Lý giải về vỏ bọc từ thiện của vợ chồng Đường 'Nhuệ' vừa bị bắt giữ

Việc cặp vợ chồng Đường "Nhuệ" (ở TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình) bị bắt vì “Cố ý gây thương tích” đang gây xôn xao dư luận. Công ty của vợ chồng Đường cũng là một địa chỉ hay tổ chức từ thiện, cựu cán bộ điều tra hình sự đã lý giải về vỏ bọc này.
Lý giải về vỏ bọc từ thiện của vợ chồng Đường 'Nhuệ' vừa bị bắt giữ

Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra ngày 30/3, tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, tổ 22, phường Kỳ Bá, TP.Thái Bình.

Cơ quan này cũng đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Đường (SN 1971, tên thường gọi là Đường "Nhuệ"), Nguyễn Thị Dương (vợ Đường) và 2 đàn em của chúng về tội “Cố ý gây thương tích”.

Sự việc đang gây xôn xao dư luận nhiều ngày qua bởi từ trước đến nay, ở Thái Bình vợ chồng Đường, Dương là những cái tên khá máu mặt.

Đầu tiên là việc chơi sang chảnh của cả hai, sau đó là việc tham gia đóng một số phim phát trên youtube của Đường, rồi sinh nhật hoành tráng của hai vợ chồng, việc kinh doanh bất động sản,... những thứ này đã khiến cho tên tuổi của vợ chồng Đường, Dương ở Thái Bình không ai là không biết đến.

Không những vậy, địa chỉ công ty bất động sản của vợ chồng Đường "Nhuệ" còn là một địa chỉ rất hay tổ chức làm từ thiện, thiện nguyện tại nhiều nơi, tất cả tạo thành một hình ảnh lộng lẫy, mác doanh nhân cho cặp đôi này.

Tuy nhiên, việc vợ chồng Đường "Nhuệ" lần lượt bị bắt vào ngày 7, 10/4 đã như “giọt nước tràn ly”. Họ bị bắt vì gọi 1 nạn nhân tới tận nhà (cũng là trụ sở công ty Đường Dương) để đánh, hành hung khiến người này bị thương tích tới 15%.

Lý giải về vỏ bọc từ thiện của vợ chồng Đường 'Nhuệ' vừa bị bắt giữ ảnh 1

 Lúc chưa bị bắt, Dương thường xuyên làm những hoạt động từ thiện.

Sau khi bị bắt, hàng loạt những hành vi bất chính, những lùm xùm liên quan đến vợ chồng Đường đều được lôi ra, xới lại. Hình ảnh đẹp đẽ mà Đường, Dương trước nay tạo ra đã biến mất, thay vào đó là hình ảnh như một tên xã hội đen chính hiệu.

Nhìn nhận về vỏ bọc này của vợ chồng Đường "Nhuệ", cũng tương tự như nhiều đối tượng xã hội cộm cán khác, Trung tá, nhà văn Đào Trung Hiếu - Cục Truyền thông Công an nhân dân, Bộ Công an cho biết, tình trạng này đang rất phổ biến trong xã hội hiện nay.

Trung tá Đào Trung Hiếu phân tích, hãy nhớ lại các băng ổ nhóm tội phạm trước đây, như băng của Dương Văn Khánh tại Hà Nội, băng do Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh "sâm") cầm đầu tại Bắc Ninh,… trước khi bị triệt phá, đều rất nổi tiếng về các hoạt động từ thiện, nhân đạo, mạnh tay tài trợ cho các cuộc quyên góp ủng hộ vì cộng đồng.

“Từng có nhiều năm công tác trong lĩnh vực điều tra hình sự, trực tiếp đấu tranh khám phá một số băng nhóm tội phạm, chúng tôi nhận thấy việc các tổ chức tội phạm hoạt động dưới vỏ bọc công ty, doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh hợp pháp đang rất phổ biến trong xã hội hiện nay.

