Lĩnh án chung thân vì vận chuyển ma túy hộ người yêu

Ying không ngờ trong chiếc vali người yêu mình nhờ xách hộ từ Trung Quốc sang Việt Nam lại chứa một lượng lớn ma túy.
Lĩnh án chung thân vì vận chuyển ma túy hộ người yêu

Quen người đàn ông ngoại quốc qua ứng dụng miễn phí trên điện thoại và rồi ngỏ lời yêu, hai người từng hẹn thề về một mái ấm. Ngay lần đầu tiên gặp gỡ ở đời thật, người tình nhờ cô mang một chiếc va ly từ Trung Quốc sang Việt Nam. Cô thật thà chấp nhận. Thế nhưng, khi vừa đặt chân xuống sân bay Tân Sơn Nhất, cô đã bị bắt vì bên trong chiếc va ly có chứa số lượng lớn ma túy.

Người tình bí mật

Sáng sớm, bước vào phòng xử của TAND TP.HCM, tôi chợt bất ngờ, bởi, đứng trong vành móng ngựa là một cô gái vẫn còn khá trẻ, khuôn mặt thanh tú, mặc chiếc áo màu xanh khá nổi. Nước mắt cô rơi hoài trên má. Trong suốt thời gian chờ phiên tòa khai mạc, cô vẫn cúi đầu, ngồi im trên chiếc ghế dài, không một lần ngước lên hay quay lại nhìn về phía sau. Cô bị xét xử về tội danh có khung hình phạt cao nhất có thể lên đến tử hình.

Lĩnh án chung thân vì vận chuyển ma túy hộ người yêu - anh 1
Trong suốt phiên tòa, Ying liên tục rơi nước mắt

Tiếng chuông báo hiệu phiên tòa vừa bắt đầu, tôi nghe chủ tọa đọc tên bị cáo là Li Chung Ying (SN 1987). Trong đầu chợt nhận ra một điều khá quen thuộc, lục lại trí nhớ, tôi chợt nhận ra, trước đây, khi cô mới bị bắt, tôi đã có dịp vào gặp tại trại tạm giam. Dường như, từ ngày bị bắt đến nay cô có phần đẹp hơn trước, nhưng đôi mắt rầu hơn nhiều.

Thông qua lời người phiên dịch, Ying cho biết, quê ở thôn La Bắc, huyện La Bá (thành phố Quế Bình, khu tự trị Quảng Tây, Trung Quốc). Gia đình cô thuộc diện khó khăn. Do không có tiền ăn học, cô chưa được tốt nghiệp cấp một. Mặc dù vậy, sau khi rời nhà trường, thông qua người thân, bạn bè, cô tự học với mong muốn có thể tự đọc, viết được. Đến khi bị bắt tại Việt Nam, cô đã có thể đọc và viết bằng chữ Trung Quốc.

Ying kể, khi vừa tròn 15 tuổi cô đã phải giúp mẹ buôn bán tạp hóa. Cuộc sống của cô cứ thế trôi qua trong bình yên và nghèo khó. Cô cũng trải qua một vài mối tình nhưng chưa có người đàn ông nào có thể khiến thiếu nữ cảm thấy đủ vững chãi để làm bờ vai che chở mình suốt đời. Cô từng ao ước lấy được một người đàn ông nào đó giàu có để giúp mình thoát khỏi cảnh nghèo khó. Đó không chỉ là ao ước của cô, mà còn là ao ước của rất nhiều cô gái ở thôn La Bắc.

Đầu năm 2013, Ying gom góp tiền mua được một chiếc smartphone giá rẻ. Trừ những lúc phải bán hàng, cô cắm cúi vào chiếc điện thoại để tìm ra những ứng dụng mới. Cô còn nhớ rất rõ, hôm tìm được ứng dụng trò chuyện miễn phí trên điện thoại thì cười mãi không thôi. Cô kết bạn với rất nhiều người ở trên ứng dụng ấy. Cô nhắn tin, trao đổi thông tin và nhận thấy, ở đó, có rất nhiều người có cùng ý thích giống mình.

Chừng tháng 7/2013, một người đàn ông da đen tên Bartholomew (không rõ lai lịch) kết bạn và trò chuyện. Thông qua những cuộc chuyện trò, Ying cảm thấy thích thú với người đàn ông này. Bởi, gã không chỉ hài hước, hiểu biết rộng, có nhiều lời ngon ngọt mà còn lắm tiền. Cứ mỗi lần trò chuyện, gã lại bật mí một "chút tài sản" khiến cô phải bất ngờ và khao khát. Điều đặc biệt, người đàn ông ấy từng bảo có tình cảm với cô. Chính những lời nói ấy khiến cô nuôi hy vọng sẽ có một tấm chồng tốt làm bạn bè phải ghen tỵ.

