Gian nan bắt 2 "cọp trắng" ma mãnh, ôm heroin băng rừng

Sau 1 thời gian tạm lắng thì việc buôn bán, vận chuyển ma túy lại bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Các đối tượng đầu mối bắt đầu “dò dẫm” ôm ma túy sang Việt Nam để chào hàng và tìm những “đối tác” mới.
Gian nan bắt 2 "cọp trắng" ma mãnh, ôm heroin băng rừng

Lên kế hoạch chặt đuôi, khóa đầu đường dây ma túy khủng

Đầu năm 2014, tin từ các trinh sát mật báo về tại các huyện miền núi có đường biên giới chung với nước bạn Lào đang hình thành nên 1 đường dây buôn bán trái phép chất ma túy lớn. Nhận thấy các đối tượng trong đường dây rất “ma mãnh”, cùng nhiều chân rết sẵn sàng “cảm tử” nên các trinh sát phải tung nhiều lực lượng để có thể nắm bắt những đường đi nước bước của tội phạm.

Đầu tháng 3/2014, chuyên án mang bí danh 333L được Phòng phòng chống ma túy (PCTPMT), Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An thành lập để lên kế hoạch điều tra, phá đường dây ma túy lớn này. Một tổ công tác được nhận lệnh nắm tình hình, theo dõi kỹ càng từng đường đi nước lại của các đối tượng.

Do khu vực các đối tượng sử dụng đi giao hàng đều có địa hình núi non hiểm trở, cộng với việc gần đường biên giới nên lực lượng chức năng phải rất vất vả trong công tác theo dõi tội phạm. Họ đã phải "ăn nắng nằm sương" để theo dõi mọi di biến động của các đối tượng.

Gian nan bắt 2 "cọp trắng" ma mãnh, ôm heroin băng rừng - anh 1

Đối tượng Xồng Bá Tu cùng lượng lớn tang vật là 10 bánh heroin, 2 dao nhọn, 3 điện thoại di đồng tại cơ quan điều tra.

Vất vả là thế nhưng các chiến sĩ không bao giờ nản lòng bỏ cuộc. Nghĩ đến tội ác của ma túy, nhiều gia đình phải tan tác vì tệ nạn này khiến các chiến sĩ luôn cố gắng hết mình để hoàn thành nhiệm vụ.

Trước đó, qua quá trình nắm bắt tình hình tại địa phương, các trinh sát đã xác định được nhiều đối tượng ở các huyện Đô Lượng, Thanh Chương… chuyên làm đại lý tiêu thụ ma túy của đường dây lớn này. Khi đã có đủ chứng cứ phạm tội, lực lượng Phòng PCTPMT, Bộ đội BP Nghệ An đã phối hợp cơ quan chức năng ra lệnh bắt giữ các đối tượng phạm tội.

Cứ ngỡ đường dây bị “chặt đuôi”, các đối tượng đầu mối đã hết nơi để giao dịch nên sẽ không tiếp tục “tuồn hàng” vào Việt Nam nữa. Tuy nhiên, được 1 thời gian tạm lắng thì việc buôn bán, vận chuyển ma túy lại bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Các đối tượng đầu mối bắt đầu “dò dẫm” ôm ma túy sang Việt Nam để chào hàng và tìm những “đối tác” mới. Biết được thông tin này, các trinh sát đặc nhiệm lại tiến hành tổ chức đội hình theo dõi từng di biến động của bọn tội phạm.

Gian nan bắt 2 "cọp trắng" ma mãnh, ôm heroin băng rừng - anh 2

Khi bị bắt, đối tượng Tu ma mãnh khi khai được người lạ thuê và mình chỉ mới 15 tuổi để trốn tránh trách nhiệm phạm tội.

Quyết định vào rừng bắt “cọp” giữa trưa mưa gió

Đầu tháng 5/2014, các trinh sát xác định được những tên “trùm” chuyên tuồn hàng về Việt Nam chính là đường dây của 3 anh em ruột nhà Xồng Rùa Lò (28 tuổi), Xồng Bá Tu (25 tuổi) và 1 người anh chưa rõ danh tính, trú tại cụm bản Nậm On, huyện Xay Chăm Bon, tỉnh Bô Ly Khăm Xây (Lào). Cùng thời gian này, cơ quan chức năng đã tiến hành xin giấy phép, phối hợp cùng cơ quan chức năng nước bạn Lào để điều tra xác minh làm rõ những tên tội phạm này.

Tháng 6/2014, đường dây do Tu làm trùm bắt đầu rục rịch những chuyến hàng mới. Sau khi tập kết đủ hàng, anh em Lò, Tu đã lên kế hoạch, băng rừng sang Việt Nam để tìm “đối tác” giao dịch. Trước khi đi, mọi thứ đều được chuẩn bị kĩ càng từ việc tiền trạm dò là tin tức, cho đến việc chuẩn bị vũ khí để “đáp trả” khi bị bắt.