Trong quá trình hoạt động, nhằm tạo dựng các mối quan hệ với cán bộ, công chức làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước để thuận lợi trong công việc làm ăn, hay để che giấu đi những hoạt động phạm tội trong thế giới ngầm, chúng cần những bộ mặt “sạch” – vị cán bộ Cục Truyền thông Công an nhân dân, Bộ Công an lý giải.

Với vụ việc Công an tỉnh Thái Bình bắt giữ đối tượng Nguyễn Xuân Đường và trước đó là vợ hắn, là chuyên gia nghiên cứu về tội phạm, Trung tá Đào Trung Hiếu đánh giá rất cao việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình kiên quyết và kịp thời khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với cặp vợ chồng Đường "Nhuệ" cùng đồng bọn.

Lý giải về vỏ bọc từ thiện của vợ chồng Đường 'Nhuệ' vừa bị bắt giữ ảnh 2

 Hình ảnh giàu có, sang chảnh, lắm tiền, nhiều bạc luôn được vợ chồng Đường, Dương khoe lên mạng xã hội mỗi khi có cơ hội.

Theo ông Hiếu, việc khởi tố, bắt giam các đối tượng về tội danh nói trên là có căn cứ, đúng pháp luật, kịp thời, đáp ứng yêu cầu của tình hình chính trị địa phương và mong mỏi của người dân từ bấy lâu nay.

“Qua nắm tình hình dư luận tại chỗ, được biết đông đảo người dân Thái Bình rất phấn khởi, ủng hộ và tin tưởng vào quyết tâm trấn áp tội phạm của Ban lãnh đạo mới của Công an tỉnh Thái Bình. Điều đó giống như sự kỳ vọng của người dân Đồng Nai đối với ngành công an tỉnh này, sau những cuộc ra quân tấn công vào các đường dây, hang ổ tội phạm trong thời gian gần đây” – Trung tá Đào Trung Hiếu bày tỏ. Mặt khác, theo vị cựu cán bộ điều tra hình sự này, vụ án “Nguyễn Xuân Đường cùng đồng bọn” có thể không dừng lại ở phạm vi một vụ án cố ý gây thương tích đơn thuần.

Lý giải về vỏ bọc từ thiện của vợ chồng Đường 'Nhuệ' vừa bị bắt giữ ảnh 3

 Đường "Nhuệ" thời gian gần đây cũng tham gia vào một số bộ phim phát sóng trên youtube, tên tuổi của Đường cũng phần nào được đánh bóng thêm.

Ông lý giải, ngay sau khi nhóm này bị bắt giữ, đã có rất nhiều thông tin trên mạng xã hội và báo chí phản ánh những hành vi vi phạm pháp luật của họ xảy ra trong những năm vừa qua tại Thái Bình, nhưng chưa được phát hiện, điều tra, làm rõ.

Qua những thông tin đó, có thể hình dung đây là một ổ nhóm hoạt động kiểu xã hội đen, lộng hành, công khai.

Dư luận và báo chí phản ánh ổ nhóm này đã thực hiện nhiều hành vi nguy hiểm như hoạt động tín dụng đen cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng…

“Đặc biệt là những hành vi sai phạm về đấu giá đất đai. Một số người tại Thái Bình đã kể với tôi về những thủ đoạn mua đấu giá đất “bách phát, bách trúng” của Bất động sản Đường Dương” – Trung tá Đào Trung Hiếu chia sẻ.

Cũng theo Trung tá Hiếu, nhân vụ việc Đường "Nhuệ" cùng vợ bị bắt giữ, vụ hành hung gây thương tích đối với bà Đinh Thị Lý xảy ra ngay tại trụ sở Công an phường Trần Lãm, TP.Thái Bình vào sáng 18/11/2014, đã bị tạm đình chỉ điều tra vào năm 2015, nay cũng đã được báo chí “xới” lại…

“Trong hoạt động điều tra hình sự, đã có những “đại án” được bắt đầu, khai thông từ những vụ việc nhỏ” – cựu cán bộ điều tra hình sự nhận định.

Theo Dân Việt
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.