Khai quật thi thể sau 6 năm treo cổ tự tử trong tư thế quỳ gối: Lời khẩn cầu

(Ngày Nay) - Gia đình khẳng định chị Hoa chết rất bất thường, thậm chí không phải là tự tử mà có thể đã có một vụ án mạng...
Ảnh hiện trường vào thời điểm chị Hoa được cho là tự vẫn vào năm 2012
Ảnh hiện trường vào thời điểm chị Hoa được cho là tự vẫn vào năm 2012

Ngày 24/5/2018, tại nghĩa địa Vườn Ươm thuộc xã Bắc Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đã diễn ra cuộc khai quật tử thi phần mộ của chị Đào Thị Hoa, nguyên kế toán trưởng bệnh viện đa khoa huyện Yên Thành tử vong từ gần 6 năm về trước. Gia đình khẳng định chị Hoa chết rất bất thường, thậm chí không phải là tự tử mà có thể đã có một vụ án mạng...

Lời khẩn cầu của người thân

Anh Đào Quang Nghị, em trai của chị Đào Thị Hoa, người trực tiếp chứng kiến toàn bộ quá trình khai quật tử thi cũng như là người đã nhiều năm qua ròng rã tìm đến các cơ quan chức năng kêu cầu để làm sáng tỏ cái chết của chị gái mình.

Trước sự việc diễn ra, anh Nghị chia sẻ, khi sự việc xảy ra, chính tay tôi là người ký vào biên bản ghi nhận sự việc là chị gái mình tử vong do tự tử bằng việc treo cổ trên rừng thông, nhưng rồi khi bình tâm trở lại, xem xét kỹ tất cả những gì đã chứng kiến tại hiện trường thì tôi và tất cả mọi người trong gia đình đều tin rằng sự việc có uẩn khúc.

Khai quật thi thể sau 6 năm treo cổ tự tử trong tư thế quỳ gối: Lời khẩn cầu ảnh 1Anh Đào Quang Nghị chia sẻ câu chuyện đau lòng của chị gái mình với Phóng viên

Theo lời kể của anh Nghị thì, vào ngày 12/9/2012, cả gia đình anh vô cùng bàng hoàng khi mà nhận được thông tin từ người dân địa phương về việc phát hiện ra chị Đào Thị Hoa treo cổ tại khu vực đồi Động Nen, xã Bắc Thành, huyện Yên Thành. “Lúc đó, tôi cùng nhiều trong gia đình lập tức đi ra hiện trường xem tình hình cụ thể ra sao. Khi đến nơi thì đã có một số người dân xung quanh cùng đại diện cơ quan chức năng…” anh Nghị cho biết.

Khi đến nơi, anh Nghị nhìn thấy chị Hoa treo cổ lên cây thông bằng một sợi dây dài chừng hơn 2 mét. Tuy nhiên, điều đáng nói là dù chết do treo cổ nhưng thi thể chị Hoa lại trong tư thế quỳ gối cùng với đó là hàng loạt những dấu hiệu bất thường khác…

Lực lượng Công an huyện Yên Thành khi đó cũng ngay lập tức có mặt tại hiện trường để tiến hành các bước điều tra cần thiết. Với những gì diễn ra, Công an huyện Yên Thành vào thời điểm đó kết luận, chị Hoa đã tự vẫn bằng việc treo cổ, không có dấu hiệu của vụ án giết người.

Cùng với đó, chính anh Đào Quang Nghị và anh Thái Bá Võ – đại diện cho phía gia đình chồng chị Hoa cùng ký giấy cam kết với nội dung: ''Chị Hoa chết do tự sát (treo cổ). Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành chỉ khám nghiệm bên ngoài tử thi mà không giải phẫu tử thi để xác định nguyên nhân chết của chị Hoa''.

Với những diễn biến này, dựa trên việc không phát hiện ra những dấu hiệu bất thường nên Công an huyện Yên Thành đã không giải phẫu tử thi, không khởi tố vụ án và gia đình anh Nghị đã đưa thi thể chị Hoa về an táng.

Khai quật thi thể sau 6 năm treo cổ tự tử trong tư thế quỳ gối: Lời khẩn cầu ảnh 2Thông báo của Bộ Công an đề nghị Công an tỉnh Nghệ An khai quật tử thi điều tra làm rõ cái chết của chị Hoa

Tuy nhiên, sau khi việc hậu sự của chị Hoa đã xong thì lúc này, nhiều chuyện bất thường đã xảy ra. Không nói về những chuyện nặng về tâm linh khi mà nhiều người trong gia đình chị Hoa luôn thấy hình ảnh người phụ nữ này trở về trong giấc mộng với những lời kêu khóc hết sức đau lòng mà còn nhiều dấu hiệu bất thường khác khiến ai nấy cũng đều phải đặt ra câu hỏi. Chính anh Nghị cũng phải thừa nhận rằng, bản thân mình trong lúc đau xót quá đã không đủ bình tĩnh để mà chắp nối những dấu hiệu bất thường đó.

Trước những uẩn khúc không thể lý giải được, gia đình anh Đào Quang Nghị đã làm đơn khiếu nại. Bố mẹ ruột chị Đào Thị Hoa là những người đứng đơn kêu cầu mong các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ. Mong muốn của anh Nghị cũng như tất cả mọi người trong gia đình là làm sáng tỏ tường tận cái chết của chị Hoa.

