Khởi tố Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La cùng các đồng phạm

Khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với một số cán bộ liên quan đến sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hội đồng thi tỉnh Sơn La.
Khởi tố Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La cùng các đồng phạm

Tối 31-7, liên quan đến vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 tại Sơn La, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, từ 20-7-2018, Công an tỉnh Sơn La đã chỉ đạo Cơ quan an ninh điều tra phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và một số đơn vị chức năng của Bộ Công an tiến hành xác minh dấu hiệu điểm thi cao bất thường tại Hội đồng thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Sơn La.

Sau khi củng cố tài liệu, chứng cứ, xác minh hành vi của một số đối tượng liên quan đã cấu thành tội phạm đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự, hôm nay ngày 31-7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 3 người gồm:

Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, SN 1967, chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục- Đào tạo tỉnh Sơn La, thư ký Ban chỉ đạo, ủy viên tổ chấm thi trắc nghiệm.

Ông Đặng Hữu Thủy, SN 1964, Phó Hiệu trưởng trường PTTH Tô Hiệu, ủy viên tổ chấm thi trắc nghiệm.

Ông Lò Văn Huynh, SN 1961, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Sơn La, ủy viên Ban chỉ đạo, ủy viên Hội đồng thi, Trưởng Ban thư ký.

Khởi tố Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La cùng các đồng phạm ảnh 1

Khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 2 người gồm:

Ông Trần Xuân Yến, SN 1971, Phó Giám đốc Sở Giáo dục- Đào tạo Sơn La, Ủy viên Ban Chỉ đạo thi, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Phó trưởng ban chấm thi, Tổ trưởng tổ chấm thi trắc nghiệm;

Bà Cầm Thị Bun Sọn, SN 1969, Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, ủy viên tổ chấm thi trắc nghiệm.

Tất cả 5 bị can trên đều bị khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo điều 356 Bộ Luật hình sự.

Trước đó, ngày 26-7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” về những sai phạm tại Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Sơn La.

Đây là vụ án rất nghiêm trọng, gây ảnh ưởng xấu đến công tác tổ chức thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La. Dư luận xã hội rất quan tâm và búc xúc vì việc tẩy xóa, nâng điểm bài thi có tổ chưc, có sự tính toán chặt chẽ do người có chức vụ quyền hạn thực hiện.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trước đó, chiều 23-7, tổ công tác của Bộ GD&ĐT phối hợp cùng Bộ Công an cũng kết luận có sai phạm trong công tác chấm thi ở tỉnh này. Cụ thể, đối với môn ngữ văn, hội đồng chấm thẩm định đã chấm lại 110 bài nghi vấn có dấu hiệu điểm cao bất thường. Kết quả có 12 bài có điểm thấp hơn so với chấm lần đầu từ 1 điểm trở lên, trong đó có một bài điểm thấp hơn 4,5 điểm so với chấm lần đầu.

Cơ quan chức năng xác định có năm cá nhân liên quan trực tiếp tới những sai phạm nói trên. Đó là ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, ủy viên Ban chỉ đạo thi, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Phó Trưởng ban thường trực ban chấm thi, tổ trưởng tổ chấm thi trắc nghiệm.

Ngoài ra còn có bà Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, thư ký Ban chỉ đạo, ủy viên tổ chấm thi trắc nghiệm); bà Cầm Thị Bun Sọn (Phó Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, ủy viên tổ chấm thi trắc nghiệm); ông Đặng Hữu Thủy (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, ủy viên tổ chấm trắc nghiệm) và ông Lò Văn Huynh (Phó Trưởng phòng Khảo thí, ủy viên Ban chỉ đạo, ủy viên Hội đồng thi, Trưởng ban thư ký).

Đến chiều 25-7, theo công bố của Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, bảng thống kê mới có 42/110 bài thi có thay đổi điểm sau khi chấm thẩm định môn ngữ văn. 12 bài thi có điểm thấp hơn so với chấm lần đầu từ 1,0 điểm trở lên, trong số này có một bài có điểm thấp hơn 3 điểm và một bài là 4,5 điểm so với chấm lần đầu, còn lại là 30 bài từ 0,25 đến 0,75 điểm.

Trong danh sách thí sinh bị giảm điểm có trường hợp là học sinh của Trường THPT chuyên Sơn La, có trường hợp là thí sinh tự do và có trường hợp được cho là con của lãnh đạo phòng chức năng Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La…

Hội đồng chấm thẩm định sau đó đã quyết định sử dụng kết quả chấm thẩm định của 110 bài thi môn ngữ văn để thay thế cho kết quả chấm các bài thi này do Hội đồng thi Sở GD&ĐT và Bộ GD&ĐT đã công bố ngày 11-7.

Tổ công tác Bộ GD&ĐT cũng đề nghị sử dụng kết quả chấm thẩm định của 110 bài thi này để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018.

Đến ngày 26-7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La... đã ra quyết định khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Điều 356 BLHS để điều tra về việc nhiều bài thi tốt nghiệp THPT ở Sơn La có dấu hiệu bị sửa điểm.

Theo Pháp luật HCM
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.