Nghệ An: 'Lâm tặc' tuyên bố dùng ‘luật rừng’ xử 2 lãnh đạo phòng hộ

Lâm tặc ngang nhiên mang máy móc phương tiện lên khu vực biên giới khai thác, tập kết gỗ trái phép với quy mô lớn. Khi bị phát hiện, điều tra, nhóm đối tượng đã đe dọa, lăng mạ lực lượng chức năng.
Nghệ An: 'Lâm tặc' tuyên bố dùng ‘luật rừng’ xử 2 lãnh đạo phòng hộ

Từ ngày 7 - 9/1/2016, lực lượng bảo vệ rừng thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Thanh Chương (Nghệ An) đã tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng tại tiểu khu 990, 991 khu vực Đòi Hoi, Chum Vại thuộc địa bàn hai xã Thanh Sơn và Hạnh Lâm (Thanh Chương), vùng này giáp ranh với biên giới Việt Lào.

Tại khoảnh 2, 5 và 6 thuộc tiểu khu 990 tuyến Chum Vại, lực lượng chức năng đã phát hiện một khối lượng lớn lâm sản trái phép tập kết tại nhiều điểm dọc đường biên giới xuống khe chum vại.

Do địa bàn hiểm trở, để lên được địa điểm tập kết gỗ trái phép mất hơn 5 giờ đồng hồ leo núi, lại bị các đối tượng cảnh giới điện thoại báo tin, nên khi lực lượng bảo vệ rừng tổ chức tuần tra lên đến nơi, lâm tặc đã rời khỏi hiện trường.

Nghệ An: 'Lâm tặc' tuyên bố dùng ‘luật rừng’ xử 2 lãnh đạo phòng hộ ảnh 1

Nghệ An: 'Lâm tặc' tuyên bố dùng ‘luật rừng’ xử 2 lãnh đạo phòng hộ ảnh 2

Lực lượng chức năng phá bỏ máy tời gỗ và đốt cháy lán trại của lâm tặc.

Lực lượng bảo vệ rừng đã phá lán, 2 máy tời gỗ và một số dụng cụ phục vụ cho việc khai thác vận chuyển gỗ lậu, lập biên bản thống kê số gỗ vận chuyển và khai thác trái phép.

Tổng số tang vật thu được gồm 72 phiến gỗ, 16 khúc gỗ tròn ước khoảng 36m3 gỗ các loại như Táu, Sến, Giổi, De….

Tại hiện trường giáp biên giới, lực lượng chức năng phát hiện 7 gốc mới bị chặt trên địa bàn Việt Nam là gỗ táu, còn một phần lớn nghi ngờ các đối tượng khai thác trái phép từ Lào, vận chuyển về Việt Nam để tập kết, chờ thời cơ khi các ngành chức năng sơ hở thì kéo ra, đưa đi tiêu thụ.

Do lực lượng bảo vệ rừng của kiểm lâm và phòng hộ vào cuộc quyết liệt nên vào chiều ngày 09/1/2016, một số đối tượng đã kéo về trạm BVR Khe 4 của Ban quản lý rừng phòng hộ Thanh Chương để đe dọa hành hung cán bộ.

Đây là những đầu nậu, lâm tặc khét tiếng ở địa phương, các đối tượng lâm tặc còn tuyên bố sẽ dùng luật rừng để xử lý hai đồng chí trạm trưởng và trạm phó.

Ông Dương Lê Hường, Trạm trưởng Trạm Khe 4 thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ nói: “Chúng tôi phát hiện vụ phá rừng từ ngày 7/1, sau khi phát hiện đẩy đuổi, phá máy tời thì 3 lâm tặc người xã Hạnh Lâm đến trạm chửi bới, đe dọa”.

Khi nhận được tin báo các đối tượng vào đe dọa hành hung, chửi bới tại Trạm BVR Thanh Chương, lãnh đạo BQL đã báo cáo chỉ huy Đồn Biên phòng Ngọc Lâm và Hạt Kiểm lâm hỗ trợ lực lượng để giải tán đám đông.

Ngày 11/1/2016, lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về Môi trường (PC 49) của Công an tỉnh Nghệ An được tăng cường để phối hợp mở rộng điều tra xử lý vụ việc.

Trao đổi với PV qua điện thoại, sáng ngày 13/01, Đại tá Trần Hữu Hồng, Trưởng Phòng PC49 cho biết: “Đây là vụ phá rừng nghiêm trọng. Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp với lực lượng kiểm lâm, rừng phòng hộ để bảo vệ hiện trường và đưa số gỗ tịch thu về nơi tập kết; đồng thời mở rộng điều tra, làm rõ nhóm người lăng mạ, đe dọa lực lượng chức năng. Nếu điều tra truy tìm được chủ mưu, đủ cơ sở sẽ khởi tố hình sự”.

P.V

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.