Dù thi thể chị Hoa đã bị chôn vùi xuống 3 tấc đất nhưng nếu như còn sự thật nào đó chưa được làm sáng tỏ thì đó là sự oan khuất tày trời nên anh Nghị cùng mị người trong gia đình mới cố gắg đi gõ cửa các cơ quan chức năng mặc dù điều kiện gia đình cũng không lấy đâu ra mà thuận lợi.

Những dấu vết bất thường

Trong bộ hồ sơ dày tầng tầng, lớp lớp, anh Nghị cùng những người thân nhớ rất rõ những lá đơn kiến nghị gửi ngày này, đến cơ quan nào và đến ai. Từ địa phương cho đến Trung Uơng, bất cứ cơ quan nào có chức năng trong việc điều tra thì gia đình anh Nghị đều gửi đơn.

Không có nhiều điều kiện để ra Hà Nội làm các thủ tục khiếu nại, gia đình anh Nghị đã uỷ quyền cho một luật sư để thực hiện việc này. Gần 6 năm qua, không biết bao nhiêu lá đơn, bao nhiêu bộ hồ sơ đã được chuyển đi và đến nay khi việc được thực hiện, những người trong gia đình chị Hoa đều tin rằng, sự thật sẽ được trả lại.

Nói về những dấu hiệu bất thường vào thời điểm phát hiện ra thi thể chị Hoa tại đồi Động Nen, anh Nghị cho biết, khi tôi đi đến hiện trường thì thấy đôi dép của chị gái tôi để cách nơi treo cổ tới hơn 300 mét.

Khai quật thi thể sau 6 năm treo cổ tự tử trong tư thế quỳ gối: Lời khẩn cầu ảnh 3Bố mẹ chị Hoa kể chuyện với PV với mong muốn cái chết của con gái mình được làm sáng tỏ

Điều đáng nói là quan sát trực tiếp bà chân của chị tôi thì thấy lòng bàn chân hoàn toàn không có vết xước, rách nào cả mặc dù địa hình vùng đồi Động Nen rất khó đi lại, đi bằng chân thường rất khó đi và chắc chắn sẽ phải có vết rách, xước.

Trong khi đó, tư thế chị tôi treo cổ cũng hết sức bất thường khi mà đầu gối còn quỳ xuống đất. Bức ảnh còn lưu lại hiện trường cho thấy, Hoa đã treo cổ bằng sợi dây được buộc cao ở khoảng cách chừng 3 mét trên cây thông.

Về hiện trường nạn nhân nghi bị chết là đồi thông cách nhà nạn nhân khoảng trên 1.500m nên ít người đi lại bởi đường khó đi, không có lối tới, có nhiều cây rừng mọc tự nhiên (cây vọt), đất đồi, đá….

Nơi nạn nhân bỏ dép cách khoảng 300m đi chân đất thì không thể đi nổi; nếu có đi đến nơi nạn nhân treo cổ thì hai bàn chân phải có dấu vết để lại. Khoảng cách từ nút buộc phía trên cây đến mặt đất là 3m và đến nút buộc ở cổ nạn nhân là 2.17m (theo Biên bản khám nghiệm hiện trường).

Như vậy, từ nút dây thắt ở cổ nạn nhân 2.17m đến mặt đất là 0.83m. Trong khi đó xác định nạn nhân có chiều cao 1.53m với chiều cao nạn nhân 1.53m và chiều dài dây treo cổ là 3m, nút buộc ở cổ nạn nhân cách mặt đất 0.8m… Theo như anh Nghị thì những dấu hiệu này là hết sức bất thường.

Trong khi đó, tại bản khám nghiệm tử thi có mô tả, ở cổ có vết hằn bầm tụ máu màu nâu xám, bề mặt chai cứng không khép kín. Phía trước nằm trên sụn giáp phía bên trái cách dưới dái tai 3.5cm, phía phải cách dưới dái tai phải 4cm, khoảng hở sau gáy nằm trên đường chân tóc gáy rộng 3cm, chiều hướng của vết hằn từ trước lên trên, từ trước ra sau. Ngoài ra không phát hiện thấy vết hằn nào khác…

Tuy nhiên, theo quan sát của gia đình thì mặt, cổ, ngực, bụng của nạn nhân vẫn có màu da trắng, sắc thái tự nhiên, không phù nề, bầm tím (có ảnh kèm theo).. Mặt khác, theo nhân chứng quan sát có một vết to hình trăng khuyết sau gáy (hành tủy) và nhiều vết nhỏ bầm tím.

Cùng với đó, vào ngày xảy ra chuyện chị Hoa đi làm sớm hơn bình thường, từ lúc 5h30 sáng cùng với đó là điện thoại cầm tay có hàng loạt những cuộc gọi bất thường từ những số rất lạ… điều đáng nói là những tình tiết này không được xem xét trong quá trình điều tra làm rõ cái chết của chị Hoa nên gia đình mới viết đơn khiếu nại…

Chính anh Nghị cũng chia sẻ rằng, sau khi ký vào biên bản cam kết bản thân anh cảm thấy vô cùng hối hận và điều mong muốn duy nhất lúc này là cái chết của chị gái mình được làm sáng tỏ…

Còn nữa

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.