Hôm nay (30/10), toà tuyên án vụ VN Pharma

Hôm nay (30/10), Nếu tòa chấp nhận kháng nghị của VKS về việc chuyển tội danh thì mức án mà các bị cáo phải chịu không phải là 12 năm tù mà sẽ lên tới chung thân hoặc tử hình.
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng.
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng.

Tại phiên xét xử phúc thẩm vụ án "Buôn lậu" và "Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức" xảy ra tại Công ty CP VN Pharma diễn ra từ ngày 19/10, toà  dự kiến tuyên án vào ngày 23/10 nhưng xét thấy đây là một vụ án phức tạp, có nhiều chứng cứ cần phải điều tra làm rõ nên sau khi nghị án, HĐXX đã quay lại xét hỏi để làm rõ một số vấn đề liên quan.

Theo tin trên VOV, trả lời thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Minh Hùng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty VN Pharma bị tuyên án 12 năm tù, là mức án thấp nhất của khung hình phạt mà Hùng bị xét xử cho rằng: hình phạt cho mình quá khắt khe và xin được giảm tội.

Hùng khẳng định H-Capita là thuốc tốt, không phải là thuốc giả, việc buôn bán này là rõ ràng và ngay thẳng. Do có thoả thuận với Võ Mạnh Cường về xuất xứ thuốc từ Canada và đạt tiêu chuẩn nên việc mua bán mới diễn ra. Còn việc chỉ đạo nhân viên viết hồ sơ giả là do công ty chỉnh sửa hồ sơ kỹ thuật của mọi loại thuốc. Việc này nhằm làm tiêu chuẩn cho các lần nhập khẩu thuốc khác. Về mục đích nâng khống giá thuốc, Hùng cho biết nhằm tăng lợi nhuận cho công ty, phục vụ công tác bán hàng.

Khi Chủ toạ hỏi về số tiền 7,5 tỷ đồng các bị cáo khác thừa nhận là số tiền dùng để chi hoa hồng cho bác sĩ, Nguyễn Minh Hùng khẳng định không có việc chi hoa hồng cho bác sĩ. Nguyễn Minh Hùng cũng phủ nhận việc có con dấu giả và khẳng định không hề biết đến sự tồn tại của con dấu giả. Chủ toạ cho rằng bị cáo Hùng không thành thật, lời khai không thống nhất.

Cùng với đó, 4 bị cáo khác có đơn kháng cáo đều thừa nhận có một số sai sót về chuyên môn nghiệp vụ nhưng hành động đều thực hiện theo chỉ đạo cấp trên và không liên quan đến hành vi buôn lậu, làm giả hồ sơ, con dấu, cũng không biết đến sự tồn tại của con dấu giả.

Cũng trong lần xét hỏi bổ sung này, HĐXX đã yêu cầu đại diện Bộ Y tế phải trả lời hàng loạt các câu hỏi liên quan tới quá trình thẩm định, cấp phép cho VN Pharma nhập 93.000 lô thuốc H-Capita 500mg. Do đó, Bộ Y tế cho rằng: "Việc các trưởng nhóm thẩm định kết luận khi có đủ số lượng chuyên gia thẩm định, ghi ý kiến và ký tên là phù hợp”. Cũng theo khẳng định của đại diện Bộ Y tế, số thuốc H-Capita này là thuốc kém chất lượng và không được lưu hành, sử dụng, chứ không phải thuốc giả.

Báo VietNamNet đưa tin, đặc biệt, trong quá trình xét hỏi bổ sung, Chánh án TAND Cấp cao tại TP HCM đã ký quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn, bắt giam Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường, khiến 2 bị cáo choáng váng. 

Bổ sung quan điểm tranh luận, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa đề nghị hủy án điều tra lại theo hướng chuyển tội danh đối với các bị cáo từ “Buôn lậu” sang tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”.

Hôm nauy, nếu tòa chấp nhận kháng nghị của VKS thì mức án mà các bị cáo phải chịu không phải là 12 năm tù mà thay vào đó, mức hình phạt cho tội danh này lên tới chung thân hoặc tử hình.

Theo An Ninh Tiền Tệ

Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .