Khởi tố thêm hai bị can trong vụ án Ngân hàng Đông Á

Chiều 12/6, Bộ Công an cho biết, quá trình điều tra mở rộng vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã khởi tố bị can để điều tra đối với nguyên Trưởng ban Kiểm soát ngân hàng này và một đối tượng khác.
Khởi tố thêm hai bị can trong vụ án Ngân hàng Đông Á ảnh 1Phan Văn Anh Vũ còn được gọi là Vũ “nhôm”.

Cụ thể, căn cứ tài liệu chứng cứ đã thu thập được, Cơ quan C46 - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Văn Phước, nguyên Giám đốc Công ty CP lương thực Nam Định về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 355 Bộ luật Hình sự năm 2015. Đồng thời, khởi tố bị can, ra Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bà Nguyễn Thị Cúc, nguyên Trưởng Ban kiểm soát Ngân hàng Đông Á về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” - theo Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo Bộ Công an, đây là vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Đến nay, đã khởi tố tổng cộng 25 bị can, kê biên thu hồi tài sản có tổng giá trị khoảng 2.800 tỷ đồng.

Trước đó, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã chuyển hồ sơ vụ án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) tới Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố ông Trần Phương Bình - nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á và 20 đồng phạm về các tội danh “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. CQĐT xác định, ông Bình là người tổ chức, chỉ đạo các hoạt động ngân quỹ và đầu tư tại Ngân hàng Đông Á, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại cho ngân hàng tổng số tiền 3.405
tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi xem xét hồ sơ, Viện KSND Tối cao đã ra quyết định trả hồ sơ để điều tra làm rõ thêm một số nội dung, trong đó có việc vì sao nguyên tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình lại chuyển hàng chục triệu đô la cho Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm” - Chủ tịch HĐQT Cty CP Xây dựng Bắc Nam 79) và ông Vũ đã sử dụng tiền này để làm việc gì.

Đến ngày 18/4 vừa qua, Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Vũ “nhôm” và ra quyết định khởi tố bổ sung tội danh đối với bị can Trần Phương Bình về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, theo Điều 355 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Như Tiền Phong đã đưa tin, tại bản kết luận điều tra trước đó của CQĐT cho thấy, cuối năm 2013, ông Bình và Phan Văn Anh Vũ đã bàn bạc thống nhất rằng Vũ sẽ mua 60 triệu cổ phần của Ngân hàng Đông Á với giá 600 tỷ đồng để Vũ trở thành cổ đông lớn và có quyền chi phối hoạt động Ngân hàng Đông Á.

Nguồn tiền để Vũ mua cổ phần của Ngân hàng Đông Á là Vũ thế chấp lô đất rộng 220 ha tại TP Đà Nẵng để vay 400 tỷ của Ngân hàng Đông Á. Còn 200 tỷ, Vũ chỉ ký khống chứng từ nộp tiền và ông Trần Phương Bình đã xuất quỹ sai nguyên tắc, chi 200 tỷ đồng cho Vũ “nhôm” để Vũ mua chính cổ phần của Ngân hàng Đông Á. Đến năm 2014, Ngân hàng Đông Á tăng vốn điều lệ không thành nên ông Trần Phương Bình đã chỉ đạo chuyển trả cho Công ty cổ phần Bắc Nam 79 số tiền nộp mua cổ phần, kèm theo cả tiền lãi nữa là 609 tỷ đồng.

Sau khi được Ngân hàng Đông Á trả lại tiền, Vũ “nhôm” đã dùng 500 tỷ đồng để mua lại 50 triệu cổ phần của 4 cổ đông khác của Ngân hàng Đông Á, còn 100 tỷ đồng Vũ tiêu xài hết, đến nay không thu hồi được.

Theo Tiền Phong
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.