Lật tẩy thủ đoạn của nhóm đạo chích Colombia

(Ngày Nay) - Ngày 5/4, điều tra mở rộng ổ nhóm trộm cắp xuyên lục địa của các đối tượng người Colombia, Phòng CSHS- Công an Hà Nội đã làm rõ nhiều thủ đoạn vô cùng tinh vi, từ kế hoạch gây án đến phương thức xóa dấu vết, hành trình tẩu thoát…
 
 
Fabian và con dao thửa có thể tháo lắp.
Fabian và con dao thửa có thể tháo lắp.

Như đã đưa tin, xuất phát từ tin trình báo của anh Bình (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) về việc trong lúc thay lốp ô tô trên phố Xã Đàn đã bị kẻ gian cuỗm mất 1,6 tỷ đồng vừa rút từ ngân hàng, Phòng CSHS đã điều tra làm rõ và bắt giữ 5 đối tượng gây án người Colombia.

Lần theo dấu vết

“Để bắt khám phá ổ nhóm này là một quá trình khó khăn, vất vả của lực lượng cảnh sát hình sự, bởi manh mối ban đầu chỉ là một chiếc lốp ô tô bị rạch” –trung tá Lê Kim Đồng, Đội trưởng đội 5 – Phòng CSHS bắt đầu câu chuyện về hành trình truy lùng ổ nhóm đạo chích xuyên quốc gia.

Cũng theo trung tá Lê Kim Đồng, bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự hỗ trợ của hệ thống camera xe buýt nhanh BRT, công an nhanh chóng “dựng” được “chân dung” nhóm nghi can người nước ngoài. Phòng CSHS đã chia quân thành nhiều mũi triển khai rà soát địa bàn, đồng thời cắt cử trinh sát phối hợp lượng biên phòng đón lõng tại khu vực biên giới Lào, Campuchia.

Sau nhiều ngày đêm “lật tung” các địa điểm nghi vấn, Phòng CSHS phát hiện nơi trú ngụ của nhóm đạo chích tại khu đô thị Ciputra (Hà Nội). Khám xét địa điểm này, CQĐT đã bắt Jersain Ladino Cardona (SN 1966); Carlos Alberto Lamprea Pena (SN 1970) và thu giữ gần 800 triệu đồng (trong đó có cọc tiền còn nguyên niêm phong của ngân hàng).

Khi bị bắt, 2 nghi can này nhất định không khai ra đồng bọn. Tuy nhiên, đúng thời điểm đó, một hãng taxi đã cung cấp cho CQĐT thông tin về việc 2 người nước ngoài có biểu hiện nghi vấn đã thuê xe ô tô, kèm 2 tài xế để chạy thẳng từ Hà Nội đi cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh. Từ nguồn tin này, cùng với phương án đón lõng đã được vạch sẵn, ngày 1/4, cảnh sát đã bắt giữ Fabian Lucero Witches (SN 1982) và Jose Aureliano Rosa Pena (SN 1962) và thu gần 800 triệu đồng còn nguyên niêm phong ngân hàng và 2.000 USD khi hai người này dừng chân tại huyện Gio Linh, Quảng Trị. Cũng trong sáng 1/4, đối tượng thứ 5 trong vụ án là Rodricuez Cuervo Luis Alexander (SN 1977) đã bị bắt giữ tại cửa khẩu Cầu Treo, Hà Tĩnh.

Lật tẩy thủ đoạn

Trung tá Lê Kim Đồng cho biết thêm, thủ đoạn của các đối tượng hết sức tinh vi và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ kế hoạch, phương tiện gây án, lựa chọn “con mồi”, phương án tẩu thoát, xóa dấu vết, tạo ra các tình huống đánh lạc hướng cơ quan điều tra và thậm chí cả nội dung khai báo khi bị bắt giữ.

Cụ thể, đối tượng cầm đầu ổ nhóm - Fabian khai nhận đã đặt thợ rèn ở Colombia luyện thép, chế thành dao nhỏ như cây bút, có thể tháo lắp thành nhiều bộ phận, lưỡi dao mỏng như dao lam nhưng rất cứng và sắc, có thể xuyên thủng cao su chỉ bằng một cái nhấn tay. “Với dụng cụ này, các đối tượng có thể dễ dàng cất giấu, mang đi khắp nơi và chỉ cần vài chục giây để tạo vết rạch hình chữ U trên lốp ô tô” – trung tá Đồng nói.

Điển hình như vụ trộm 1,6 tỷ đồng tại phố Xã Đàn, sau khi bám theo “con mồi” từ quận Thanh Xuân đến khu vực Ô Chợ Dừa – Nguyễn Lương Bằng, lợi dụng các phương tiện dừng đèn xanh, đèn đỏ, các đối tượng đã dùng dao thửa đâm thủng lốp sau ô tô, rồi vỗ cửa xe, ra hiệu ô tô xịt lốp.

“Khi xuống xe kiểm tra lốp sau ô tô, anh Bình đã khoá cửa xe cẩn thận. Song do vết rách hiểm không thể vá, chủ xe phải mở cốp sau, lấy lốp dự phòng, điều này đồng nghĩa các cửa khác cũng được mở khoá. Lợi dụng lúc nạn nhân lúi húi phía sau ô tô, các đối tượng đã mở cửa lấy đi 2 túi đựng tiền… Điều này cho thấy các đối tượng đã nghiên cứu kỹ lưỡng kế hoạch để “khai thác” sự mất cảnh giác của người dân” – trung tá Đồng cảnh báo về thủ đoạn dàn cảnh để trộm cắp.

Theo công an, Fabian đã đặt ra quy định cho đàn em là phải sử dụng tóc giả, kính đen, khẩu trang, thường xuyên thay đổi trang phục, đổi xe cho nhau, đóng giả phụ nữ để tránh bị lực lượng công an phát hiện. Ngoài việc mua xe máy cũ, qua nhiều đời chủ để sau khi gây án sẽ vứt bỏ bên đường hòng gây khó khăn cho quá trình điều tra, các đối tượng cũng tìm thuê các căn hộ hạng sang tại khu vực có nhiều người nước ngoài sinh sống để tránh bị “soi mói”.

“Sau khi gây án, các đối tượng vứt bỏ phương tiện, điện thoại, chia tiền, xé nhỏ đội hình và hẹn ngày giờ tái ngộ tại một địa điểm khác” – trung tá Đồng nói.

Điều tra mở rộng vụ án, CQĐT bước đầu xác định nhóm đối tượng người Colombia nêu trên đã gây ra khoảng 12 vụ trộm cắp tài sản có giá trị lớn tại TPHCM và Hà Nội. Cùng với việc củng cố chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của ổ nhóm này, CQĐT đã lấy lời khai của một số người nước ngoài khác có liên quan, trong đó có bạn gái người Thái Lan của một trong 5 đối tượng nêu trên.

Theo Tiền Phong
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.