Rơi vào bẫy

Hơn ba tháng chuyện trò, vào ngày 11/10/2013, Bartholomew ngỏ ý muốn được gặp gỡ Ying ở bên ngoài đời thực. Dù rất muốn nhưng cô ngại ngùng từ chối. Gã nhỏ nhẹ bảo: "Bọn mình quen nhau trên điện thoại quá lâu nhưng chưa một lần được gặp mặt. Anh yêu em mất rồi và muốn được nhìn ngắm em bằng xương, bằng thịt". Cô chấp nhận đến Quảng Châu để gặp ý trung nhân.

Lần đầu tiên được đến thành phố Quảng Châu, Ying ngỡ ngàng trước sự xa hoa, đô hội. Bartholomew tỏ ra là người giàu có khi thuê phòng tại một khách sạn lớn tại trung tâm để cô lưu trú. Suốt hai ngày liền, cô được người yêu dẫn đi du ngoạn khắp các trung tâm mua sắm đắt tiền, đến các nhà hàng sang trọng. Cứ mỗi khi về đến khách sạn, trên tay, cô lại xách lỉnh kỉnh giỏ đồ. Một cô gái quê, lần đầu lên thành phố, được hưởng không khí đại gia như thế thì thích thú vô cùng. Cô tự ngẫm với lòng, đã kiếm được người đàn ông đích thực của đời mình. Tuy nhiên, cô nào biết, mình đang phải đối mặt với một cái bẫy lớn ngay trước mắt.

Chừng 4h chiều ngày 13/10/2013, Bartholomew cùng một người đàn ông (không rõ lai lịch) đến khách sạn gặp Ying. Bartholomew bảo, đó là người bạn thân của mình và đang muốn tìm người xách hộ chiếc va ly áo quần sang Việt Nam, đến nơi sẽ có người nhận. Lúc này, cô hơi ngờ ngợ nhưng người yêu bảo: "Trong đó chỉ là áo quần của một người bạn thôi. Sau khi em trở về, anh ấy sẽ giới thiệu cho một công việc lương cao, ổn định". Suốt ngày hôm đó, Bartholomew luôn ở bên cạnh Ying. Gã ngỏ ý yêu đương và muốn tiến đến hôn nhân với cô. Gã vẽ lên một tương lai rạng ngời với những đứa con ngoan, xinh đẹp, cứ mỗi cuối chiều cả gia đình cùng dạo chơi. Từ lâu, đây là niềm ao ước của cô. Ying tự ngẫm, chẳng nhẽ, người đàn ông yêu mình lại có thể hại mình sao. Do đó, cô chấp nhận xách hộ chiếc va ly sang Việt Nam.

Ying còn nhớ rất rõ, Bartholomew đưa cho mình một chiếc va ly, bên trong có sẵn một vài bộ áo quần. Sau đó, gã bỏ áo quần của cô thêm vào chiếc va ly này và đưa 300 USD, 400 nhân dân tệ và một vé máy bay từ Hồng Kông đến sân bay Tân Sơn Nhất. Gã bắt xe, đưa cô từ Quảng Châu đến sân bay Hồng Kông xuất cảnh qua Việt Nam. Trước khi cô lên phi cơ gã vẫn còn hứa hẹn: "Khi em trở về, chúng mình sẽ tổ chức lễ cưới". Cô hớn hở và hy vọng sẽ có một hạnh phúc trong tương lai...

Đến 18h cùng ngày, khi vừa bước xuống cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, cô bị đội Thủ tục hành lý xuất nhập khẩu - chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất mời vào làm việc vì nghi ngờ trong va ly có ma túy. Cô chứng kiến cảnh cán bộ sân bay kiểm tra va ly, phát hiện dưới tấm lót đáy màu đen có một gói nilon chứa chất tinh thể màu trắng nghi là ma tuý với tổng trọng lượng 2,23kg mà chân tay rụng rời. Tối cùng ngày, cô được chuyển giao cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Lĩnh án chung thân vì vận chuyển ma túy hộ người yêu - anh 2
Ying đau đớn nhận mức án chung thân

Trong suốt quá trình điều tra, Ying luôn khai nhận không hề biết trong chiếc va ly có chứa ma túy. Tuy nhiên, cô không có bằng chứng để khẳng định người đã bỏ "cái chết trắng" vào đó, cũng như không biết được địa chỉ cụ thể để công an bắt giữ Bartholomew. Do đó, cô phải chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam về số ma túy bị bắt giữ.

Trong phiên tòa mới đây, Ying mếu máo: "Mặc dù ban đầu tôi không biết số ma túy nằm trong va ly. Tuy nhiên, khi bị bắt, tôi có thể hiểu được sự nghiêm trọng của sự việc. Tôi đã gây nhiều rắc rối cho Chính quyền Việt Nam. Nếu tôi không bị bắt, số ma túy này chắc chắn sẽ được tung ra thị trường và có rất nhiều người, nhiều gia đình bị phá hoại. Mặc dù vậy, tôi vẫn mong, từ những lời khai thành khẩn của mình sẽ nhận được sự khoan hồng của Pháp luật Việt Nam".

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.