Ngày 27/6, 3 anh em Lò bắt đầu xuất phát, nhưng vì có việc riêng, người anh cả đã phải hoãn hành trình và để 2 anh em Tu và Lò đi chuyến hành này. Đêm hôm đó, 2 anh em Lò vượt biên bằng con đường tiểu ngạch. Khi vào địa phận nước Việt Nam, biết lực lượng chức năng làm “rát” nên các đối tượng đã cất giấu hàng vào một lùm cây rồi đi người không băng qua các cánh rừng để “tiền trạm”.

Khi đã quan sát mọi chuyện đều ổn, 2 anh em Lò quay lại điểm đã giấu hàng, lấy toàn bộ ma túy dắt vào bụng rồi vượt rừng trong đêm để kịp “giao dịch”. Sau nhiều tiếng trèo đèo lội suối, khi gần ra đến đường lớn, các đối tượng lại tìm nơi an toàn để giấu hàng và tìm một chỗ khác để ngủ giữ sức cho hành trình vào ngày tiếp theo.

Sáng ngày 28/6, trời bắt đầu đổ cơn mưa tầm tã. Nghĩ rằng trời mưa, lực lượng chức năng làm “mỏng” nên các đối tượng chủ quan và tiếp tục tìm đường rừng để đi giao hàng.

Trước đó, từ tin mật báo về, trong ngày 28/6, các đối tượng sẽ đến điểm hẹn giao dịch hàng nên ban chỉ huy đã cho lên kế hoạch các phương án tập dượt và tình huống xử lý để chuẩn bị vào rừng “săn cọp”. Quyết tâm không để lọt bọn tội phạm nguy hiểm, lực lượng đồn Biên phòng cửa khẩu Thanh Thủy cũng được huy động tham gia đánh án.

Sáng ngày 28/6, một đội trinh sát đặc biệt được bố trí sẵn sàng tại điểm mật phục. Mặc trời mưa tầm tã nhưng lực lượng bảo vệ vòng trong, vòng ngoài đều được bố trí chặt chẽ cho việc phá án.

Gian nan bắt 2 "cọp trắng" ma mãnh, ôm heroin băng rừng - anh 3

Cơ quan chức năng dẫn dắt 2 đối tượng Lò và Tu về cơ quan điều tra.

Đúng 13h30’ cùng ngày (28/6), khi anh em Lò và Tu từ từ di chuyển vào điểm mai phục, nhận lệnh tấn công, các trinh sát lập tức lao lên dàn trận, vây bắt các đối tượng. Bị đánh úp, Lò và Tu rút chiếc dao mẹo sáng loáng mang theo mình, vung lên chém tới tấp. Nhưng với những món võ đã được tập dượt, các trinh sát nhanh chóng khống chế gọn 2 đối tượng Xồng Rùa Lò và Xồng Bá Tu.

Kiểm tra trên người 2 đối tượng, cơ quan chức năng thu giữ 10 bánh heroin có trọng lượng 3,7kg, 2 dao nhọn và 3 điện thoại di động. Lập tức, các đối tượng được dẫn về cơ quan điều tra lấy lời khai làm rõ.

Ban đầu, cả 2 đối tượng đều khai nhận được 1 người lạ mặt thuê chuyển số hàng này. Đối tượng Xồng Rùa Lò còn ma mãnh hơn khi khai nhận mình chỉ mới 15 tuổi để trốn tránh việc phạm tội của mình. Tuy nhiên, bằng những biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã buộc 2 anh em Tu và Lò cúi đầu khai nhận mọi hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Trao đổi với PV, Đại tá Nguyễn Trường Thi - Trưởng phòng PCTPMT, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An chia sẻ: “Thông thường, với loại tội phạm này rất liều lĩnh và hoạt động rất tinh vi. Khi giao dịch, bọn chúng thường sử dụng từ lóng như heroin thì gọi là gỗ. Mấy bánh là mấy tấm gỗ. Tiền thì gọi bằng lá. Ma túy tổng hợp thì gọi là ngô. Nên việc theo dõi, điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Phải mất rất nhiều thời gian các trinh sát mới nắm được di biến động của các đối tượng. Sau khi triệt phá được đường dây này, chúng tôi đã bàn giao 2 đối tượng Lò và Tu cho phía công an để hoàn tất xử lý theo quy định của pháp luật.”.
Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
(Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ảnh minh họa
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
(Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết cho thấy vùng mây đối lưu phát triển, gây mưa rào và dông cho hầu khắp khu vực thành phố Hà Nội.
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
(Ngày Nay) - Tiến sĩ Lê Kiên Thành khoác trên mình bộ vest xanh lịch lãm, phong thái điềm đạm nhẹ nhàng, nở nụ cười hiền lành, từ tốn bước vào khán phòng giao lưu với độc giả sau khi xuất bản quyển sách đầu tay “Những khoảnh khắc sống”. Ông đến với văn đàn muôn vàn tinh tú ở độ “Thất thập” bằng những câu chuyện thật, rất thật cùng lời lẽ chân thành, mộc mạc và hơn hết là một trái tim nhạy cảm, giàu lòng nhân hậu.
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
(Ngày Nay) - Từng mặc cảm, tự ti với sự khiếm khuyết của cơ thể, chàng trai 24 tuổi Dương Văn Dũng, đã dần tìm thấy giá trị của bản thân khi được tiếp cận cơ hội học thiết kế đồ họa.