Khởi tố vụ án ba thanh niên say rượu gây lũ quét

(Ngày Nay) - Sau khi công bố kết luận điều tra, Công an huyện Sơn Hòa (Phú Yên) quyết định khởi tố vụ án vô ý bấm nút mở van xả lũ hồ chứa nước Suối Vực gây thiệt hại nghiêm trọng cho dân.
Đập hồ chứa Suối Vực - sau khi khắc phục sự cố.
Đập hồ chứa Suối Vực - sau khi khắc phục sự cố.

Chiều 21/3, Công an huyện Sơn Hòa (Phú Yên) cho biết đã quyết định khởi tố vụ án Vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng tại hồ chứa nước Suối Vực.

Công an huyện Sơn Hòa đang tạm giữ Mang Tân (26 tuổi, tạm trú xã Suối Bạc), Y Bình và Sô Y Thành (đều 20 tuổi, ngụ xã Suối Bạc) để mở rộng, điều tra hành vi Tự ý bấm nút mở van xả tạo lũ quét bất ngờ gây thiệt hại nặng cho người dân vùng hạ lưu. 

Theo Điều 145, Bộ luật hình sự năm 1999, quy định về tội vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản, cụ thể: Người nào vô ý gây thiệt hại cho tài sản của người khác có giá trị từ 50 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản của người khác có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 1 đến 3 năm.

Liên quan vụ việc, ông Hoàng Văn Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho hay tỉnh đã kiểm tra hồ chứa nước Suối Vực để chỉ đạo khắc phục hậu quả.

Sau khi kiểm tra hiện trường, ông Trà yêu cầu lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên, UBND huyện Sơn Hòa, Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam phối hợp khắc phục sớm những tồn tại và có hướng quản lý chặt chẽ hồ chứa nước Suối Vực; đồng thời ban hành nội quy, quy định cụ thể, thậm chí lắp đặt camera để quản lý hồ tốt hơn.

Chủ tịch UBND Phú Yên cũng yêu cầu cơ quan chức năng xử lý người tự ý mở cửa van xả hồ chứa và tập thể, cá nhân Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam liên đới trách nhiệm theo hướng "tội đến đâu xử lý đến đó".

Trước đó, chiều 20/3, Công an huyện Sơn Hòa công bố kết quả điều tra bước đầu vụ việc 3 thanh niên gây ra lũ quét. 

Theo đó, rạng sáng 15/3, Ban Quản lý hồ chứa nước Suối Vực (xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa) phát hiện cửa xả lũ số 1 bị đứt dây cáp làm nước tuôn xối xả về hạ lưu, gây thiệt hại tài sản của người dân ở ba xã Suối Bạc, Sơn Nguyên và Sơn Hà.

Lũ quét bất ngờ đã cuốn trôi hai con bò, 13 máy bơm, 150 m ống nước, 15 tấn mía cây đã chặt, làm ngập úng ruộng mía, dưa hấu... ước tính thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Ba thanh niên khai nhận, chiều 14/3, sau khi kết thúc công việc bốc mía thuê, Y Bình rủ Tân đến nhà uống rượu. Khoảng 22h cùng ngày, Bình rủ Tân đi xe máy tiếp tục tìm nơi ăn nhậu, giữa đường rủ thêm Thành đi cùng. Cả 3 rủ nhau lên cầu thang trèo qua hàng rào B40 vào bên trong khu vực tháp vận hành xả lũ hồ Suối Vực tiếp tục uống rượu.

Khi ngà ngà say, Tân đi vệ sinh, sau đó phát hiện một hộp sắt ở gần đó nên tò mò mở tủ ra xem (bên trong có hệ thống các nút điện điều khiển xả nước lũ hồ Suối Vực) và dùng tay ấn vào một trong các nút đó thì thấy hệ thống dây cáp chuyển động. Lúc này, do hoảng sợ, không biết cách tắt hệ thống, Tân đã quay lại nơi cả ba ngồi uống rượu bất ngờ thúc giục Bình và Thành ra về.

Tân không nói gì cho Bình và Thành biết mình bấm phải nút điện mở van xả lũ nên họ về nhà ngủ. Làm việc với cảnh sát, Tân đã thừa nhận hành vi của mình.

Qua điều tra, Công an huyện Sơn Hòa xác định, hành vi của anh Tân là vô ý, không có mục đích phá hoại.

Theo Zing
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.