Nghẹn đắng án chung thân cho kẻ lỡ vung nhát dao nghiệt ngã

Số tiền 5, 8 triệu đồng Ảnh thiếu sẽ chẳng là gì so với người khác nhưng với người làm nghề gánh gạch thuê như Lý thì nó lớn vô cùng. Hơn nữa, mong ngóng ngày được cầm số tiền lớn không thành khiến Lý hụt hẫng.
Nghẹn đắng án chung thân cho kẻ lỡ vung nhát dao nghiệt ngã
Nghẹn đắng án chung thân cho kẻ lỡ vung nhát dao nghiệt ngã - anh 1

Ảnh minh họa.

Nhát dao đoạn tuyệt

Tiếc cho Lý vì một phút thiếu kiềm chế mà y đã cướp đi mạng sống của người khác, biến mình thành kẻ sát nhân.

Nhà Lý và nhà ông Trần Văn Mừng (SN 1953) vốn là hàng xóm thân tình. Mặc dù kinh tế của 2 gia đình này khác nhau “một trời một vực” nhưng họ vẫn sống ấm đượm nghĩa xóm tình làng. Nhà Lý đông con, 2 vợ chồng chỉ có mấy sào ruộng nên cứ xong mùa vụ, vợ chồng Lý lại nai lưng đi làm thuê. Tuổi đã cao, sức đã cạn, vậy mà vợ chồng Lý vẫn phải làm công việc rất lao lực là gánh gạch thuê.

Dù nghèo nhưng 2 vợ chồng cố gắng góp họ (hụi) với những người trong xóm 9, xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng (Hà Nội), để mong dành được số tiền kha khá. Theo luật, hàng tháng những người chơi sẽ nộp một khoản tiền cho anh Trần Văn Ảnh (SN 1980), con trai ông Mừng, cầm. Lần lượt qua các tháng, Ảnh có nhiệm vụ trao số tiền hụi cho người được nhận. Tháng 4/2012, đến lượt nhà Lý lấy tiền thì Ảnh chỉ trả được 1/3 số tiền và khất nợ số còn lại là 5,8 triệu đồng.

Số tiền Ảnh thiếu sẽ chẳng là gì so với người khác nhưng với người làm nghề gánh gạch thuê như Lý thì nó lớn vô cùng. Hơn nữa, mong ngóng ngày được cầm số tiền lớn không thành khiến Lý hụt hẫng. Lý đã nhiều lần sang nhà để đòi nhưng Ảnh vẫn chỉ hứa hẹn rồi lại khất lần.

Tối 7/10/2012, Lý bảo vợ là Trần Thị Tân (SN 1960) tới nhà Ảnh để hỏi nợ. Sau khi nói lý lẽ với Ảnh không được, giữa chị Tân với Ảnh đã lời qua tiếng lại. Thấy bên nhà Ảnh có tiếng cãi vã, Lý xuống bếp lận lưng con dao tông (loại chọc tiết lợn) sang nhà Ảnh và đứng ở cổng nói vọng vào: “Thế bây giờ mày cướp hay mày trả, mày không trả tao đâm chết mày”. Ảnh nói vọng ra: “Ông cứ về đi, trưa mai cháu sẽ mang tiền qua trả”.

Thấy Lý cầm dao đến đòi nợ con trai mình, ông Mừng nói: “Ông mà đâm thì vào mà đâm tôi đây này”. Tức giận vì số tiền Ảnh nợ bấy lâu, giờ ông Mừng lại nói như thách đố khiến Lý càng điên tiết. Ông Mừng vừa dứt lời, Lý đã cầm dao lao đến đâm một nhát trúng ngực ông Mừng rồi bỏ chạy. Ông Mừng tử vong ngay sau đó bởi nhát dao quá hiểm. Sau khi gây án, Lý vứt con dao vào vườn chuối, tới 22h cùng ngày, Lý ra cơ quan công an huyện Đan Phượng đầu thú.

Suy sụp

TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án Hoàng Văn Lý giết người ra xét xử. Tại tòa, Lý nói rằng, việc Ảnh không chịu trả số tiền trên là do chây ì, bởi điều kiện kinh tế nhà Ảnh rất khá giả. Ảnh cũng đã hứa nhiều lần nhưng hứa rồi để đấy khiến Lý rất tức giận. Chính vì nghĩ Ảnh “xù” tiền nên Lý mới ráo riết đòi cho bằng được. Hôm xảy ra án mạng, một lần nữa Ảnh lại hứa và điều đó làm Lý tức sôi máu.

Vị chủ tọa phiên tòa đã phân tích cho Lý hiểu hành vi của y là sai trái. Số tiền đó không đáng để Lý cướp đi mạng sống của ông Mừng. Sẽ có nhiều cách giải quyết thấu đáo, có tình có lý hơn. Lý đã tiếp thu và tỏ ra ân hận khi không kiềm chế được bản thân. Về phần Ảnh, đại diện Viện kiểm sát đã chất vấn về việc tại sao không trả số tiền trên cho Lý. Ảnh cho biết, năm ngoái gia đình làm ăn thất bát nên nợ nhiều. Số tiền nợ Lý tuy không lớn nhưng đúng vào lúc khó khăn. Ảnh kể, đã hết lời mong vợ chồng Lý thông cảm chứ anh ta đâu có ý chầy bửa không trả.

Sau phần tranh tụng, Lý được nói lời sau cùng. Lý tỏ ra vô cùng ân hận và xin gia đình ông Mừng tha thứ. Lý cũng nói dù nghèo nhưng gia đình sẽ cố gắng đền bù tất cả thiệt hại mà phía nhà nạn nhân yêu cầu. Tòa bước vào nghị án trong sự hồi hộp tột độ. Ít phút ngắn ngủi bị cáo được gặp người thân sau gần 1 năm xa cách thật buồn. 5 đứa con quây quần bên người cha gầy gò khóc lóc. Vợ chồng Lý cũng gục đầu vào nhau nước mắt đầm đìa.

Giờ nghị án khép lại, Chủ tọa phiên tòa đứng lên tuyên án. Dù đã có rất nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng mức án cuối cùng mà Lý phải nhận là chung thân. Ngoài án tù rất nặng trên, bị cáo còn phải bồi thường cho bị hại 93 triệu đồng. Nghe xong mức án đó, Lý và người thân đến dự phiên tòa suy sụp. Lý thẫn thờ lê bước xuống xe thùng, phía sau lưng là vợ và các con đang gào khóc thảm thiết.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: