Hà Nội xin ý kiến khởi tố sai phạm tại các “dự án Thanh Thản”

(Ngày Nay) - Giám đốc Công an Hà Nội cho biết sẽ xin ý kiến Bộ Công an để khởi tố những sai phạm của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên do ông Lê Thanh Thản làm chủ.
Hà Nội xin ý kiến khởi tố sai phạm tại các “dự án Thanh Thản”

Sáng 5/7, kỳ họp thứ 4 của HĐND TP Hà Nội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn về những vấn đề cử tri quan tâm. 

Trả lời câu hỏi của đại biểu về những vi phạm trong trật tự xây dựng đang diễn ra tại Hà Nội, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết trong 6 tháng đầu năm 2017 và cả năm 2016, Thanh tra TP đã chuyển sang công an TP để điều tra làm rõ những dấu hiệu vi phạm pháp luật của một số đơn vị.

Hà Nội xin ý kiến khởi tố sai phạm tại các “dự án Thanh Thản” ảnh 1Giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương tại phiên trả lời chất vấn đại biểu HĐND sáng 5/7.

Trong đó, điển hình là Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên của ông Lê Thanh Thản làm Chủ tịch. Điều tra cho thấy, 12 dự án trên địa bàn Hà Nội của doanh nghiệp này đều có dấu hiệu trốn thuế và dấu hiệu vi phạm các quy định nhà ở theo Điều 273 BLHS.

"Chúng tôi nhận được chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, tiếp nhận kết luận của Thanh tra TP. Nhưng Bộ Công an cũng nhận được kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm của đơn vị này tại 21 tỉnh thành trên toàn quốc. Vì vậy trong quá trình điều tra chúng tôi cũng phải phối hợp với C46, Bộ Công an để làm rõ những vi phạm của doanh nghiệp này trên địa bàn TP", Giám đốc Công an Hà Nội khẳng định.

Theo thiếu tướng Đoàn Duy Khương, phía Công an Hà Nội đã xin ý kiến, khi nào có lãnh đạo Bộ có chỉ đạo, Công an Hà Nội sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can liên quan đến những sai phạm này. Nếu Bộ quyết định để C46 khởi tố chung vi phạm ở 21 địa phương của doanh nghiệp ông Lê Thanh Thản, công an Hà Nội sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ.

Trước đó, tháng 3/2107, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật trong hoạt động, thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách đối với Bộ Tài chính, Tổng cục thuế và Cục thuế Hà Nội.

Trong kết luận này, Thanh tra Chính phủ nêu rõ nhiều sai phạm tại Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh (dự án Đại Thanh) như tính đến thời điểm thanh tra, dự án chưa có quyết định giao đất, chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, mục đích sử dụng đất là sản xuất gạch ngói.

Ngoài ra, các bên tham gia dự án đã chuyển nhượng bất hợp pháp. Chủ đầu tư chưa nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước nhưng đã khởi công xây dựng từ tháng 3/2012, trong quá trình xây dựng có nhiều vi phạm.

Thanh tra Chính phủ kết luận dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng của cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND thành phố Hà Nội. Còn các bên tham gia dự án đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Nhà nước (Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản). Đến thời điểm thanh tra chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện hết nghĩa vụ tài chính với nhà nước, có dấu hiệu thất thoát NSNN.

Trước những sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Hà Nội theo thẩm quyền tiến hành kiểm điểm các đơn vị, cá nhân có liên quan, đã buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý đất đai trên địa bàn, dẫn đến các chủ đầu tư sử dụng đất của nhà nước có nhiều sai phạm.

Cùng với đó Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị xử lý hình sự đối với vụ việc tại dự án Đại Thanh, chuyển cơ quan công an điều tra vụ việc của dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh.

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.