Hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ cháy quán karaoke khiến 13 người thiệt mạng

(Ngày Nay) - Do nữ chủ quán karaoke 68 Trần Thái Tông có đơn xin vắng mặt vì lý do con ốm (bị cáo đang tại ngoại), nên người nhà của 13 nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy đã đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa.

Sáng ngày 8/8, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã đưa vụ án cháy quán karaoke trên đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) làm 13 người tử vong cuối năm 2016 ra xét xử phúc thẩm.

Tuy nhiên, sau phần khai mạc, chủ tọa quyết định hoãn phiên tòa. Bởi theo nguồn tin của báo Lao động, tại phiên xét xử, bị cáo Nguyễn Diệu Linh (sinh năm1986, chủ quán karaoke 68 Trần Thái Tông) xin vắng mặt vì lý do con bị ốm (bị cáo đang được tại ngoại).

Ngoài sự vắng mặt của bị cáo Linh, một số luật sư cũng vắng mặt. Do thiếu vắng cả bị cáo và luật sư nên người nhà của 13 nạn nhân đã đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa.

Sau khi tiếp nhận ý kiến của đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố, HĐXX đã hội ý tại bàn. Căn cứ vào Điều 351 và Điều 352 Bộ luật Tố tụng Hình sự, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa. Hiện HĐXX phúc thẩm chưa ấn định thời gian mở lại phiên tòa này.

Hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ cháy quán karaoke khiến 13 người thiệt mạng ảnh 1

 Bị cáo Tuấn và Thì tại phiên xử phúc thẩm. (Ảnh: Vietnamnet)

Theo nguồn tin đăng tải trên báo Dân trí, trước đó, trong 2 ngày 26 và 27/3/2018, 3 bị cáo Nguyễn Diệu Linh (sinh năm 1986, ở Hà Đông, Hà Nội), Hoàng Văn Tuấn (sinh năm 1993, ở Nghệ An) và Lê Thị Thì (tức Lê Thị Thanh, sinh năm 1962, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm tội vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy theo khoản 3, Điều 240 Bộ luật Hình sự.

Theo án sơ thẩm, căn cứ vào hồ sơ vụ án, các lời khai và tranh luận tại phiên tòa có đủ cơ sở xác định bị cáo Nguyễn Diệu Linh là chủ quán Karaoke 68 phố Trần Thái Tông. Bị cáo nhận thức rõ quán karaoke thuộc danh mục công trình nguy hiểm về cháy nổ. Tuy nhiên, trong quá trình thi công lắp đặt, sửa chữa thiết bị quán karaoke, bị cáo đã không kiểm tra, giám sát. Theo đó, bị cáo Linh đã bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt mức án 9 năm tù giam.

Đối với bị cáo Hoàng Văn Tuấn, người trực tiếp gây ra hỏa hoạn khi dùng máy hàn xì thổi lửa nhằm tách bản lề cửa ra vào trên tầng 2 của quán karaoke 68, bị cáo không nắm được các quy tắc về an toàn lao động và không có chứng chỉ hành nghề.

Đối với Lê Thị Thì, HĐXX nhận định, bị cáo là người sử dụng lao động. Bị cáo nhận thức rõ hàn xì rất dễ gây ra cháy nổ nhưng đã không có có biện pháp bảo đảm an toàn khi cho người lao động của mình đến thi công tại quán karaoke 68.

Do đó, cả hai bọ cáo Thì và Tuấn đều bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt mức án 7 năm tù giam về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy”.

Về dân sự, tòa tuyên buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường cho người bị hại bao gồm tổn thất về tinh thần, mai táng phí, chu cấp cho con cái nạn nhân đến năm 18 tuổi.

Hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ cháy quán karaoke khiến 13 người thiệt mạng ảnh 2

 Các bị cáo tại phiên xử sơ thẩm cuối tháng 3/2018. (Ảnh: Dân trí)

Tuy nhiên, sau bản án sơ thẩm, cả 3 bị cáo trong vụ án đều lần lượt có đơn kháng cáo, đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét lại các quyết định tại bản án sơ thẩm theo hướng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và giảm bồi thường thiệt hại về dân sự. Ngược lại, một số gia đình bị hại lại đề nghị xem xét xem có bỏ lọt tội phạm hay không.

Như báo Vietnamnet đã đưa tin trước đó, vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông xảy ra vào tháng 11/2016 làm 13 khách bị tử vong. Vụ hỏa hoạn đã gây thiệt hại toàn bộ tài sản trong quán karaoke, 11 xe máy, 1 xe đạp điện, đồng thời làm cháy lan sang các nhà số 70, 72, 74 và khách sạn Yến Hotel 66…

Tổng hợp

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.