát người ăn xin, xử lý kẻ “chăn dắt” cái bang - anh 2
Giải thoát người ăn xin, xử lý kẻ “chăn dắt” cái bang - anh 3

Những kẻ “chăn dắt” ăn xin Thành, Ngọc, Chung (dưới cùng) đang khai nhận với Công an phường Tân Biên.

Ông T. khai với cơ quan chức năng hơn ba tháng trước, ông Chung về quê thuê ông vào bán tăm bông với mức lương 3 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, khi vào đến nơi ông Chung bắt đi ăn xin và hơn ba tháng nay ông Chung chưa trả đồng nào nên không có tiền về quê. Tương tự, bà T. cũng cho biết khi bà vào thăm con ở Bình Phước thì tình cờ gặp vợ ông Chung và người này rủ bà về nhà trọ để bán tăm bông. Tuy nhiên, vợ chồng ông Chung lại bắt bà đi ăn xin, không cho về quê.

Khi cơ quan chức năng hỏi về nguyện vọng, cả hai người già bị vợ chồng ông Chung “chăn dắt” không một chút đắn đo đều cho biết là muốn về nhà.

Cũng như trong các đường dây “chăn dắt” ăn xin khác, ông Chung khai nhận hằng ngày đưa đón hai ông bà đi ăn xin và lấy hết tiền mà họ xin được. Vợ chồng ông Chung “trả lương” cho bà T. 2,5 triệu đồng/tháng; ông T. 3 triệu đồng/tháng. Thế nhưng từ khi hai người này đi ăn xin, ông Chung chưa trả cho họ đồng nào.

Khi cơ quan chức năng mời ông Chung về trụ sở làm việc, ông Chung mới “trả lương” cho mỗi người 2,5 triệu đồng.

Công an phường Tân Biên đang tiếp tục làm rõ nhân thân, hành vi của những kẻ “chăn dắt” để xử lý.

Trao đổi với chúng tôi, bà Chu Thị Luyện, Phó Chủ tịch phường Tân Biên, cho biết trước mắt UBND phường sẽ gửi những người bị chăn dắt ăn xin trên vào trung tâm huấn luyện cô nhi, chờ cơ quan công an xác minh nhân thân của họ rồi sẽ gửi họ về quê.

Sẽ xử lý nghiêm kẻ “chăn dắt”

Về những đường dây “chăn dắt” ăn xin, ông Lê Văn Trung, Chánh văn phòng UBND TP Biên Hòa, cho biết chưa nhận báo cáo từ cơ sở về tình trạng này nhưng quan điểm của UBND TP Biên Hòa là xử lý nghiêm tệ nạn trên.

UBND TP Biên Hòa sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ các đối tượng “chăn dắt” và sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Còn đối với những nạn nhân sẽ chỉ đạo đưa vào các trung tâm bảo trợ để giúp đỡ, xử lý phù hợp.

Về trách nhiệm để xảy ra tình trạng “chăn dắt” ăn xin, bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai, cho biết sẽ chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với các địa phương làm rõ vấn đề mà báo phản ánh. “Vấn đề này, Sở đã giao cho từng địa bàn, nếu địa bàn nào để xảy ra tình trạng “chăn dắt” ăn xin, cơ quan quản lý của địa bàn đó phải chịu trách nhiệm” - bà Oanh nói.

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.